10 bí quyết người Nhật áp dụng để sống lâu và hạnh phúc – Sự sống trường tồn của họ đến cửa bước ngõ

10 bí quyết người Nhật áp dụng để sống lâu và hạnh phúc – Sự sống trường tồn của họ đến cửa bước ngõ

10 quy tắc hạnh phúc và sống thọ của người Nhật: Bí quyết từ những người sống lâu Okinawa, Nhật Bản để có sức khỏe dồi dào và cuộc sống thịnh vượng

10 quy tắc để trở nên hạnh phúc và sống thọ hơn

1. Không nên nghỉ hưu sớm

Theo Sức khỏe Harvard, nghiên cứu cho biết, người tiếp tục làm việc sau tuổi nghỉ hưu thường có sức khỏe tốt hơn và tuổi thọ dài hơn. Theo Harvard Health Publishing, làm việc thêm một năm sau khi nghỉ hưu có thể giảm nguy cơ tử vong từ 9 đến 11%.

Sống chậm hơn

Theo García và Miralles, việc làm mọi thứ một cách vội vàng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Nếu bạn luôn muốn hoàn thành mọi việc nhanh chóng, bạn có thể trở nên cáu gắt và căng thẳng khi phải đối mặt với những trở ngại.

Chuyên gia tâm lý học và tư vấn sức khỏe, Lee Chambers, đã chia sẻ với trang Huffpost rằng căng thẳng kéo dài có thể ảnh hưởng tiêu cực tới hệ miễn dịch, giấc ngủ và năng lượng của bạn.

Lo lắng và căng thẳng có thể rất đáng ngại cho sức khỏe và tuổi thọ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ có căng thẳng và lo lắng có nguy cơ cao gấp đôi chết vì bệnh tim, đột quỵ hoặc ung thư phổi. Tương tự, nam giới thường xuyên lo lắng và căng thẳng có nguy cơ chết sớm cao hơn gấp ba lần.

10 bí quyết người Nhật áp dụng để sống lâu và hạnh phúc – Sự sống trường tồn của họ đến cửa bước ngõ

Nếu thực hiện mọi việc vội vàng, có khả năng gây tổn hại cho sức khỏe cả về mặt thể chất, tinh thần và chất lượng cuộc sống.

3. Hãy tránh cố gắng ăn đầy bụng 100%

Một điều mà người dân Okinawa chưa bao giờ làm khi ăn là ăn quá no. Thay vào đó, họ ăn uống điều độ và luôn tuân thủ quy tắc 80/20.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Lối sống Hoa Kỳ, quy tắc ăn 80/20 hay còn được biết đến dưới tên gọi ''Hara hachi bu'', có nghĩa là người dân Okinawa chỉ ăn no khoảng 80% trong mỗi bữa ăn.

Thực hành quy tắc ăn 80/20 giúp giới hạn việc ăn quá nhiều, từ đó giảm thiểu nguy cơ bị thừa cân, béo phì - nguyên nhân gây ra các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2 và ảnh hưởng đến tuổi thọ. Quy tắc ăn này cũng giúp giảm thiểu các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa, ví dụ như cảm giác đầy bụng, khó tiêu chảy... gây ra do ăn quá no.

4. Có những người bạn thân thiết.

Theo một nghiên cứu lâu dài của Harvard kéo dài tới 85 năm, mối quan hệ xã hội có sự liên kết mật thiết với hạnh phúc và tuổi thọ. Các cư dân Okinawa, Nhật Bản, nơi người sống thọ trăm tuổi, thường tham gia vào các nhóm đồng sở thích và mối quan tâm. Họ tổ chức các hoạt động xã hội và gặp gỡ để trò chuyện về cuộc sống, cùng nhau làm đồ thủ công và uống trà xanh.

Kết nối với cộng đồng và duy trì mối quan hệ ý nghĩa giữa con người có tác động quan trọng vì nó nuôi dưỡng cảm xúc tích cực và gia tăng hạnh phúc, từ đó kéo dài tuổi thọ.

10 bí quyết người Nhật áp dụng để sống lâu và hạnh phúc – Sự sống trường tồn của họ đến cửa bước ngõ

Những mối quan hệ tuyệt vời trong cuộc sống có liên quan mật thiết đến hạnh phúc và tuổi thọ

5. Tập luyện thể dục

Tập thể dục có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể và kéo dài tuổi thọ. Theo truyền thống, người Nhật và người Okinawa thường dành 5 phút mỗi ngày để thực hiện một số động tác đơn giản trong bài tập Radio taiso. Bài tập này bao gồm các động tác nhẹ nhàng với mức độ khó thấp, là một cách tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới.

