Điều bác sĩ không chia sẻ với bạn: 4 thói quen tuyệt vời giúp sống thọ và khỏe

Điều bác sĩ không chia sẻ với bạn: 4 thói quen tuyệt vời giúp sống thọ và khỏe

Những thói quen này không mới mẻ, nhưng ít người có thể duy trì lâu dài Các bác sĩ khuyên bạn cố gắng áp dụng để sống lâu và khỏe mạnh

Sức khỏe là một trong những tài sản quý giá nhất của con người, là nền tảng giúp con người đạt được nhiều mục tiêu trong cuộc sống. thân thể khỏe mạnh, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn và ngủ đủ giấc là những yếu tố quan trọng để chăm sóc sức khỏe. Việc duy trì các thói quen tốt này sẽ củng cố hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh tật. Hãy chủ động chăm sóc sức khỏe ngay từ bây giờ để tránh tình trạng "mất bò mới lo làm chuồng".

Điều bác sĩ không chia sẻ với bạn: 4 thói quen tuyệt vời giúp sống thọ và khỏe

Sức khỏe đóng vai trò quan trọng trong việc định hình vẻ đẹp và tuổi thọ.

Bên cạnh đó, bảo vệ sức khỏe cũng có nghĩa là chăm sóc đến sức khỏe tinh thần. Cuộc sống đương đại mang lại áp lực lớn từ công việc, gia đình và xã hội. Để duy trì sự cân bằng tâm lý, chúng ta cần thực hiện các phương pháp thư giãn như yoga, thiền định hoặc tham gia vào các hoạt động giải trí mình yêu thích.

Bên cạnh đó, các bác sĩ hàng đầu tại Ấn Độ cũng khuyên mọi người áp dụng một số thói quen để sống lâu và giữ gìn sức khỏe như sau, bởi họ đã áp dụng và thấy được kết quả tuyệt vời:

Uống nước ấm khi ngủ dậy

Theo bác sĩ Sachin Shah, người làm việc tại bệnh viện Surya Pune (Ấn Độ), ông luôn thực hiện thói quen uống một cốc nước ấm ngay sau khi thức dậy. Ông cho biết, sau một thời gian thực hiện, ông đã nhận thấy nhiều sự thay đổi tích cực trong cơ thể như ruột đường trơn tru hơn và tinh thần minh mẫn hơn khi bắt đầu mỗi ngày...

Trong lúc ngủ đêm dài, cơ thể mất nước qua hơi thở và mồ hôi, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nước. Ngay sau khi thức dậy, việc uống một cốc nước ấm sẽ nhanh chóng bổ sung lại lượng nước cần thiết, phục hồi độ ẩm và giúp các cơ quan hoạt động hiệu quả hơn.

Điều bác sĩ không chia sẻ với bạn: 4 thói quen tuyệt vời giúp sống thọ và khỏe

Uống một cốc nước ấm sau khi thức dậy sẽ giúp cơ thể phục hồi nước.

Ngoài ra, khi thức dậy, uống nước ấm kích thích quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn và hấp thụ dưỡng chất trong bữa sáng một cách tốt hơn. Điều này giúp tăng cường năng lượng và sự tỉnh táo, sẵn sàng bắt đầu một ngày mới khỏe mạnh.

Một lợi ích khác của việc uống nước ấm khi thức dậy là hỗ trợ quá trình giảm cân. Uống nước ấm sáng sớm giúp tạo cảm giác no và giảm đói, từ đó giúp giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Nước ấm cũng tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy calo hiệu quả hơn và tự nhiên giảm cân.

Vận động ít nhất 15 phút mỗi ngày

Theo bác sĩ trưởng khoa Chỉnh hình tại Bệnh viện Manipal (Ấn Độ) là Rajeev Verma, dù có bận rộn thế nào, ông vẫn dành 15 phút mỗi ngày để vận động. Thông thường, ông thực hiện đi bộ, chạy bộ và tập giãn cơ để duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần, đồng thời tránh căng thẳng do công việc gây ra.

Vận động ít nhất 15 phút hàng ngày mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho sức khỏe chung. Đặc biệt, nó cải thiện sức khỏe tim mạch. Khi vận động thường xuyên, máu được tuần hoàn khắp cơ thể và cung cấp đến tim một cách hiệu quả hơn, giúp tăng cường chức năng tim mạch và giảm nguy cơ mắc phải các bệnh tim mạch nguy hiểm.

Điều bác sĩ không chia sẻ với bạn: 4 thói quen tuyệt vời giúp sống thọ và khỏe

Vận động hàng ngày giúp cơ thể mềm dẻo hơn và ngăn ngừa bệnh tật.

