5 bí quyết giữ vóc dáng săn chắc và trẻ trung như tuổi 20 dành cho những người thể chất trường thọ

5 bí quyết giữ vóc dáng săn chắc và trẻ trung như tuổi 20 dành cho những người thể chất trường thọ

Nếu bạn có những 'lười' này, bạn sẽ có khả năng sống lâu hơn và nội tạng khỏe mạnh như tuổi 20

1. Ngại ăn đường quá nhiều

Công dụng chính của carbohydrate (bao gồm đường, tinh bột và chất xơ) là cung cấp chất calo chính, tham gia vào các hoạt động sống, duy trì chức năng của hệ thần kinh, và thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Khoa học đã xác nhận mối liên hệ quan trọng giữa chế độ ăn nhiều đường và tình trạng quên hay chứng bệnh. Đặc biệt, một nghiên cứu từ năm 2018 công bố trên Tạp chí Y học Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng "việc ăn nhiều đường trong thời gian dài có thể gây ra phản ứng tiêu cực ngăn chặn quá trình tiết insulin trong não, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer".

5 bí quyết giữ vóc dáng săn chắc và trẻ trung như tuổi 20 dành cho những người thể chất trường thọ

Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học California cũng đã phát hiện ra rằng chế độ ăn chứa nhiều đường có thể làm tăng nồng độ glucose trong máu, từ đó gây ra phản ứng viêm và ảnh hưởng đến chức năng của tế bào não, tức là khiến con người trở nên mờ mịt và không còn nhạy bén và thông minh như trước đây.

Ngoài ra, việc tiêu thụ quá nhiều đường cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Mặc dù đường là một chất cần thiết cho cơ thể, nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều, nó có thể làm tăng khả năng mắc bệnh béo phì và tiểu đường, cũng như gây tổn thương cho hệ thống mạch máu. Có nhiều số liệu cho thấy khoảng 60% bệnh nhân đái tháo đường tử vong do các bệnh tim mạch và bệnh mạch máu não.

có thể gây tăng cân và các vấn đề về tim mạch. Tuy nhiên, chất béo cũng cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ thể, vì vậy chúng ta cần chọn lựa các nguồn chất béo lành mạnh để duy trì sức khỏe tốt.

Chất béo là một chất dinh dưỡng cần thiết cho con người và có vai trò quan trọng trong xây dựng cấu trúc cơ thể, chẳng hạn như cấu tạo màng tế bào, hỗ trợ sự phát triển của xương, thị giác, hệ miễn dịch và đặc biệt là trí não. Tuy nhiên, ăn quá nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa, được cho là "tử thần" đối với não, có thể gây bệnh Alzheimer.

5 bí quyết giữ vóc dáng săn chắc và trẻ trung như tuổi 20 dành cho những người thể chất trường thọ

Ảnh minh họa: Internet

Một nghiên cứu năm 2019 của Đại học Bristol tại Anh đã chỉ ra rằng việc tiếp nhận quá nhiều chất béo vào cơ thể có thể làm tăng sự tích tụ chất béo trong não và gây tổn thương đến các liên kết thông tin giữa các tế bào thần kinh trong não. Điều này khiến não hoạt động kém hiệu quả, gây giảm khả năng tiếp nhận thông tin và làm mất trí nhớ.

Thức ăn như chiên, nướng, và thịt chứa nhiều chất béo, mà nhiều người ưa thích, khi tiêu thụ sẽ dẫn đến béo phì. Đồng thời, chúng làm tăng độ nhớt của máu, gây ra các bệnh như tăng mỡ máu và tăng huyết áp. Ngoài ra, lipid sẽ tiếp tục tích tụ trên thành mạch máu, đây cũng là yếu tố quan trọng gây nguy hiểm bởi khả năng hình thành huyết khối.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ lượng chất béo phù hợp là vô cùng quan trọng cho sức khỏe của chúng ta. Thay vì ăn chất béo bão hòa, chúng ta cần tập trung vào việc tiêu thụ chất béo không bão hòa, có sẵn trong cá, hạt như hạnh nhân, óc chó, đậu phộng và ô liu. Đồng thời, chúng ta nên kiểm soát lượng chất béo tiêu thụ sao cho không quá nhiều.

3. Tránh tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thịt đỏ là tất cả các loại thịt cơ bắp từ các loài động vật có vú, bao gồm thịt bò, thịt bê, thịt lợn, thịt cừu và thịt dê. Theo WHO, những loại thịt này thuộc vào nhóm chất gây ung thư Nhóm 2A, có khả năng gây ung thư cho con người.

5 bí quyết giữ vóc dáng săn chắc và trẻ trung như tuổi 20 dành cho những người thể chất trường thọ

Ảnh minh họa: Internet

Một nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu đã chỉ ra rằng việc ăn quá nhiều thịt chế biến sẵn và thịt đỏ có thể gây tăng nguy cơ bị đột quỵ. Nghiên cứu này đã xem xét dữ liệu từ hơn 400.000 người tham gia từ 9 quốc gia khác nhau và phát hiện ra rằng người tiêu thụ 50 gam thịt chế biến sẵn và thịt đỏ mỗi ngày có nguy cơ mắc đột quỵ do thiếu máu cục bộ cao hơn 14%.

Việc ăn thịt đỏ thường xuyên có thể gây tăng cholesterol, tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Nó cũng có thể làm tăng khả năng phát triển một số loại ung thư và bệnh tiểu đường, và thậm chí rút ngắn tuổi thọ của con người. Để nuôi dưỡng cơ thể một cách tốt hơn, chuyên gia khuyên nên thay thế thịt đỏ bằng đậu, thịt trắng hoặc cá.

(Tổng hợp)