Những bí quyết đơn giản giúp người Nhật sống lâu và khỏe mạnh

Những bí quyết đơn giản giúp người Nhật sống lâu và khỏe mạnh

4 thói quen sống lâu của người Nhật mà người Việt nên áp dụng Không chỉ ăn nhiều cá, đậu nành và trứng, người Nhật còn có nhiều bí quyết giúp khỏe mạnh như ăn chậm, ăn nhạt Hãy học hỏi để có cuộc sống thọ và khỏe mạnh

Lão hóa là điều không ai có thể tránh khỏi. Dù ta chăm sóc cơ thể đến đâu, ta vẫn sẽ già đi một ngày nào đó. Lúc đó, các chỉ số sức khỏe sẽ giảm đáng kể, mọi chức năng sẽ không còn nhạy bén như khi trẻ, do đó, bệnh tật sẽ có cơ hội xuất hiện.

Dù mọi người cố gắng rèn luyện cơ thể để trở nên khỏe mạnh hơn, tuy nhiên, câu hỏi "làm sao để sống lâu" vẫn là một sự thách thức mà ít người biết câu trả lời.

Những bí quyết đơn giản giúp người Nhật sống lâu và khỏe mạnh

Muốn tìm hiểu thêm về bí quyết sống thọ, chúng ta có thể tham khảo đến Nhật Bản. Vì trong nước này, hàng năm có rất nhiều người sống đến trăm tuổi, đứng top đầu thế giới. Số liệu cho đến tháng 4/2022 cho biết, người sống thọ nhất Nhật Bản đã qua đời khi đạt tuổi 119.

Ngoài tuổi thọ cao, tỷ lệ béo phì ở người Nhật cũng rất thấp, không vượt quá 10%. Điều đáng ngạc nhiên là họ không tập thể dục. Sau nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện ra rằng điều khiến người Nhật sống lâu và khỏe mạnh là bởi họ duy trì nhiều thói quen sống tốt.

Người Nhật giữ một phong cách ăn uống đặc biệt, bằng cách ưa chuộng nhiều loại cá, thưởng thức thức ăn chậm rãi và tránh sử dụng gia vị mạnh mẽ. Họ cũng thường xuyên bổ sung đậu nành và trứng vào khẩu phần ăn hàng ngày... điều này không còn là bí mật đối với ai nữa. Tuy nhiên, điều bạn chưa biết là người Nhật còn có rất nhiều bí quyết khác đáng học hỏi.

Những bí quyết đơn giản giúp người Nhật sống lâu và khỏe mạnh

Người Nhật giữ một phong cách ăn uống đặc biệt, bằng cách ưa chuộng nhiều loại cá, thưởng thức thức ăn chậm rãi và tránh sử dụng gia vị mạnh mẽ. Họ cũng thường xuyên bổ sung đậu nành và trứng vào khẩu phần ăn hàng ngày...

4 thói quen sống thọ của người Nhật mà người Việt cũng nên học hỏi

Thói quen đầu tiên cần được thay đổi là việc nghỉ ngơi giữa trưa. Có nhiều nghiên cứu cho thấy, việc nghỉ ngơi giữa trưa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bằng cách kích thích tiết hormone trong cơ thể. Ngoài ra, giấc ngủ ngày còn giúp tăng cường khả năng tập trung và hệ miễn dịch. Ngủ một giấc ngắn không chỉ giảm mệt mỏi mà còn giúp cải thiện hiệu suất làm việc vào buổi chiều.

Đối với người già, giấc ngủ trưa càng quan trọng hơn, vì nó có thể giúp họ tránh được nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Thứ hai, việc tắm gội được coi trọng một cách đáng kể. Người Nhật có một niềm đam mê với tắm và thường có thói quen tắm gội rất tỉ mỉ. Họ thường xây dựng những phòng tắm rộng rãi, thông thoáng. Nhiều gia đình còn thiết kế riêng phòng tắm không liên kết với nhà vệ sinh để tạo thuận tiện cho việc thư giãn và phục hồi cơ thể.

Hơn nữa, người Nhật thường xuyên tham gia vào những buổi tắm suối nước nóng. Thói quen này không chỉ giúp thư giãn cả thể chất lẫn tinh thần mà còn có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Những bí quyết đơn giản giúp người Nhật sống lâu và khỏe mạnh

Người Nhật yêu thích việc tắm và có thói quen tắm gội khá phức tạp.

Thứ ba, họ rất thích tận hưởng cuộc sống. Tại Nhật Bản, thường thì nơi nào cũng có suối nước nóng, người Nhật tin rằng suối nước nóng chứa nhiều khoáng chất có thể cải thiện tâm trạng và giúp phòng ngừa, điều trị nhiều loại bệnh.

Một thái độ tích cực có thể làm thay đổi cuộc sống một cách tích cực. Khi phải đối mặt với quá nhiều áp lực, tâm trạng tự nhiên có thể trở nên tiêu cực.

Những bí quyết đơn giản giúp người Nhật sống lâu và khỏe mạnh

Tại Nhật Bản, người ta thường tìm thấy các suối nước nóng để thư giãn và làm dịu cơ thể cũng như tâm trí.

Thứ tư, người Nhật quan tâm đến việc đi bộ. Không thể phủ nhận rằng hầu hết người dân Nhật Bản không đam mê thể thao, nhưng lại rất thích đi bộ. Họ thường tự đi bộ đến nơi làm việc, đi bộ đến ga tàu điện ngầm, và đi bộ đến siêu thị...

Đối với nhân viên văn phòng Nhật Bản, họ dành nhiều thời gian hơn để di chuyển hàng ngày. Trung bình, mỗi ngày nhân viên văn phòng dành một hoặc hai giờ để đi bộ, di chuyển bằng xe điện và xe đạp.

Đặc biệt, nhiều người Nhật ưa thích phương pháp "tập đi bộ 10.000 bước hàng ngày" và một số nghiên cứu cho rằng đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tuổi thọ trung bình của người dân Nhật Bản.