Hạn chế tiêu thụ những bộ phận 'độc hại' của lợn để tránh 'nguy cơ mắc bệnh chết người'

Hạn chế tiêu thụ những bộ phận 'độc hại' của lợn để tránh 'nguy cơ mắc bệnh chết người'

Những bộ phận của lợn cực kỳ độc, gây nguy hiểm cho sức khỏe Hãy tránh ăn các phần này để bảo vệ sức khỏe của bạn

Thịt lợn, thức ăn phổ biến nhất trong bữa cơm hàng ngày của người Việt. Thịt lợn có thể cung cấp các chất đạm, chất béo, và khoáng chất cần thiết cho hoạt động và làm việc của cơ thể. Thịt lợn ngon và dễ ăn, hầu như ai cũng có thể tiếp cận với loại thức ăn này một cách đơn giản. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích ăn tất cả các phần của lợn.

Tùy thuộc vào tính chất và phần của lợn, có người nên ăn mỡ, có người nên ăn thịt… chung quy từng phần của lợn nên được sử dụng phù hợp với tình trạng sức khỏe của người ăn.

Các chuyên gia khuyên rằng những bộ phận sau đây của lợn không nên ăn nhiều:

Hạn chế tiêu thụ những bộ phận 'độc hại' của lợn để tránh 'nguy cơ mắc bệnh chết người'

Óc lợn

Óc giàu Niacin, Phosphorus, B12 và Vitamin C nhưng theo số liệu thống kê, mỗi 100g óc lợn chứa tới 2500mg cholesterol, tức là gấp 8 lần nhu cầu cholesterol hàng ngày của một người.

Vì vậy, thức ăn này không chỉ không mang lại sự phát triển trí thông minh như nhiều người hiểu lầm mà còn có thể gây béo phì cho người ăn, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, những người mắc các vấn đề về mỡ máu, tim mạch,...

Còn chất đạm trong óc lợn chỉ có 9g/100g, thấp hơn rất nhiều so với các phần khác như thịt nạc.

Thịt cổ lợn

Hàm lượng chất béo trong cổ heo rất cao, ăn quá nhiều không chỉ gây tăng cân đột ngột mà còn gây nhiều vấn đề về tim mạch và tuần hoàn não. Ngoài ra, cổ heo cũng chứa nhiều hạch bạch huyết, một hệ thống trong cơ thể chịu trách nhiệm lọc và bắt giữ các vi khuẩn lạ, tế bào viêm, độc tố, việc ăn cổ heo thường xuyên có thể gây ra nhiều chứng bệnh.

Thịt cổ heo chứa hệ thống hạch phức tạp, khó thể loại bỏ hoàn toàn khi chế biến, việc tiếp tục tiêu thụ nó có thể khiến cơ thể người tiếp nhận một lượng lớn vi khuẩn và chất độc, gây nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí có thể gây ngộ độc hoặc tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Gan lợn có thể nói là một nguồn dinh dưỡng phong phú với chứa đựng nhiều loại chất dinh dưỡng như protein, vitamin A, B, D, nicotinic và axid folic. Đặc biệt, gan lợn có hàm lượng vitamin A cao hơn nhiều lần so với thịt, cá, trứng và sữa.

Vì vậy, nên đặc biệt chú ý khi chọn gan làm thực phẩm cho trẻ nhỏ, người già và người ốm, mà không nhận ra rằng gan là cơ quan của lợn có chức năng chuyển hóa và loại bỏ chất độc trong cơ thể, do đó, trong gan cũng tích tụ nhiều cặn bã, vi sinh vật gây bệnh và hàm lượng độc tố nhất định.

Do đó, khi mua gan, cần chú ý lựa chọn mẫu gan có màu sắc tươi sáng, không có vết trắng, đỏ hoặc màu sắc bất thường. Trước khi chế biến, nên ngâm gan trong sữa tươi trong khoảng 30 phút để loại bỏ mùi hôi và độc tố trong gan.

