Điều bất thường trong giấc ngủ có thể báo hiệu máu đặc như cháo

Điều bất thường trong giấc ngủ có thể báo hiệu máu đặc như cháo

Ban đêm, khi ngủ, có thể xuất hiện ba dấu hiệu bất thường có thể liên quan đến vấn đề về tim mạch và mạch máu não Đó là: ngủ ngáy và chảy nước dãi bất thường, bất thường ở tay chân và cảm giác tức ngực, khó thở và rối loạn giấc ngủ

Máu được hình thành từ các hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu và huyết tương. Nhiệm vụ chính của máu là cung cấp chất dinh dưỡng và xây dựng cơ thể, đồng thời loại bỏ chất thải qua hệ thống mạch máu phức tạp.

Khi máu gặp vấn đề hoặc lưu thông máu bị cản trở, toàn bộ cơ quan trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Máu đặc có thể dẫn đến tăng nguy cơ mỡ máu, tắc nghẽn mạch máu, huyết khối, bệnh tim mạch, cao huyết áp, đột quỵ... Nếu không chủ động phát hiện và điều trị kịp thời, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Có cơ hội bỏ qua hoặc nhầm lẫn dấu hiệu máu đặc với mệt mỏi và bệnh vặt, đặc biệt là vào ban đêm khi ngủ. Trái tim không ngừng hoạt động khi chúng ta ngủ, và máu trở nên nhớt hơn do thay đổi nhiệt độ và sự yếu đi của cơ thể sau một ngày dài. Nếu nhận ra 3 dấu hiệu này, hãy đi khám ngay để tránh hối hận.

1. Ngủ ngáy, chảy nước dãi bất thường

Ngoài ra, ngoài tình trạng tổn thương ở miệng và vấn đề hô hấp, chảy nước dãi nhiều khi ngủ cũng có thể là dấu hiệu của máu quá đặc, bệnh tim mạch. Máu đặc có thể gây rối loạn tuần hoàn, làm cứng động mạch và dẫn tới thiếu máu cục bộ và thiếu oxy trong não cũng như cơ bắp. Tình trạng này kéo dài có thể khiến khuôn mặt bị giãn ra và mất đi khả năng giữ nước bọt trong miệng.

Điều bất thường trong giấc ngủ có thể báo hiệu máu đặc như cháo

Ngủ ngáy và chảy nước dãi nhiều có thể là dấu hiệu của máu quá đặc (Ảnh minh họa)

Nếu cảm thấy mình hoặc ai đó có những triệu chứng trên, hãy đến bác sĩ ngay lập tức để kiểm tra sức khỏe. Đây có thể là dấu hiệu của vấn đề nghiêm trọng như đột quỵ hay nhồi máu não nguy hiểm.

2. Bất thường ở tay, chân khi ngủ

Sự đặc của máu, sự xuất hiện của mảng xơ vữa hoặc huyết khối đều gây ra các dấu hiệu bất thường ở tay và chân. Thường là cảm giác lạnh lẽo không bình thường ở tay và chân. Trong những trường hợp nặng, người bị máu đặc có thể trải qua cảm giác tê bì, sưng phù, hoặc đau nhức ở các chi.

Vì máu đặc làm cho quá trình tuần hoàn máu trở nên khó khăn hơn vào ban đêm, có thể các mạch máu ở tay, chân bị co lại. Điều này dẫn đến việc cung cấp máu không đủ, hoặc mỡ máu và huyết khối di chuyển gây ra cảm giác tê bì, châm chích và đau đớn.

Cần chú ý rằng việc tay chân bị lạnh do máu đặc, các vấn đề về tim mạch có thể xảy ra ngay cả vào mùa hè. Tình trạng này cũng trở nên nghiêm trọng hơn vào ban đêm và có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, kể cả mùa hè, và không giảm đi nhiều ngay cả khi đắp chăn kín, đi giày tất hoặc sưởi ấm.

Điều bất thường trong giấc ngủ có thể báo hiệu máu đặc như cháo

Các vấn đề liên quan đến tim mạch có thể dẫn đến tình trạng tê bì, sưng và đau ở tay và chân (Hình ảnh minh họa)

Khi lượng mỡ xấu trong máu tăng cao, axit uric hoặc mảng xơ trong động mạch có thể gây sưng phù, tê bì, đau đớn và chuột rút khiến bạn thức dậy. Ban đêm, hoạt động của cơ thể giảm, máu trở nên nhớt hơn, dẫn đến tắc nghẽn mạch máu và huyết khối, thiếu máu và dinh dưỡng ở tay chân có những biểu hiện bất thường.

Sự liên kết giữa chuột rút ở chân ban đêm và máu đặc, đặc biệt nếu bạn có mỡ máu cao. Mỡ máu cao làm chậm quá trình trở về tim, máu quá đặc gây co bắp, chuột rút ở bắp chân và bàn chân.

3. Tức ngực, khó thở, rối loạn giấc ngủ

Máu đặc ảnh hưởng đáng kể đến quá trình lưu thông máu, đặc biệt là khi ở tư thế nằm vì nó làm tăng các triệu chứng tức ngực và khó thở, đặc biệt là vào ban đêm. Bởi vì tim phải làm việc nặng hơn để đẩy loại máu đặc này đi khắp cơ thể. Sau tim, cơ quan bị ảnh hưởng đầu tiên chính là phổi.

Thậm chí, nhiều người còn bị tỉnh giấc nhiều lần trong đêm do cảm giác khó chịu này. Đặc biệt nếu máu đặc do huyết khối gây tắc nghẽn mạch máu ở tim và phổi, tình trạng này sẽ trở nên tồi tệ hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân, không chỉ là trong khi đang ngủ.

Điều bất thường trong giấc ngủ có thể báo hiệu máu đặc như cháo

Những cơn tức ngực, khó thở do máu đặc có thể dẫn đến rối loạn giấc ngủ (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, máu quá đặc hoặc tắc nghẽn mạch máu trong phổi cũng ảnh hưởng đến việc cung cấp oxy, gây khó thở và thở khò khè. Vấn đề về bơm máu cũng gây ra nhịp tim không đều, gây ảnh hưởng đến nhịp thở như thở ngắn, thở nông và việc ngưng thở khi ngủ. Một số người còn mồ hôi đêm do máu đặc gây ra sự kém hiệu quả trong quá trình tuần hoàn máu, ảnh hưởng đến cơ chế điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể.

Các triệu chứng trên đều góp phần gây ra các rối loạn giấc ngủ, bao gồm khó ngủ, mất ngủ, thức giấc nhiều lần và cảm giác mệt mỏi khi thức dậy. Mất ngủ do máu đặc có điểm khác biệt là cảm giác mắt nặng trĩu và buồn ngủ nhưng không thể ngủ được. Ngay cả khi ngủ đủ giấc, vẫn cảm thấy mệt mỏi, khó vận động và buồn ngủ khi thức dậy. Tình trạng máu đặc cũng ảnh hưởng đến tác dụng vận chuyển oxy của hồng cầu và gây ra tình trạng thiếu oxy, đặc biệt là oxy lên não.