Kinh hoàng! Người đàn ông tưởng khàn kéo dài, nhưng bác sĩ phát hiện điều kinh khủng

Kinh hoàng! Người đàn ông tưởng khàn kéo dài, nhưng bác sĩ phát hiện điều kinh khủng

Khàn tiếng kéo dài có thể là dấu hiệu của ung thư thanh quản, đặc biệt đối với những người thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu và tiếp xúc hóa chất Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ung thư thanh quản và phương pháp điều trị hiệu quả

BS Hoàng Minh Phú, chuyên gia về Tai Mũi Họng, đã chia sẻ về một trường hợp bệnh nhân là chú T. (sinh năm 1971) - người thường xuyên hút thuốc lá và gần đây đã mắc phải vấn đề sụt cân. Chú T. đến phòng khám vì triệu chứng khàn tiếng kéo dài. Sau khi kiểm tra, BS Phú phát hiện có một khối sùi loét ở dây thanh phía bên phải, đồng thời còn mắc phải tình trạng bất động dây thanh.

Dựa trên lời tư vấn, chú T. đã đến bệnh viện Đa Khoa Gia Định để tiến hành các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết. Kết quả xét nghiệm cho thấy chú T. bị ung thư thanh quản, với khối u xâm lấn vào vùng cơ dây thanh và làm mất vận động của dây thanh. Trên cơ sở này, các bác sĩ chuyên khoa đã đưa ra lời khuyên và lên kế hoạch điều trị để kéo dài thời gian và cải thiện chất lượng cuộc sống của chú T.

Kinh hoàng! Người đàn ông tưởng khàn kéo dài, nhưng bác sĩ phát hiện điều kinh khủng

Hình ảnh nội soi của họng thanh quản cho thấy một khối u sùi xuất hiện ở dây thanh bên phải.

Ung thư thanh quản là một loại ung thư phổ biến ở vùng đầu cổ, chiếm khoảng 2% tổng số các loại ung thư. Bệnh này có thể gây ra nhiều biến chứng như khàn tiếng, khó nuốt, ho ra máu, khó thở và sưng hạch cổ.

Nguyên nhân gây ung thư thanh quản

Cho đến nay, vẫn có sự tranh cãi về nguyên nhân thực sự gây ung thư thanh quản, tuy nhiên, hút thuốc lá, uống rượu, tiếp xúc với hóa chất, và khí thải có liên quan đã được chứng minh là có mối liên hệ mạnh mẽ với nguy cơ mắc ung thư.

Ngoài ra, còn có một số yếu tố khác có thể gia tăng nguy cơ mắc ung thư thanh quản:

Nhiễm trùng virus HPV (human papillomavirus) trong vùng cổ họng có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như:

- Thiếu ăn rau quả và các loại vitamin A, C, E.

- Tiếp xúc với không khí lạnh hoặc ô nhiễm.

- Có tổn thương mạn tính trong thanh quản như bạch sản, papillome thanh quản.

- Đã trải qua xạ trị trong khu vực trước cổ để điều trị ung thư tuyến giáp hoặc ung thư khác.

- Bị viêm thanh quản mạn tính, nhiễm khuẩn trong vùng răng miệng, tai mũi họng kéo dài, thiếu dinh dưỡng hoặc thiếu vitamin...

Ung thư thanh quản điều trị như thế nào?

Khi bạn có triệu chứng của ung thư trong thanh quản, hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để khám và chẩn đoán bệnh. Bác sĩ sẽ yêu cầu các xét nghiệm cần thiết để xác định chính xác tình trạng và giai đoạn bệnh. Có nhiều phương pháp điều trị ung thư trong thanh quản, bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị hoặc kết hợp các phương pháp trên. Mục tiêu của việc điều trị là loại bỏ hoặc giảm kích thước khối u, ngăn chặn sự lan tỏa của bệnh và duy trì chức năng bình thường của thanh quản. Tuỳ thuộc vào tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ tư vấn và lên kế hoạch điều trị phù hợp.

Kết quả: Các nghiên cứu cho biết, có những nhóm người có nguy cơ cao mắc ung thư thanh quản gồm:

- Nam giới.

- Người trên 50 tuổi.

- Người có tiền sử gia đình mắc ung thư thanh quản.

- Người có thói quen hút thuốc lá hoặc uống rượu.

- Người làm việc trong môi trường có chất gây ung thư.

Nếu bạn hoặc người thân của bạn thuộc nhóm nguy cơ cao này, hãy đi khám bác sĩ ít nhất một lần mỗi năm để kiểm tra ung thư họng. Bạn cũng nên để ý các dấu hiệu đáng báo động của bệnh, như:

- Tiếng nói bị khàn kéo dài hơn 3 tuần

- Ho khan, có đàm màu máu hoặc có khối u trên cổ.

Nuốt vướng, nuốt nghẹn hoặc đau khi nuốtKhó thở hoặc thở rít. 

Giảm cân không rõ nguyên nhân.