6. Hãy tạo nhiều tiếng cười hơn

Các nghiên cứu khác cũng đã chứng minh rằng những người bi quan có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 42% so với những người lạc quan. Vì thế, việc kiểm soát căng thẳng, cười nhiều hơn và có tư duy tích cực về cuộc sống là cách hiệu quả để kéo dài tuổi thọ.

7. Tạo kết nối với thiên nhiên.

Theo các chuyên gia, mọi người nên dành ít thời gian để tiếp xúc với thiên nhiên, thư giãn và thở hít không khí trong lành. Dù có vẻ như việc lòng lững thống trong thiên nhiên là một việc lãng phí thời gian, nhưng nó có thể giúp tăng hiệu suất làm việc, nâng cao tâm trạng và cải thiện trí nhớ.

Bác sĩ Qing Li, Chủ tịch Hiệp hội Y học Lâm nghiệp Nhật Bản và làm việc tại Trường Y khoa Nippon ở Tokyo, cho biết người dân Nhật Bản đã có thói quen tắm rừng (Shinrin-yoku) từ những năm 1980 và thường xuyên đi dạo trong các khu rừng từ lâu đời.

Chuyên gia Qing Li nhấn mạnh rằng, thực hiện shinrin-yoku (tắm trong rừng) có thể giúp tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa các bệnh tật như ung thư, đột quỵ, loét dạ dày, trầm cảm, lo lắng và căng thẳng. Đặc biệt, tiếp xúc với thiên nhiên còn có khả năng hỗ trợ cho hệ thống miễn dịch, giảm áp lực máu và cải thiện giấc ngủ.

10 bí quyết người Nhật áp dụng để sống lâu và hạnh phúc – Sự sống trường tồn của họ đến cửa bước ngõ

Hòa mình vào thiên nhiên còn có thể tăng hiệu suất làm việc, cải thiện tâm trạng và cải thiện trí nhớ.

8. Diễn đạt lòng biết ơn

Lòng biết ơn là cách tuyệt vời để nhắc nhở chúng ta về những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống đã trải qua. Vì vậy, hãy dành thời gian để diễn đạt lòng biết ơn đối với gia đình, bạn bè hoặc thậm chí chính bản thân mình.

9. Tôn trọng mỗi khoảnh khắc

Theo hai chuyên gia García và Miralles: ''Hãy dừng lưu luyến quá khứ và lo sợ tương lai. Hãy luôn ghi nhớ rằng hiện tại, ngày hôm nay là tất cả những gì bạn có. Hãy tận hưởng triệt để giai đoạn thời gian hiện tại và biến nó trở thành những kỷ niệm đáng nhớ''.

10. Tìm kiếm và thực hiện ý nghĩa sống của bản thân

Cư dân trong nhóm "vùng xanh" ở Okinawa, Nhật Bản luôn khám phá và thực hiện ý nghĩa sống (Ikigai) của chính mình. Ikigai trong tiếng Nhật được hiểu là "lý do để sống", việc tìm ra Ikigai sẽ mang lại niềm vui và hạnh phúc, là ngọn đèn sáng để khởi đầu một ngày mới, đồng thời cũng giúp kéo dài tuổi thọ.

Trong một nghiên cứu năm 2008 tại Đại học Tohoku, Nhật Bản, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hơn 50.000 người tham gia (trong độ tuổi từ 40 đến 79) và khám phá rằng việc thực hiện Ikigai trong cuộc sống đã giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tỷ lệ tử vong thấp hơn. Nói cách khác, 95% người tham gia đã cho biết rằng họ vẫn khỏe mạnh sau 7 năm kể từ khi bắt đầu cuộc khảo sát ban đầu, trong khi chỉ có 83% người không tìm được Ikigai. Những kết quả này cho thấy rằng việc tìm ra mục tiêu sống có thể khuyến khích một cuộc sống hạnh phúc và năng động, từ đó cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Vì vậy, chuyên gia khuyến nghị mọi người nên khám phá niềm đam mê cá nhân của mình và để niềm đam mê này thúc đẩy, cung cấp động lực và làm cho cuộc sống hiện tại của bạn thêm phần hạnh phúc.