Cứu sống bé trai 1 tuổi suy tim với phương pháp ghép thận tự thân đột phá

Cứu sống bé trai 1 tuổi suy tim với phương pháp ghép thận tự thân đột phá

Thành công trong trường hợp thứ 2, Bệnh viện Nhi Trung ương đã ghép thành công thận tự thân để cứu sống bé trai 1 tuổi bị cao huyết áp và suy tim do hẹp động mạch thận phải

Cứu sống bé trai 1 tuổi suy tim với phương pháp ghép thận tự thân đột phá

Bé M.K. có thai kỳ cân nặng 3kg, nhưng chỉ tăng đến 6,5kg sau khi tròn 5 tháng tuổi. Mặc dù không có triệu chứng gì đáng lo ngại, nhưng bố mẹ bé không đưa bé đi khám.

Trước khi nhập viện, bé bắt đầu ho, sụt hơi kèm sốt. Gia đình đã đưa bé đi bệnh viện cơ sở để điều trị. Tuy nhiên, tình hình của bé ngày càng nghiêm trọng, khó thở và cần được đặt ống nội khí quản, sau đó chuyển tới bệnh viện cấp tỉnh để điều trị. Tại đây, bé được chẩn đoán mắc viêm phế quản phổi, suy tim, và bị theo dõi về tình trạng tim bị giãn.

Sau 15 ngày sử dụng máy thở, bệnh nhi đã được ngừng sử dụng máy và chuyển sang sử dụng oxy, điều trị bằng kháng sinh, thuốc vận mạch và thuốc hạ áp phổi. Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhi không tiến triển nhanh và đã được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Khi nhập viện vào Khoa Nội Tim mạch của Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhi đang tự thở, da môi không đủ màu hồng. Các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra nguyên nhân của cao huyết áp và suy tim. Kết quả siêu âm tim cho thấy tâm thất dày và chụp cắt lớp vi tính phát hiện hẹp động mạch thận phải là bẩm sinh.

TS.BS Nguyễn Thu Hương, Trưởng Khoa Thận và Lọc máu, cho biết rằng thận cần đủ lượng máu để hoạt động hiệu quả trong việc lọc các chất thải, điều chỉnh lượng chất lỏng dư thừa và kiểm soát huyết áp. Khi động mạch thận bị hẹp, sự cung cấp máu giàu oxy tới thận sẽ bị hạn chế. Việc giảm lưu lượng máu tới thận sẽ gây tăng áp lực huyết trên toàn cơ thể và gây tổn thương cho thận. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng hư hỏng hoàn toàn thận của bệnh nhi sẽ xảy ra.

Sau hơn 10 ngày được điều trị tại Khoa Nội tim mạch, bệnh nhi đã ổn định và sau cuộc hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định thực hiện ghép thận tự thân để bảo tồn chức năng thận cho bệnh nhi.

Ca phẫu thuật kéo dài 180 phút, có 3 giai đoạn bao gồm: lấy thận, rửa thận và ghép thận. Sau khi thực hiện phẫu thuật, các bác sĩ thực hiện việc rửa thận và tạo hình động mạch thận bằng cách sử dụng tĩnh mạch chậu ngoài để làm rộng động mạch thận phải.

"Chúng tôi đã quyết định ghép thận của trẻ vào vị trí hố chậu phải để đảm bảo cung cấp đủ máu cho thận phải, vì động mạch chủ xuất phát bị hẹp tại đường kính động mạch thận phải. Điều khó khăn nhất trong cuộc phẫu thuật này là làm rộng động mạch thận vì nó hoàn toàn hẹp (đường kính khoảng 1,5mm)" - TS.BS Nguyễn Lý Thịnh Trường, Giám đốc Trung tâm tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương, người trực tiếp thực hiện việc tạo hình động mạch thận cho biết.

Ca ghép thận từ cơ thể chính đã thành công, sau khi xong thủ tục mạch máu đã hoạt động và đảm bảo cung cấp máu đầy đủ cho thận ghép. Sau phẫu thuật, bệnh nhi được chăm sóc đặc biệt trong phòng vô khuẩn của Khoa Điều trị tích cực Ngoại. Sau ca phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhi ổn định, tự thở, tỉnh táo, huyết áp trở về bình thường và tất cả các chỉ số đều rất tốt, trẻ đã xuất viện sau 10 ngày.

Theo các bác sĩ, đây là trường hợp ghép thận từ cơ thể chính thứ hai thành công tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ca ghép thận từ cơ thể chính đầu tiên được thực hiện vào năm 2012. Sự thành công của ca mổ này tạo tiền đề cho bệnh viện tiếp tục thực hiện ghép thận từ cơ thể chính cho các bệnh nhân khác trong tương lai.