Bí quyết giữ tóc đẹp dành cho bệnh nhân đái tháo đường

Bí quyết giữ tóc đẹp dành cho bệnh nhân đái tháo đường

Rụng tóc là một vấn đề thường gặp ở người mắc bệnh đái tháo đường Nguyên nhân gây rụng tóc bao gồm máu kém lưu thông, mất cân bằng nội tiết tố và viêm nhiễm Tuy nhiên, rụng tóc có thể được ngăn ngừa thông qua việc bổ sung dinh dưỡng, kiểm soát viêm nhiễm và cân nhắc phương pháp điều trị

Rụng tóc là một vấn đề đáng lo ngại không chỉ đối với phụ nữ mà còn đối với nam giới. Theo Harvard Health Publishing, mỗi ngày, con người thường mất khoảng từ 50 đến 100 sợi tóc. Nếu con số này vượt quá mức đó, điều đó chắc chắn cho thấy bạn đang gặp vấn đề về rụng tóc.

Nguyên nhân gây rụng tóc có thể là do nhiều yếu tố, trong đó phổ biến nhất là tuổi tác, khi càng già thì tình trạng rụng tóc càng trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, tình trạng sức khỏe của bạn cũng có thể là một nguyên nhân gây rụng tóc. Một trong những căn bệnh gây rụng tóc phổ biến là bệnh đái tháo đường, hay còn được gọi là tiểu đường.

Người bị đái tháo đường trong thời gian dài sẽ gặp phải những tổn thương nghiêm trọng đối với hệ mạch máu và dây thần kinh. Điều này là nguyên nhân khiến người mắc bệnh đái tháo đường mất tóc.

Tiến sĩ Mandeep Singh, Trưởng khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ tại Paras Health, Gurugram, Ấn Độ đã chỉ ra mối liên hệ giữa tình trạng mất tóc và bệnh đái tháo đường.

Bệnh đái tháo đường có thể dẫn đến rụng tóc

Bệnh đái tháo đường là một bệnh mãn tính rối loạn chuyển hóa, có đặc điểm là mức đường trong máu cao. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh đái tháo đường kéo dài sẽ gây tổn thương nghiêm trọng cho mắt, tim, thận, mạch máu và dây thần kinh. Điều này dẫn đến hiện tượng rụng tóc ở người bị bệnh.

Nguyên nhân gây rụng tóc ở bệnh nhân đái tháo đường:

1. Người bệnh đái tháo  đường lưu thông máu kém dẫn đến rụng tóc

Tiến sĩ Singh cho biết, mức đường trong máu cao có thể gây hại cho mạch máu và giảm lưu lượng máu đến da đầu. Điều này có thể gây mất các chất dinh dưỡng và ôxy cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của các sợi tóc.

Bệnh đái tháo đường có thể gây ra mất cân bằng nội tiết tố, dẫn đến tình trạng rụng tóc. Ví dụ, người bệnh đái tháo đường có thể có mức độ insulin và nội tiết tố androgen cao, từ đó gây ra tình trạng rụng tóc.

Người mắc bệnh tiểu đường cũng dễ bị tổn thương và nhiễm trùng hơn so với người khác, điều này dẫn đến việc phát triển viêm mãn tính trong cơ thể, gây hại cho nang tóc và gây rụng tóc.

4. Thiếu hụt dinh dưỡng ở người bệnh đái tháo đường sẽ gây rụng tóc

Rụng tóc là một vấn đề đáng lo ngại đối với cả nam và nữ, và một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể là do ảnh hưởng của bệnh đái tháo đường đã kéo dài trong nhiều năm.

Bí quyết giữ tóc đẹp dành cho bệnh nhân đái tháo đường

Người mắc bệnh đái tháo đường thường có xu hướng thiếu hụt dinh dưỡng, do phải tuân thủ một chế độ ăn kiểm soát chặt chẽ để duy trì mức đường trong máu ổn định. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tóc, và nếu không tiêu thụ đủ lượng biotin, sắt và kẽm cần thiết, có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc.

