5 món ăn tăng tuổi thọ, bạn sẽ không thể cưỡng lại

5 món ăn tăng tuổi thọ, bạn sẽ không thể cưỡng lại

Trì hoãn lão hóa với 5 thực phẩm càng ăn càng nhanh già Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá cách ăn như thế nào để cơ quan trong cơ thể không bị lão hóa quá nhanh Hãy tìm hiểu ngay!

Lão hóa là một quá trình không đồng nhất mà bất kỳ ai cũng phải trải qua.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford (Hoa Kỳ) đã tiến hành thử nghiệm protein huyết tương trong máu của 4.263 người trong khoảng tuổi từ 18 đến 95. Điều này cho thấy rằng trong ba giai đoạn này, con người có thể bất ngờ cảm thấy già đi. Protein trong cơ thể của con người sẽ thay đổi theo tuổi và có sự thay đổi phi tuyến tính ở các độ tuổi 34, 60 và 78.

Nhiều người cho rằng các cơ quan trong cơ thể con người chỉ bắt đầu lão hóa ở tuổi trung niên và tuổi già. Tuy nhiên, thực tế cho thấy một số cơ quan đã bắt đầu suy giảm từ rất sớm. Dưới đây là 5 cơ quan ví dụ:

- Đầu tiên, phổi bắt đầu lão hóa từ năm 20. Dung tích của phổi con người sẽ dần giảm từ tuổi 20, và đến tuổi 40, sự thay đổi này sẽ trở nên rõ rệt hơn. Màu sắc của phổi trở nên xám xịt với sự xuất hiện của các đốm xanh đen, đồng thời chức năng của phổi cũng dần suy giảm.

5 món ăn tăng tuổi thọ, bạn sẽ không thể cưỡng lại

Để giảm tốc độ lão hóa phổi, bạn có thể tăng cường hoạt động thể chất và thực hiện hít thở sâu hàng ngày. Hãy duy trì lịch tập thể dục ít nhất ba lần mỗi tuần và tránh hút thuốc để làm chậm quá trình lão hóa phổi.

- Làn da bắt đầu trải qua quá trình lão hóa từ độ tuổi 25. Mô da ngừng phát triển và bắt đầu suy giảm sau tuổi 25, khiến các sợi đàn hồi trong da dần trở nên dày hơn, tuy nhiên có thể không rõ ràng. Khi đạt độ tuổi 40-50, quá trình lão hóa da trở nên rõ ràng hơn, dẫn đến xuất hiện nếp nhăn trên khuôn mặt.

Cách để trì hoãn quá trình lão hóa da là bổ sung nước nhiều hơn, thường xuyên sử dụng kem chống nắng, đặc biệt khi ra ngoài trời.

- Đối với khối lượng xương của con người, đỉnh cao sẽ đạt vào khoảng tuổi 35. Tuy nhiên, sau đó, tốc độ gãy xương sẽ nhanh hơn tốc độ hình thành xương, dẫn đến mất dần khối lượng xương trong cơ thể. Từ khi 40 tuổi, tốc độ mất khối lượng xương sẽ tăng dần, và nam giới sẽ mất 10% khối lượng xương còn lại sau mỗi 10 năm, trong khi nữ giới sẽ mất 5%.

Để trì hoãn tình trạng mất khối lượng xương, bạn có thể tăng cường cung cấp canxi qua chế độ ăn uống bằng cách uống nhiều sữa, không kén chọn thức ăn và đặc biệt là chú ý đến việc phơi nắng và tập thể dục nhiều hơn để kích thích quá trình tổng hợp vitamin D, giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.

- Thứ tư, não bắt đầu lão hóa từ tuổi 35. Một nghiên cứu trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ (PNAS) đưa ra rằng chức năng não bộ của con người sẽ đạt đỉnh cao vào tuổi 35 và sau đó bắt đầu suy giảm, tốc độ quá trình lão hóa sẽ tăng đáng kể sau tuổi 35. Bộ não của chúng ta tuân theo nguyên tắc "dùng hoặc mất", do đó, muốn trì hoãn quá trình lão hóa não bộ, chúng ta cần tận dụng bộ não một cách hợp lý. Đồng thời, lưu ý duy trì giấc ngủ đủ, không hút thuốc và uống rượu cũng như tập thể dục thường xuyên.

5 thực phẩm càng ăn càng nhanh già

Mặc dù lão hóa là điều mà ai cũng phải trải qua, nhưng từ tuổi 40 trở đi, trái tim bắt đầu lão hóa và nguy cơ mắc bệnh tim tăng cao. Để bảo vệ sức khỏe tim mạch, bạn cần tập thể dục nhiều hơn, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, không hút thuốc và giảm cân. Đồng thời, hạn chế ăn những thực phẩm không lành mạnh cũng là một biện pháp quan trọng.