Tiết canh

Trong danh sách các thực phẩm giàu chất sắt, tiết lợn được xem là lựa chọn hàng đầu. Chỉ cần lợn có sức khỏe tốt, các sản phẩm chế biến từ tiết lợn có thể được sử dụng.

Tuy nhiên, nếu không mua tiết lợn chết, lợn bị ốm hoặc tiết đã không còn tươi, sẽ rất nguy hiểm.

Tiết của lợn khi nấu chín không gây vấn đề gì, nhưng nhiều người có thích ăn tiết canh. Nếu lợn bị nhiễm khuẩn Streptococcus suis (S.suis) (bao gồm cả lợn bị bệnh và lợn khỏe mang khuẩn mà không phát bệnh), máu lợn sẽ có một số lượng lớn vi khuẩn. Khi ăn tiết canh từ lợn chưa chín, khuẩn từ thức ăn sẽ xâm nhập vào cơ thể người và gây bệnh.

Bì lợn

Protein trong bì heo khó tiêu hóa. Bên cạnh đó, bì heo còn ít dinh dưỡng và chứa nhiều cholesterol xấu, gây ra các vấn đề về tim mạch, cao huyết áp và béo phì.

Ngoài ra, nếu không được cạo sạch lông và chế biến sạch sẽ, bì heo sẽ mang nhiều ký sinh trùng và độc tố gây bệnh vào cơ thể người.

Hạn chế tiêu thụ những bộ phận 'độc hại' của lợn để tránh 'nguy cơ mắc bệnh chết người'

Chân giò, móng giò

Chân giò và móng giò chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, canxi, sắt, vitamin A, B, C... có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, ăn quá nhiều chân giò và móng giò có thể gây đầy bụng và khó tiêu do lượng chất béo. Đặc biệt, người có dấu hiệu cholesterol tăng cao nên hạn chế tiêu thụ chất béo này.

Phổi heo chứa nhiều vi khuẩn và chất độc. Hơn nữa, heo hít thở gần mặt đất, nên phổi heo chứa nhiều bụi bẩn, ký sinh trùng và bệnh dịch, rất khó loại bỏ và làm sạch. Do đó, việc ăn phổi heo chưa qua sơ chế đúng cách có thể gây ngộ độc hoặc nhiễm bệnh.

Mỡ heo không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với những người có bệnh hoặc có nguy cơ bị béo phì, bệnh tim mạch, hoặc mỡ máu cao, cũng như những người già. Mỡ heo chứa axit béo bão hòa khó tiêu hóa và gây tăng cao cholesterol trong máu. Mỗi 1 gram chất béo trong mỡ heo cung cấp 9 kcal, trong khi 1 gram chất đạm hoặc đường chỉ cung cấp 4 kcal. Do đó, đối với những người ăn kiêng, thừa cân hoặc bị béo phì, mỡ heo là một kẻ thù.

Lòng già, lòng non

Lòng heo có chứa nhiều protein giúp tăng cường sức khỏe và là một lựa chọn tuyệt vời cho người bệnh đang phục hồi, đặc biệt là sau phẩu thuật.

Người nói ngoài ruột lợn có nhiều mối nguy hiểm đến sức khỏe con người, còn ruột già của lợn là nơi lưu trữ các chất thải từ thức ăn. Ruột lợn cũng chứa nhiều vi sinh vật sống, ký sinh trùng và vi khuẩn gây bệnh. Nếu không được chế biến sạch sẽ và nấu chín, lòng lợn có thể mang theo nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm như vi khuẩn E.Coli và gây những bệnh như tiêu chảy, tả, lỵ và thương hàn.

Thêm vào đó, lòng lợn còn chứa nhiều protein và cholesterol, đó là những chất không tốt cho những người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, cholesterol máu cao và rối loạn chuyển hóa.