4 nhóm người bí ẩn đã sống qua 100 tuổi: Bí quyết trường thọ không thể bỏ qua!

4 nhóm người bí ẩn đã sống qua 100 tuổi: Bí quyết trường thọ không thể bỏ qua!

Khám phá 4 nhóm người có khả năng sống lâu hơn người thường qua khảo sát 1000 người trên trăm tuổi Tìm hiểu về tuổi thọ và những yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu trường thọ Đừng bỏ qua 2 điều quan trọng này nếu bạn muốn sống lâu và khỏe mạnh

Mọi người đều ao ước cuộc sống trọn vẹn về tinh thần và phong phú về vật chất, dẻo dai và khỏe mạnh về thể chất. Chỉ khi đạt được những điều đó, họ mới có thể khám phá nhiều thành tựu đáng ngưỡng mộ trong cuộc sống và thưởng thức một cuộc sống đẹp đẽ hơn. Tuy nhiên, số ít người thực sự thành công trong việc đạt được mục tiêu đó.

Bị ảnh hưởng bởi lối sống và tình hình sức khỏe, thật khó có thể đạt được độ dài tuổi thọ. Tuy nhiên, con người vẫn tràn đầy hy vọng rằng họ có thể sống thêm lâu hơn.

Hiện nay, tuổi thọ trung bình đang ngày càng tăng. Một số người cho rằng sống đến 70 tuổi đã được coi là trường thọ, trong khi có người khác cho rằng con số này phải từ 80 - 90 tuổi. Trước đây, tuổi thọ trung bình tương đối thấp, chỉ sống qua 50 tuổi đã được coi là một điều đáng mừng. Tuy nhiên, ngày nay, số lượng những người sống tới 90 tuổi, thậm chí đạt tới trăm tuổi càng ngày càng nhiều.

‏01. Bao nhiêu tuổi được coi là trường thọ?‏

‏Tỷ lệ tuổi thọ trung bình trong dân số Việt Nam đã tăng lên mức 73,6 tuổi vào năm 2021 (nam là 71 tuổi, nữ 76 tuổi), vượt qua tuổi thọ trung bình của các nước trong khu vực Đông Nam Á. Nhưng thực tế là vượt quá tuổi thọ trung bình chỉ được coi là sống lâu. Thay vào đó, quan trọng hơn là cảm nhận hạnh phúc trong thời gian tuổi trung niên và già đi, đó là một món quà quý giá. Vì có người sống lâu nhưng có sức khỏe yếu, phải ở giường tùy thân hoặc cần sự chăm sóc của người khác. Thực tế này được phản ánh qua số liệu thống kê. Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam cao nhưng tuổi thọ khỏe mạnh chỉ là 63,2 tuổi đối với nam và 70 tuổi đối với nữ. ‏

4 nhóm người bí ẩn đã sống qua 100 tuổi: Bí quyết trường thọ không thể bỏ qua!

Do đó, một cuộc sống trường thọ không chỉ kéo dài thời gian, mà còn cần đảm bảo về tình trạng thể chất và tinh thần của mỗi người.

‏02. Thống kê cho thấy 4 nhóm người này sống lâu hơn

‏Thực hiện việc thống kê và nghiên cứu dựa trên 1.000 người trăm tuổi trên toàn cầu, chúng tôi đã phát hiện ra 4 nhóm người có khả năng sống lâu và khỏe mạnh hơn.

Người đi bộ nhanh có thể chịu đựng, có sức bền và tập luyện nhiều hơn so với người đi bộ chậm, đồng thời tiêu hao năng lượng cơ thể nhiều hơn.

Hơn nữa, những người đi bộ nhanh có cơ năng tim và phổi tốt hơn so với những người đi bộ chậm. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người đi bộ nhanh có thể sống lâu hơn những người đi bộ chậm từ 15 đến 29 năm. Do đó, việc đi bộ nhanh có thể kéo dài tuổi thọ.

Người thường xuyên có động ruột

Đối với những người ở độ tuổi trung niên và cao tuổi, tình trạng táo bón kéo dài là rất có hại. Nếu người già có thể thực hiện hành động đi đại tiện một cách thuận lợi, dễ dàng và đều đặn, điều này chứng tỏ rằng đường ruột của họ khỏe mạnh, quá trình hấp thụ và tiêu hóa diễn ra tốt, đây là một yếu tố quan trọng để sống lâu và khỏe mạnh hơn.‏

4 nhóm người bí ẩn đã sống qua 100 tuổi: Bí quyết trường thọ không thể bỏ qua!

‏Nhịp tim chậm‏

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu nhịp tim của một người là từ 70-85 nhịp mỗi phút, tuổi thọ trung bình có thể giảm đi ba năm. Nếu nhịp tim từ 90-99 nhịp mỗi phút, tuổi thọ trung bình có thể giảm đi tới 8 năm. Nguyên nhân của hiện tượng này là do nhịp tim nhanh làm tăng áp lực lên quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể, khiến các cơ quan phải làm việc càng nhiều hơn và dễ bị kiệt sức hoặc tổn thương hơn. Bởi vì vậy, người có nhịp tim chậm thường có tuổi thọ dài hơn.

Duy trì hình dáng phù hợp

Quá béo hay quá gầy đều không tốt, chỉ cần cân nặng nằm trong phạm vi hợp lý thì sức khỏe sẽ tốt hơn. Vì cân nặng phụ thuộc vào chiều cao, hình dáng và mật độ xương, không có tiêu chuẩn cụ thể cho cân nặng. Thay vào đó, bạn có thể tham khảo chỉ số BMI. Nếu chỉ số BMI nằm trong khoảng 18,5 đến 24 thì được xem là chuẩn. Người trên 60 tuổi cũng nên tiếp cận với tiêu chuẩn này, nhưng không nên chênh lệch quá lớn để tăng cường tuổi thọ.

‏03. Muốn trường thọ không thể bỏ qua 2 điều‏

‏Làm việc và nghỉ ngơi điều độ‏

‏Đa số người gặp phải các vấn đề về giấc ngủ từ khi còn bé. Không đủ giấc ngủ có thể gây ra những vấn đề cho cơ thể, tác động đến chế độ ăn uống và quá trình trao đổi chất của chúng ta.

Làm việc và nghỉ ngơi quá độ có thể dẫn đến tăng cân, làm giảm sức đề kháng cơ thể và tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính khác. Để có một cuộc sống lâu dài, hãy làm việc và nghỉ ngơi một cách điều độ, tránh thức khuya và ngủ muộn.

4 nhóm người bí ẩn đã sống qua 100 tuổi: Bí quyết trường thọ không thể bỏ qua!

Ảnh 1: Chỉ nên ăn đến khi cảm thấy no 70%‏

Trong cuộc sống, nhiều người có thói quen ăn đến khi no căng bụng. Ngược lại, một số người lại duy trì tình trạng đói lâu để giảm cân. Tuy nhiên, cả hai tình trạng này đều không tốt cho sức khỏe. Chúng có thể gây hại cho dạ dày và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Đặc biệt, chúng có thể làm suy giảm khả năng miễn dịch và viết ngắn tuổi thọ của chúng ta.‏

Để duy trì sức khỏe lâu dài, chúng ta nên ăn khoảng 7 phần cho mỗi bữa, vừa đủ cho dạ dày và không gây ảnh hưởng đến việc hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn uống điều độ có lợi cho tuổi thọ.