Biểu hiện không thể ngờ về ung thư bàng quang: Chưa muộn để cảnh báo!

Biểu hiện không thể ngờ về ung thư bàng quang: Chưa muộn để cảnh báo!

Một cảnh báo sớm về ung thư bàng quang, một căn bệnh phổ biến hàng đầu ở cả nam và nữ giới trên toàn cầu Đừng xem nhẹ những triệu chứng không đáng kể, hãy tỉnh táo và sớm tìm hiểu để bảo vệ sức khỏe của bạn

Các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh ung thư bàng quang là do hút thuốc lá, chiếm 30-40% số ca. Để cụ thể, việc hút thuốc lá làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư bàng quang 2-3 lần so với những người không hút thuốc lá.

Biểu hiện không thể ngờ về ung thư bàng quang: Chưa muộn để cảnh báo!

BS HỒ NGUYÊN TRƯỜNG

Tác giả bài viết

2019 - nay: Bác sĩ làm việc ở BV Đà Nẵng - Khoa Ngoại - Tiết niệu

2023 - nay: Bác sĩ chuyên môn - Saigon Medicine

Hơn nữa, hút thuốc lá cũng tăng nguy cơ tái phát tại chỗ sau phẫu thuật đối với bệnh nhân. Nhiều ngành nghề cũng có rủi ro cao do tiếp xúc với các amin thơm và cần được kiểm tra ung thư bàng quang thường xuyên, bao gồm công nhân cao su, thợ nhuộm, thợ làm tóc,...

Ngoài ra, thừa cân cũng là một yếu tố nguy cơ không chỉ đối với ung thư bàng quang mà còn đối với nhiều bệnh lý ung thư khác. Mặc dù cơ chế giải thích khá phức tạp, nhưng có xu hướng chỉ ra rằng, chỉ số khối cơ thể (BMI) càng cao thì càng có nhiều rủi ro mắc ung thư bàng quang.

Triệu chứng phổ biến và quan trọng nhất của ung thư bàng quang là tiểu máu. Thông thường, người bệnh ở giai đoạn đầu của ung thư bàng quang sẽ thấy có máu trong nước tiểu. Triệu chứng này có thể xảy ra nhiều lần và hiếm khi đi kèm với cảm giác đau khi tiểu có máu. Điều này dễ khiến mọi người chủ quan và không chú ý đến tình trạng sức khỏe. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, triệu chứng này xuất hiện ở khoảng 85% trường hợp ung thư bàng quang.

-

Biểu hiện không thể ngờ về ung thư bàng quang: Chưa muộn để cảnh báo!

Triệu chứng kích thích bàng quang như tiểu nhiều lần và tiểu gấp đều là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư bàng quang.

- Nếu gặp triệu chứng tiểu ra máu, cần thực hiện các biện pháp gì?

Gần 50% các trường hợp tiểu máu có nguyên nhân rõ ràng, trong đó có tới 20% do ung thư đường tiết niệu, với ung thư thận và ung thư bàng quang là hai loại phổ biến nhất.

Để phát hiện sớm, khi có triệu chứng ra máu trong tiểu, bác sỹ khuyên chúng ta nên đi khám chuyên khoa để kiểm tra và nhận tư vấn. Các xét nghiệm siêu âm và nội soi bàng quang đóng vai trò quan trọng trong việc tìm ra nguyên nhân.

Đối với ung thư bàng quang, nội soi bàng quang vẫn là phương pháp chẩn đoán tiêu chuẩn không thể thay thế. Có những trường hợp ung thư chỉ được phát hiện thông qua nội soi mà không thể nhìn thấy trên siêu âm. Do đó, các tổ chức y khoa lớn cũng khuyến cáo rằng những người trưởng thành có những triệu chứng đã được nêu bên trên cần phải tiến hành nội soi bàng quang để loại trừ các bệnh lý ác tính.