Gia vị bình dân có khả năng bất ngờ như thuốc bổ, thu hút nhấp chuột hơn

Gia vị bình dân có khả năng bất ngờ như thuốc bổ, thu hút nhấp chuột hơn

Những gia vị giá rẻ không chỉ làm thêm ngon món ăn mà còn có tác dụng bổ sung dinh dưỡng và hạ mỡ máu tự nhiên, hiệu quả không ngờ

Tỏi là một loại gia vị quen thuộc và phổ biến trong hầu hết gia đình. Nó chứa nhiều hợp chất thực vật có tác dụng tốt cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy, tỏi có thể giúp giảm huyết áp ở những người có huyết áp cao và làm giảm mỡ máu (cholesterol xấu), giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Bác sĩ Deborah Lee từ Anh cho biết rằng tỏi chứa allicin, một chất chống oxy hóa mạnh có khả năng giảm lượng cholesterol. Việc tiêu thụ nửa hay một tép tỏi mỗi ngày có thể giúp giảm 10% cholesterol. Các dạng tỏi như viên tỏi, dầu tỏi, tỏi sống hoặc chiết xuất tỏi đen đều có tác dụng tích cực trong việc hạ mỡ máu.

Ngoài việc giảm mỡ máu, tỏi còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm men gan, chống lại bệnh tật và chống oxy hóa. Có nghiên cứu chỉ ra rằng ăn tỏi tươi có thể giảm 35% nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết. Tuy nhiên, cần lưu ý không ăn tỏi quá thường xuyên để tránh những tác dụng phụ như đầy hơi, ợ nóng, ợ chua và hơi thở có mùi không dễ chịu.

Nghệ được phát hiện chứa curcumin - một hợp chất tự nhiên có khả năng chống viêm và kháng khuẩn. Amanda Bontempo - một chuyên gia dinh dưỡng ung thư tại New York (Mỹ) cho biết curcumin là một trong những chất chống viêm mạnh nhất hiện nay. Vì vậy, nói về công dụng ngăn ngừa ung thư, nghệ có thể xem như "vua" của các gia vị.

Bên cạnh đó, nghiên cứu đã chứng minh rằng nghệ có tác dụng giảm mức cholesterol xấu và chất béo trung tính, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và đột quỵ, hỗ trợ việc chữa trị bệnh dạ dày. Sự sử dụng liên tục nghệ trong 12 tuần cũng đã được chứng minh giúp giảm đáng kể huyết áp tâm thu và hạ huyết áp.

Curcumin có trong nghệ cũng có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tụy, khối u não, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và bệnh bạch cầu. Ngoài ra, nghệ còn có lợi cho sức khỏe não, chống lại bệnh Alzheimer và điều trị các vấn đề sức khỏe mãn tính như viêm phổi mãn tính, viêm tụy và các vấn đề về đường ruột.

Hợp chất gingerol và shogaol có trong gừng đã được chứng minh có tác dụng chống viêm và giảm mức cholesterol. Các nghiên cứu cho thấy gừng có thể giúp giảm cholesterol xấu đồng thời cải thiện việc kiểm soát đường huyết.

Một nghiên cứu thực hiện vào năm 2008 đã chỉ ra rằng gừng có khả năng giảm lượng cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt. Ngoài ra, gừng còn được chứng minh là có thể cải thiện tuần hoàn máu và ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong động mạch.

Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng gừng và các hoạt chất có trong nó có tác dụng chống lại một số loại ung thư như ung thư mắt, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư buồng trứng, ung thư vòm họng, ung thư phổi, ung thư gan, ung thư máu, ung thư đại trực tràng, ung thư cổ tử cung và ung thư vú. Bên cạnh đó, các hợp chất chống viêm của gừng cũng có tác dụng làm giảm triệu chứng cảm lạnh, cải thiện bệnh tiêu hóa, giảm viêm khớp và tốt cho xương.

Gia vị bình dân có khả năng bất ngờ như thuốc bổ, thu hút nhấp chuột hơn

Quế

Ngoài việc là một loại gia vị thông thường, quế còn có tác dụng giảm đường trong máu, điều chỉnh mức đường huyết và rất có ích cho những người bị tiểu đường. Nghiên cứu cũng đã chứng minh quế có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một trong những nguyên nhân dẫn đến tử vong cao nhất trên toàn thế giới.

Trong quế chứa hợp chất cinnamaldehyde và axit cinnamic, có thể giảm cholesterol xấu và chất béo trung tính. Ngoài ra, hợp chất hydroxy cinnamaldehyde còn ngừa viêm và ngăn chất béo tích tụ trong máu, giúp giảm mỡ bụng và phòng ngừa mỡ máu.

Nghiên cứu của Đại học Arizona (Mỹ) năm 2015 cho thấy cinnamaldehyde trong quế giúp ức chế sự di căn ung thư đại trực tràng bằng cách ức chế phản ứng viêm, từ đó ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Nên bổ sung ít nhất 1,5g quế mỗi ngày (tương đương khoảng 3/4 thìa cà phê) để không chỉ tăng thêm mùi vị cho món ăn, đồ uống mà còn tốt cho sức khỏe.