Bí quyết sống lâu của người Nhật: 4 cách đơn giản nhưng hiệu quả

Bí quyết sống lâu của người Nhật: 4 cách đơn giản nhưng hiệu quả

Nhật Bản nổi tiếng với tuổi thọ cao trên thế giới nhờ áp dụng bí quyết 4 nhiều 3 ít Điều này đòi hỏi người Nhật ăn nhiều thực phẩm tươi, chất xơ và omega-3, uống nhiều nước, tập thể dục thường xuyên Đồng thời, họ giảm thiểu ăn ít muối, đường và chất béo

Thói quen ăn uống của người Nhật rất khác biệt. Họ không ăn quá no, chỉ ăn no khoảng 80% và tốc độ ăn chậm. Điều này là thói quen ít người có thể thực hiện được. Hơn nữa, người Nhật còn áp dụng triết lý "4 nhiều 3 ít" trong thói quen ăn uống của mình.

Bí quyết sống lâu của người Nhật: 4 cách đơn giản nhưng hiệu quả

Nhật Bản được biết đến là quốc gia có tuổi thọ trung bình cao trên thế giới. (Nguồn: Sina)

'4 nhiều' là gì?

1. Vận dụng khẩu phần ăn đa dạng với cá

Người dân Nhật Bản có thói quen thưởng thức nhiều món ăn được chế biến từ cá. Thống kê cho thấy, mỗi người dân Nhật Bản tiêu thụ khoảng 100kg cá mỗi năm, mức tiêu thụ này cao hơn cả lượng lương thực chính. Điều đáng chú ý là cá là nguồn thực phẩm giàu chất omega 3, có tác dụng tốt cho sức khỏe não bộ.

sẽ cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch.

Rau, trái cây là một phần không thể thiếu trong thực đơn của người Nhật. Nhóm thực phẩm này cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng, giúp tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch cho cơ thể. Hai loại rau mà người Nhật thường ưa thích là rong biển và lá khoai lang.

3. Nên uống nhiều trà.

Các chất và vitamin có trong trà giúp cải thiện lưu thông máu, tăng cường chức năng tim, thận cũng như khuyến khích quá trình tiêu hóa.

Bí quyết sống lâu của người Nhật: 4 cách đơn giản nhưng hiệu quả

(Nguồn: Sina)

4. Nên ăn nhiều thực phẩm theo mùa để tận hưởng giá trị dinh dưỡng và mùi vị tốt nhất.

'3 ít' là gì?

1. Ăn ít thịt đỏ

Thịt đỏ là món ăn “khoái khẩu” của nhiều người, nhưng trong chế độ ăn uống của người Nhật hiếm khi thấy thịt.

Họ tin rằng ăn nhiều thịt đỏ trong thời gian dài có thể tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng và các bệnh khác.

2. Hạn chế việc dùng dầu và mỡ trong ăn uống.

Về cách nấu ăn, người Nhật thường sử dụng phương pháp nấu sống và hấp. Nhiều món ăn của người Nhật chỉ cần đơn giản hấp và nêm với nước sốt. Sử dụng lượng dầu ăn trong bữa ăn rất ít.

3. Tiêu thụ ít muối

Từ năm 1975, Nhật Bản đã khuyến khích người dân giảm lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày. Bởi vì việc tục thể tiêu thụ muối quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến chức năng thận và góp phần gây nên nhiều bệnh nguy hiểm.