Tận hưởng tuổi 29 mà không ngại ngần, mạch máu cơ tim vui vẻ cùng 2 kiểu ăn uống

Tận hưởng tuổi 29 mà không ngại ngần, mạch máu cơ tim vui vẻ cùng 2 kiểu ăn uống

Nhồi máu cơ tim có thể gây ra nhiều rủi ro cho sức khỏe tim mạch, đặc biệt là do những thói quen xấu khi ăn uống Hãy tìm hiểu về tác hại của việc bỏ bữa sáng và ăn tối muộn, cùng những dấu hiệu cần lưu ý để phòng ngừa bệnh tim mạch

Bác sĩ Huang Jianlong, chuyên gia tim mạch tại Bệnh viện Zhenxing ở Đài Loan, Trung Quốc, đã chỉ ra rằng thói quen đồ ăn không tốt có tác động lớn đến sức khỏe. Trong số ba bữa ăn chính hàng ngày, bữa sáng có ảnh hưởng lớn nhất đến các vấn đề về tim mạch, tiếp theo là bữa tối. Ông đã chia sẻ một trường hợp đáng chú ý của một người đàn ông gần như tử vong do bị tắc nghẽn van tim do không quan tâm đến hai bữa ăn này khi tham gia chương trình trực tuyến về sức khỏe nổi tiếng tại Đài Loan mang tên "Cuộc sống khỏe mạnh".

Tận hưởng tuổi 29 mà không ngại ngần, mạch máu cơ tim vui vẻ cùng 2 kiểu ăn uống

Nhồi máu cơ tim có thể

Cụ thể, anh này 29 tuổi, do tình hình gia đình kinh tế khó khăn nên anh phải làm cả công việc kinh doanh cho một công ty bán hàng online và làm bảo vệ theo ca trong một ngày. Theo anh cho biết, mặc dù phải làm cả 2 công việc này song song nhưng không quá căng thẳng về mặt thể chất. Anh cũng có thể tổ chức thời gian linh hoạt để có thời gian nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, khoảng thời gian sáng sớm và cuối buổi tối là thời điểm bận rộn nhất. Điều này đã khiến anh phát triển 2 thói quen ăn uống gây hại cho sức khỏe tim mạch: bỏ bữa sáng và ăn tối muộn hoặc ăn khuya liên tục trong nhiều năm.

Người giàu thường ít khi gặp phải vấn đề sức khỏe, và họ cũng ít khi đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe định kỳ để tiết kiệm tiền. Gần đây, trong khoảng một tuần, anh ta liên tục cảm thấy đau ngực, chóng mặt và buồn nôn, nhưng anh ta vẫn chủ quan. Cho đến khi anh ta ngất xỉu tại nơi làm việc, và toàn bộ cơ thể mồ hôi lạnh, đồng nghiệp mới hoảng hốt gọi xe cấp cứu đưa anh ta đến bệnh viện.

May mắn rằng anh ta được cấp cứu kịp thời, và anh ta đã thoát khỏi cơn nguy kịch do nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, bác sĩ Huang Jianlong cũng cho biết ông đã bất ngờ khi phát hiện rằng cả ba động mạch vành của anh ta đều bị tắc nghiêm trọng và một trong số chúng đã bị tắc hoàn toàn. Trường hợp nghiêm trọng như vậy hiếm khi xảy ra ở người trẻ, không có bệnh lý cơ bản và thường xuyên vận động như bệnh nhân này.

Tác hại của bỏ bữa sáng và ăn tối muộn tới sức khỏe tim mạch

Nhằm giải thích nguyên nhân của trường hợp bệnh nhân vừa kể, bác sĩ Huang Jianlong cho biết rằng, nguyên nhân chính là do việc làm việc quá sức và thiếu điều độ trong việc nghỉ ngơi, đặc biệt là do thói quen ăn uống không lành mạnh. Cụ thể, bệnh nhân thường bỏ qua bữa sáng và ăn tối quá muộn, cũng như ưa thích ăn đồ ăn nhanh trong thời gian dài.

Tận hưởng tuổi 29 mà không ngại ngần, mạch máu cơ tim vui vẻ cùng 2 kiểu ăn uống

Dù cuộc sống bận rộn đến đâu, chúng ta không được bỏ qua bữa sáng nếu muốn duy trì sức khỏe mạnh mẽ và tốt hơn. (Ảnh minh họa)

Dấu hiệu nhồi máu cơ tim cần lưu ý:

Nghiên cứu quốc tế cũng đã chỉ ra rằng không ăn sáng có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch lên đến 87% so với những người thường ăn sáng. Ngoài ra, những người không ăn sáng cũng có tỷ lệ mắc đột quỵ và nhồi máu cơ tim tăng gấp 3 lần so với những người thường ăn sáng. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ăn sáng đối với sức khỏe tim mạch.

