6 loại thực phẩm mạnh mẽ giúp bảo vệ gan hoàn hảo

6 loại thực phẩm mạnh mẽ giúp bảo vệ gan hoàn hảo

Một nghiên cứu mới trên tạp chí Nutrients đã phát hiện ra 6 loại thực phẩm có thể là 'vũ khí bí mật' giúp bảo vệ gan Chế độ ăn uống của người Nhật được cho là có hiệu quả đối phó với các bệnh lý gan

Chế độ ăn uống của người Nhật có thể giúp bảo vệ gan khỏi bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, một tình trạng mỡ tích tụ trong gan không liên quan đến việc uống rượu.

Tình trạng gan nhiễm mỡ có thể gây ra các nguy cơ tiềm ẩn khác nếu không được điều trị kịp thời, như bác sĩ John Angstadt tại Khoa phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, Bệnh viện Đại học Staten Island, đã chỉ ra. Trong một số trường hợp, chất béo tích tụ trong gan có thể dẫn đến một phản ứng viêm được gọi là viêm gan nhiễm mỡ không do rượu. Tình trạng viêm này có thể gây ra các vết sẹo trên gan, làm gan bị xơ hóa và tăng nguy cơ mắc xơ gan.

6 loại thực phẩm mạnh mẽ giúp bảo vệ gan hoàn hảo

Chế độ ăn uống của người Nhật có thể đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của gan, bởi vì các bệnh lý liên quan đến gan có thể ảnh hưởng đến sức khỏe chung của cơ thể.

Chế độ ăn uống của người Nhật có khả năng bảo vệ sức khỏe gan

Một nhóm nhà nghiên cứu tại Đại học Osaka Metropolitan ở Nhật Bản đã thực hiện một nghiên cứu trên một nhóm bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ không do rượu, và họ đã chú trọng đến việc kiểm soát chặt chẽ thói quen ăn uống và theo dõi sức khỏe gan của những người này. Các người tham gia chủ yếu tuân thủ chế độ ăn uống truyền thống của người Nhật, bao gồm 6 nhóm thực phẩm chính như cá và các loại hải sản, rong biển, nấm, đậu nành (các loại thực phẩm làm từ đậu nành) và thực phẩm lên men.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn uống như đã đề cập trên có ít nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng về gan hơn.

Các nhà nghiên cứu đã giải thích rằng chế độ ăn uống của người Nhật được cho là giàu chất chống oxy hóa như vitamin C, β-carotene và α-tocopherol. Những chất chống oxy hóa này giúp giảm thiểu tác động xấu do quá trình stress oxy hóa gây ra (stress oxy hóa là một trong những nguyên nhân gây tổn thương gan và tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ).

Các loại cá và hải sản là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống của người Nhật. Chúng có lợi cho sức khỏe gan, đặc biệt là các loại cá béo.

Các nghiên cứu từ năm 2015 đã cho thấy rằng việc tiêu thụ các loại cá béo như cá hồi có thể giúp giảm viêm và ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong gan. Dầu cá cũng chứa nhiều axit béo omega-3, có lợi cho sức khỏe tim mạch và não bộ. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc ăn cá béo ít nhất 2 lần mỗi tuần có thể giúp giảm mức lipid máu. Các nghiên cứu gần đây vào năm 2021 cũng đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều cá có thể giảm nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào gan, loại ung thư gan phổ biến nhất. Những người ăn cá ít nhất 2 lần mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư gan thấp hơn 54%.

6 loại thực phẩm mạnh mẽ giúp bảo vệ gan hoàn hảo

Chế độ ăn của người Nhật có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về gan.

Giáo sư Yoshinari Matsumoto, tác giả của nghiên cứu, kết luận: “Nghiên cứu này chỉ ra rằng chế độ ăn uống của người Nhật Bản có thể đạt được hiệu quả trong việc ngăn ngừa các bệnh về gan và cải thiện hiệu quả điều trị cho những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ”.

Chế độ ăn của người Nhật được khuyến nghị như một phương pháp để duy trì sức khỏe gan tốt và giúp ngăn ngừa hoặc kiểm soát các bệnh về gan, bao gồm gan nhiễm mỡ không do rượu.