Thức ăn giàu đường

Ăn quá nhiều đường sẽ làm tác động tiêu cực đến các tế bào collagen trong cơ thể, gây tổn thương da, gây ra các vết thâm và nếp nhăn trên da, đồng thời gây tăng tốc quá trình lão hóa da. Ngoài ra, chế độ ăn nhiều đường cũng có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường và tim mạch.

2. Thức ăn chứa quá nhiều muối có thể gây hại cho sức khỏe.

Khi cơ thể tiếp nhận một lượng muối lớn từ thức ăn, niêm mạc dạ dày có thể bị tổn thương, đồng thời gây tăng áp lực cho thận và dễ làm tăng huyết áp. Có thể nói, việc tiêu thụ thực phẩm giàu muối có thể gây tổn hại toàn diện cho cơ thể và làm tăng quá trình lão hóa.

5 món ăn tăng tuổi thọ, bạn sẽ không thể cưỡng lại

3. Rượu và bia

Sau khi vào cơ thể, rượu và bia cần được gan tiến hóa. Quá trình trao đổi chất này sẽ tạo ra một lượng lớn gốc tự do. Gốc tự do phản ứng gây căng thẳng trong cơ thể và thúc đẩy quá trình lão hóa cơ thể diễn ra nhanh hơn.

4. Axít béo chuyển hóa

Các món khoai tây chiên, gà rán, kem, bánh ngọt và các thực phẩm khác hàng ngày mà chúng ta thường ăn đều chứa axít béo chuyển hóa. Việc tiêu thụ quá nhiều axít béo chuyển hóa sẽ làm tăng mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp trong cơ thể, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và kích thích quá trình lão hóa của tim mạch.

5. Thực phẩm ăn chiên hoặc rán

Khi chế biến thức ăn bằng cách chiên hoặc rán ở nhiệt độ cao, sẽ tạo ra nhiều chất có hại. Thực phẩm chiên hoặc rán có năng lượng cao, khi tiêu thụ sẽ gây ra stress oxy hóa trong cơ thể, gây tăng số lượng gốc tự do và có khả năng làm tăng cân, góp phần vào quá trình lão hóa của cơ thể.

5 món ăn tăng tuổi thọ, bạn sẽ không thể cưỡng lại

Để trì hoãn lão hóa, bạn nên ăn như thế này!

Việc kết hợp ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn uống sẽ giúp làm chậm tốc độ lão hóa.

Có thể thay thế một số loại thực phẩm chính bằng ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, kiều mạch và ngô trong cuộc sống hàng ngày. Đây là những lựa chọn tốt và có thể chiếm 1/3-1/2 lượng thực phẩm chính. Những loại ngũ cốc này giúp kiểm soát đường huyết sau khi ăn và giúp cảm giác no lâu hơn. Sản xuất các sản phẩm cuối glycation cũng làm chậm quá trình lão hóa da.

Hãy ăn trái cây và rau quả đều đặn hàng ngày.

Rau và trái cây là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa chính, nên tiêu thụ hàng ngày 500g rau và 200g trái cây. Đặc biệt, nên lựa chọn rau có màu sẫm để tăng tính chất chống oxy hóa.

5 món ăn tăng tuổi thọ, bạn sẽ không thể cưỡng lại

Hãy cố gắng không uống rượu bia.

Sau khi uống rượu, cơ thể sẽ bị tổn thương, đặc biệt là gan. Uống rượu thường xuyên sẽ làm cho gan bị quá tải và có nguy cơ mắc các bệnh gan, bao gồm cả xơ gan và ung thư gan. Một lượng nhỏ rượu cũng có thể gây hại cho sức khỏe. Không có mức độ uống rượu an toàn, mức độ tối ưu là 0!

Hãy ăn nhiều thịt trắng và ít thịt đỏ.

Thịt trắng bao gồm thịt gia cầm và hải sản, trong cá chứa axit béo có tác dụng chống viêm, vì vậy, nên ăn cá ít nhất hai lần một tuần. Khi ăn thịt, cần hạn chế ăn thịt đỏ như lợn, bò và cừu, vì việc ăn quá nhiều thịt đỏ có thể gây nguy cơ mắc bệnh và làm gia tăng tốc độ lão hóa. Một nghiên cứu của Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới khuyến nghị không ăn quá 500g thịt đỏ mỗi tuần.

Nguồn và ảnh: 39Health.com, Aboluowang