Một lợi ích khác của việc này là cải thiện chất lượng giấc ngủ. Hoạt động thể chất giúp cân bằng năng lượng và kích thích sự thư giãn, giúp cơ thể có giấc ngủ sâu và khỏe mạnh hơn. Lâu dài, điều này sẽ mang lại sự tỉnh táo và tràn đầy năng lượng vào buổi sáng, sẵn sàng cho một ngày mới đầy năng động.

Ngoài ra, đều đặn tập thể dục cũng giúp kiểm soát cân nặng và duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Thực hiện vận động giúp đốt cháy năng lượng và tiêu hao calo nhanh chóng, từ đó giảm mỡ hiệu quả. Đồng thời, tập thể dục còn giúp tăng cường phát triển cơ bắp và sự linh hoạt, cải thiện sự tự tin cho bản thân.

Sử dụng cầu thang bộ nhiều hơn

Hầu hết ngày nay, công nghệ hỗ trợ con người rất tiện lợi, ví dụ như thang máy giúp di chuyển giữa các tầng nhanh chóng. Tuy nhiên, theo Udgeath Dhir – trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và Mạch máu tại Viện nghiên cứu Fortis (Ấn Độ), ông ưa thích sử dụng cầu thang bộ hơn.

Theo đó, việc sử dụng cầu thang bộ là một hình thức vận động cơ thể rất tốt. Leo cầu thang có tác động tích cực đến hệ tim mạch, giúp cung cấp máu và làm tăng cường sức khỏe tim. Điều này giúp phòng ngừa nhiều bệnh tim mạch nguy hiểm và làm cho tim mạch trở nên khỏe mạnh hơn.

Điều bác sĩ không chia sẻ với bạn: 4 thói quen tuyệt vời giúp sống thọ và khỏe

Vì vậy, cần tăng cường việc đi cầu thang bộ để cải thiện sức khỏe.

Hơn nữa, việc tập luyện bằng cách sử dụng cầu thang bộ là một cách hiệu quả để đốt cháy calo. Khi leo cầu thang, các nhóm cơ chủ chốt như chân, đùi và hông sẽ được tác động, giúp đốt cháy calo hiệu quả hơn so với việc sử dụng thang máy. Điều này có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ béo phì.

Ngoài ra, việc sử dụng cầu thang bộ còn giúp cải thiện sức khỏe xương và khớp, giảm nguy cơ loãng xương và các vấn đề về khớp như viêm khớp. Trừ khi khoảng cách giữa các tầng quá xa, tốt nhất bạn nên chọn việc sử dụng cầu thang bộ để tận dụng những lợi ích này và có một lối sống khỏe mạnh hơn.

Rửa tay thường xuyên

Theo bác sĩ tâm lý Jyoti Kapoor từ Ấn Độ, một trong những thói quen quan trọng để bảo vệ sức khỏe mà tất cả các bác sĩ đều thường làm là rửa tay thường xuyên. Trong ngành y tế, việc rửa tay được coi là cực kỳ quan trọng và thường được đưa vào việc giảng dạy cho trẻ em để bảo vệ sức khỏe của họ.

Bàn tay của chúng ta là đồ vật bẩn nhất vì chúng thường tiếp xúc với nhiều vật dụng khác nhau. Vì vậy, rửa tay là một cách hiệu quả để loại bỏ vi khuẩn và virus trên tay. Điều này giúp ngăn ngừa sự lan truyền của các bệnh truyền nhiễm như cảm lạnh, cúm, tiêu chảy và nhiều bệnh khác...

Điều bác sĩ không chia sẻ với bạn: 4 thói quen tuyệt vời giúp sống thọ và khỏe

Việc rửa tay đúng cách sẽ ngăn chặn bệnh tật và giảm nguy cơ mắc các bệnh không đáng có.

Hơn nữa, các vi khuẩn và virus có thể truyền từ một người sang người khác qua tiếp xúc với tay. Vì thế, việc rửa tay đúng cách sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan bệnh trong cộng đồng và bảo vệ sức khỏe cho tất cả mọi người xung quanh.

trẻ em, người già và những người có hệ miễn dịch yếu đều cần tuân thủ quy trình rửa tay đúng cách để đảm bảo sức khỏe. Vì vi khuẩn và virus có thể gây hại cho nhóm người này. Chuyên gia khuyên rằng việc rửa tay là phương pháp đơn giản và hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cho những người này. Theo Indiatimes, Healthline, Verywellhealth.