5. Căng thẳng cũng gây rụng tóc

Trong quá trình điều trị bệnh đái tháo đường, việc kiểm soát mức đường huyết có thể gây ra trạng thái căng thẳng và stress cho người bệnh, điều này có thể là nguyên nhân gây rụng tóc.

Rụng tóc có thể hồi phục

Khi mắc phải tình trạng rụng tóc, cả người bị bệnh đái tháo đường và người khỏe mạnh đều tìm hiểu nguyên nhân để hạn chế tình trạng này hoặc áp dụng nhiều phương pháp khác nhau để kích thích mọc tóc trở lại. Tuy nhiên, không phải cách nào cũng mang lại hiệu quả.

Chuyên gia thẩm mỹ TS Mandeep Singh cho biết, trong một số trường hợp, tình trạng rụng tóc có thể liên quan đến bệnh đái tháo đường và có thể được khắc phục sau khi xác định nguyên nhân gây rụng tóc. Nếu rụng tóc là do căn bệnh đái tháo đường, có thể áp dụng các phương pháp để cải thiện tình trạng rụng tóc. Tuy nhiên, nếu rụng tóc do tổn thương vĩnh viễn của nang tóc, việc kích thích mọc lại tóc sẽ trở nên vô cùng khó khăn.

Bí quyết giữ tóc đẹp dành cho bệnh nhân đái tháo đường

Kiểm soát tốt bệnh đái tháo đường sẽ giúp người bệnh giảm thiểu tình trạng rụng tóc.

Nguyên tắc quan trọng nhất ở người mắc bệnh đái tháo đường là duy trì mức đường trong máu trong phạm vi cho phép nhằm ngăn ngừa tình trạng rụng tóc. Theo tiến sĩ Singh, mức đường trong máu cao sẽ làm hỏng các mạch máu và giảm lưu lượng máu đến da đầu, gây ra tình trạng rụng tóc. Vì vậy, việc trao đổi với bác sĩ để lên kế hoạch kiểm soát bệnh đái tháo đường bao gồm ăn uống lành mạnh, thực hiện hoạt động thể chất và sử dụng thuốc đều đặn là cần thiết.

Những người mắc bệnh đái tháo đường có khả năng thiếu hụt dinh dưỡng hơn, do đó, điều quan trọng là phải đảm bảo chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng, hoặc bổ sung chất dinh dưỡng khi cần thiết.

Một cách sống lành mạnh, khoa học có thể giúp người mắc bệnh đái tháo đường giảm tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể để ngăn ngừa tình trạng rụng tóc. Chuyên gia khuyên rằng, bạn nên duy trì một chế độ ăn lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và kiểm soát căng thẳng.

Bệnh đái tháo đường có thể gây mất cân bằng hormone, gây ra tình trạng rụng tóc. Do đó, hãy thăm bác sĩ của bạn để xử lý bất kỳ mất cân bằng hormone nào có thể góp phần vào tình trạng rụng tóc.

4. Cân nhắc sử dụng phương pháp điều trị tại chỗ

Theo Tiến sĩ Singh, ngoài việc thay đổi chế độ ăn và lối sống, còn có một số loại thuốc có thể kích thích mọc tóc. Bên cạnh đó, việc sử dụng chất bổ sung và dầu gội cũng có thể giúp tóc mọc nhanh chóng.

Tiến sĩ Singh cũng cho rằng không phải tất cả những người mắc bệnh đái tháo đường đều bị rụng tóc và nguyên nhân rụng tóc có thể xuất phát từ những lý do thông thường như không gội đầu đúng cách hoặc sử dụng dầu gội không phù hợp. Nếu bạn đang gặp tình trạng rụng tóc một cách không bình thường hàng ngày, tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và nhận được phương pháp điều trị phù hợp.