Tìm hiểu về những sai lầm khi ăn có thể tăng nguy cơ đột quỵ gấp 5 lần: Bí quyết hữu ích

Tìm hiểu về những sai lầm khi ăn có thể tăng nguy cơ đột quỵ gấp 5 lần: Bí quyết hữu ích

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng sai lầm nhỏ trong chế độ ăn uống có thể tăng đáng kể nguy cơ mắc đột quỵ Thành phần an toàn thường dùng trong các món ăn, khi sử dụng quá nhiều, có thể gây ra đau tim và đột quỵ

Sai lầm nhỏ trong bữa ăn làm tăng nguy cơ đột quỵ

Thêm muối vào món ăn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe tim mạch và đột quỵ, theo một nghiên cứu mới. Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc đã phát hiện rằng những người thường xuyên sử dụng muối trong bữa ăn có nguy cơ mắc nhịp tim không đều cao hơn 22% so với những người không sử dụng muối trong món ăn hàng ngày.

Rung nhĩ, một dạng rối loạn nhịp tim phổ biến, có thể gây tình trạng tim đập quá nhanh, dẫn đến các vấn đề như chóng mặt, khó thở và mệt mỏi. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng rung nhĩ kéo dài có thể tăng nguy cơ đột quỵ lên đến gấp 5 lần.

Nghiên cứu mới được trình bày tại một sự kiện của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu tại Amsterdam, Hà Lan đã khảo sát dữ liệu từ 395.682 người trong độ tuổi từ 40-70 trong suốt 11 năm.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát về tần suất ăn muối của những người tham gia nghiên cứu. Tựu chung tần suất này được chia thành các nhóm: “không bao giờ/hiếm khi”, “thỉnh thoảng”, “thường xuyên” (chiếm 80% số bữa ăn) và “luôn luôn” (chiếm 90% số bữa ăn).

Sau đó, nhà nghiên cứu tiếp tục theo dõi những người này trong vòng 4 năm để tìm hiểu cách tần suất ăn muối ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển bệnh rung nhĩ.

Kết quả cho thấy, những người không bao giờ nêm thêm muối vào bữa ăn có nguy cơ bị rung nhĩ thấp hơn 18% so với những người luôn phải sử dụng thêm muối khi ăn. Trong khi đó, những người chỉ thỉnh thoảng mới thêm muối vào bữa ăn có nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ thấp hơn 15% và những người thường xuyên nêm thêm muối vào bữa ăn có nguy cơ mắc rung nhĩ thấp hơn 12%.

Tìm hiểu về những sai lầm khi ăn có thể tăng nguy cơ đột quỵ gấp 5 lần: Bí quyết hữu ích

Thêm muối trực tiếp vào bữa ăn có thể tăng nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ, đồng thời cũng có thể gây ra đau tim và đột quỵ.

Tiến sĩ Yoon Jung Park, người là tác giả chính của nghiên cứu, từ Bệnh viện Đại học Quốc gia Kyungpook ở Hàn Quốc, cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc thêm muối vào thực phẩm và tiêu thụ ít muối có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ thấp hơn".

Các nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra rằng tiêu thụ quá nhiều muối có thể tăng nguy cơ mắc cao huyết áp, gây ra bệnh rung nhĩ.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) khuyến nghị người trưởng thành chỉ nên ăn tối đa 6g muối (tương đương với một thìa cà phê) mỗi ngày.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng nghiên cứu đã cho thấy tầm quan trọng của việc giảm lượng muối trong chế độ ăn uống của mọi người.

Giáo sư James Leiper từ Quỹ Tim mạch Anh cho biết nghiên cứu này nhắc nhở mọi người không nên sử dụng quá nhiều muối.

Theo Giáo sư Leiper, "Ai cũng biết rằng ăn quá nhiều muối có thể gây vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả tăng huyết áp. Ngoài việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, huyết áp cao còn có thể gây tổn thương cho tim và gây ra tình trạng rối loạn nhĩ".

Chuyên gia Mhairi Brown từ Tổ chức Consensus Action on Salt, Sugar and Health (CASSH) cho biết rằng ăn quá nhiều muối là nguyên nhân chính gây ra huyết áp cao, và huyết áp cao là nguyên nhân gây ra khoảng một nửa số ca đột quỵ và bệnh tim mạch. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khuyến cáo giảm muối là biện pháp hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất để giảm nguy cơ mắc huyết áp cao và bảo vệ sức khỏe.

Một phân tích của Chính phủ Anh cũng chỉ ra rằng nếu cắt giảm 1 gram muối mỗi ngày, nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến huyết áp sẽ giảm và góp phần giảm khoảng 4.000 ca tử vong sớm do đột quỵ và đau tim mỗi năm.

Chuyên gia Brown khẳng định rằng một nghiên cứu mới đã bổ sung thêm các bằng chứng chứng minh ảnh hưởng của muối đối với sức khỏe và vì vậy khuyến khích mọi người giảm lượng muối thêm vào thực phẩm để bảo vệ sức khỏe khỏi nguy cơ đau tim và đột quỵ.