Chỉ có ít trường hợp nhồi máu cơ tim xảy ra đột ngột và dữ dội, phần lớn trường hợp khởi phát chậm với cảm giác hơi đau hoặc khó chịu ở ngực. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến của nhồi máu cơ tim:

- Cảm giác như bị đè nặng, bó chặt, đau nhói hoặc chèn ép ở ngực hoặc hai cánh tay. Cảm giác này có thể lan đến vai, cổ, hàm hoặc lưng.

- Khó thở.

- Ớn lạnh.

- Buồn nôn hoặc nôn mửa.

- Khó tiêu, ợ nóng hoặc đau bụng.

- Đổ mồ hôi lạnh.

- Mệt mỏi.

- Choáng váng hoặc chóng mặt đột ngột.

- Một số trường hợp có thể xuất hiện triệu chứng đau lưng, đau đầu hoặc đau hàm.

- Hiệp hội Tim mạch Mỹ đã cho rằng việc tiêu thụ ít calorie vào buổi sáng và giảm khẩu phần ăn vào buổi tối có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và các rối loạn về mạch máu. Chủ tịch hiệp hội này, là một nhà nghiên cứu dinh dưỡng tại Đại học Columbia (New York), Marie-Pierre St-Onge chia sẻ rằng behình thức ăn uống và loại thực phẩm chúng ta tiêu thụ cũng rất quan trọng.

Dựa trên nghiên cứu, những người thường không ăn sáng có nguy cơ cao phải đối mặt với các vấn đề gây bệnh tim như cholesterol cao và tăng huyết áp. Trái lại, những người bỏ bữa sáng thường dễ mắc chứng béo phì, tiểu đường và các vấn đề về tim mạch.

Nguyên nhân chính được xác định là thời gian ăn uống ảnh hưởng đến giờ sinh học của cơ thể. Hơn nữa, cơ thể con người có khả năng chuyển hóa đường hiệu quả hơn vào ban ngày. Điều này là lí do tại sao việc ăn tối muộn và ăn khuya có tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn tối sau 19h không tốt cho sức khỏe của tim mạch. Vì vào thời điểm này, máu trong cơ thể tập trung vào quá trình tiêu hóa thức ăn, dẫn đến thiếu máu đối với tim. Điều này có thể gây đau thắt ngực, một dấu hiệu của bệnh tim mạch.

Hơn nữa, ăn tối muộn và ăn khuya cũng làm gia tăng lượng cholesterol trong máu. Trong quá trình ngủ, tốc độ lưu chuyển của máu chậm lại, làm cho chất béo bám vào thành mạch. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây xơ vữa động mạch, làm nền tảng cho nhiều vấn đề nguy hiểm khi lớn tuổi như bệnh tim mạch, cảm giác đau tim và đột quỵ bất ngờ.

Tận hưởng tuổi 29 mà không ngại ngần, mạch máu cơ tim vui vẻ cùng 2 kiểu ăn uống

Ngoài việc bỏ bữa sáng, ăn tối quá muộn hoặc ăn khuya cũng gây hại cho sức khỏe tim mạch (Minh họa)

Theo bác sĩ Huang Jianlong, một nghiên cứu từ Đại học Y Vagelos ở New York của Tiến sĩ Makarem và các đồng nghiệp trên 112 phụ nữ khỏe mạnh, tuổi trung bình 33 đã được trích dẫn. Kết quả cho thấy, những người tiêu thụ nhiều calo từ sau 18h hàng ngày thì có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn. Huyết áp và chỉ số khối cơ thể có xu hướng tăng lên và khả năng kiểm soát lượng đường trong máu bị kém đi.

Vì thế, ông khuyên mọi người nên ăn ba bữa trong ngày ở thời gian phù hợp và đều đặn, tránh ăn muộn. Bên cạnh đó, cần bổ sung rau củ quả, ngũ cốc nguyên cám, sữa ít béo, thịt gia cầm và cá... và giảm thiểu thức ăn từ thịt đỏ, các món quá mặn hoặc nhiều đường, thức ăn nhanh, đồ nhiều dầu mỡ... để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Nguồn và ảnh: Skypost, QQ, Asia One

Mới nhất