Tuyệt đỉnh - Quả giá rẻ, chống nắng, ngăn già và tăng cường sức khỏe một cách đáng kinh ngạc

Tuyệt đỉnh - Quả giá rẻ, chống nắng, ngăn già và tăng cường sức khỏe một cách đáng kinh ngạc

Loại quả quen thuộc, giá rẻ vừa bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa quá trình lão hóa và tăng cường sức khỏe Hãy thêm loại quả này vào chế độ ăn trong mùa hè để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời này

Loại quả có công dụng chống nắng, ngăn già, chị em nên ăn nhiều vào mùa hè

Cà chua có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Theo trang MedlinePlus, cà chua chứa nhiều caroten lycopene - một loại chất hòa tan trong chất béo, đóng góp vào màu đỏ của quả cà chua. Lycopene trong cà chua giúp bảo vệ cơ thể khỏi stress oxy hóa, bao gồm tác động của tia cực tím (tia UV).

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, lycopene hoạt động như một loại kem chống nắng nội bộ bằng cách ngăn ngừa cháy nắng và giúp phòng tránh ung thư da. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không cần sử dụng kem chống nắng. Bạn nên tiếp tục bôi đủ lượng kem theo khuyến cáo, đồng thời kết hợp với việc ăn cà chua để tăng hiệu quả bảo vệ da khỏi tác động của tia UV và ngăn ngừa nếp nhăn do ánh sáng mặt trời.

Tuyệt đỉnh - Quả giá rẻ, chống nắng, ngăn già và tăng cường sức khỏe một cách đáng kinh ngạc

Ngoài khả năng chống nắng, ăn cà chua còn đem lại loạt lợi ích sức khỏe

1. Giảm nguy cơ mắc ung thư

Lycopene có nhiều nhất trong vỏ cà chua, giúp chống lại nhiều bệnh ung thư, không chỉ ung thư da. Một nghiên cứu được đăng tải trên Healthline đã chỉ ra rằng, việc ăn cà chua thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú, tuyến tiền liệt và phổi. Nguyên nhân có thể là do lycopene trong cà chua kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư và điều chỉnh chức năng miễn dịch.

Lycopene, cùng với các chất chống oxi hóa khác trong cà chua, hợp tác để bảo vệ tế bào khỏi hư hại do gốc tự do gây ra, từ đó ngăn ngừa bệnh mãn tính.

Chìa khóa để tối đa hóa lợi ích của lycopene là ăn cà chua kết hợp với chất béo lành mạnh. Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Chất chống oxy hóa tháng 3 năm 2021, carotenoid có trong cà chua cần sự hiện diện của chất béo để cơ thể có thể hấp thụ tối ưu. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên ăn cà chua kèm với bơ hoặc dầu ô liu. Ngoài việc ăn cà chua chín, bạn còn có thể sử dụng các sản phẩm cà chua cô đặc như bột cà chua với hàm lượng lycopene cao hơn.

Tuyệt đỉnh - Quả giá rẻ, chống nắng, ngăn già và tăng cường sức khỏe một cách đáng kinh ngạc

2. Bảo vệ đôi mắt

Ngoài lycopene, cà chua còn chứa lutein và zeaxanthin, những chất carotenoid đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ sức khỏe mắt và ngăn ngừa sự thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan ở Mỹ, cà chua cũng chứa vitamin A, một chất dinh dưỡng quan trọng khác cho sức khỏe mắt. Ngoài ra, chúng cũng có khả năng giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và ngăn ngừa bệnh quáng gà.

Làn da luôn được giữ ẩm

Theo Tiến sĩ Rachel Jones (Giám đốc dinh dưỡng của GNC), cà chua chứa tới 94% nước. Ngoài ra, chúng còn cung cấp kali (292 mg trong một quả cỡ vừa) để giúp duy trì sự hydrat hóa cần thiết thông qua việc bảo vệ lượng nước bên trong tế bào, như được đề cập bởi Viện Y tế Quốc gia (NIH).

Tuyệt đỉnh - Quả giá rẻ, chống nắng, ngăn già và tăng cường sức khỏe một cách đáng kinh ngạc

4. Lượng vitamin C giàu

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một cốc cà chua xắt nhỏ cung cấp khoảng 27% giá trị vitamin C khuyến nghị hàng ngày. Vitamin C là một chất chống oxy hóa hỗ trợ chức năng miễn dịch, tạo ra collagen, giúp giảm viêm và bảo vệ cơ thể chống lại tác động của gốc tự do gây bệnh và lão hóa.

Vitamin C có thể cải thiện việc hấp thu sắt. Do đó, kết hợp cà chua với các nguồn protein giàu chất sắt (như đậu, đậu lăng, đậu phụ, gà không da, gà tây) và các nguồn chất béo lành mạnh (như dầu ô liu, hạt và quả hạch) sẽ giúp cải thiện hấp thu chất dinh dưỡng.

5. Tốt cho tiêu hóa.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Sinh Học (Basel) vào tháng 2 năm 2022, ăn nhiều cà chua có thể giúp tăng cường sự đa dạng của vi khuẩn trong ruột. Điều này không chỉ hỗ trợ quá trình tiêu hóa mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Một nghiên cứu trên chuột trong môi trường nghiên cứu đã cho thấy rằng việc bổ sung bột cà chua vào chế độ ăn hàng ngày đã làm gia tăng đáng kể sự đa dạng và sự phong phú của hệ vi sinh vật trong đường ruột của loài gặm nhấm. Đồng thời, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc này giúp giảm phản ứng viêm nhiễm, đồng thời hỗ trợ điều trị viêm ruột.

Tuyệt đỉnh - Quả giá rẻ, chống nắng, ngăn già và tăng cường sức khỏe một cách đáng kinh ngạc

6. Đảm bảo sức khỏe tim mạch

Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Frontiers in Nutrition vào tháng 3 năm 2022, việc tiêu thụ lượng lớn cà chua hỗ trợ giảm rủi ro mắc bệnh và tử vong do bệnh mạch vành.

Nước xốt cà chua kết hợp dầu ôliu cũng được phát hiện làm giảm cholesterol và các dấu hiệu sinh học của chứng viêm.

7. Kiểm soát cân nặng

Một quả cà chua trung bình chỉ chứa khoảng 20 calo. Nó ít calo, giàu chất xơ và nước, giúp cảm giác no lâu và duy trì cân nặng ổn định.

Vì vậy, chuyên gia tin rằng việc bổ sung cà chua vào chế độ ăn uống sẽ giúp kiểm soát cân nặng một cách hiệu quả hơn.