Khám phá loại quả 'nặng mùi' hấp dẫn: giảm mỡ máu, ngừa cả ung thư và giúp tăng cường sức khỏe!

Khám phá loại quả 'nặng mùi' hấp dẫn: giảm mỡ máu, ngừa cả ung thư và giúp tăng cường sức khỏe!

Loại quả ''nặng mùi'' bị chê nhưng lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, bổ sung dinh dưỡng và giảm mỡ máu hiệu quả

Một nghiên cứu đã phân tích thành phần hóa học trong mùi của quả sầu riêng và cho thấy rằng mùi hương cực mạnh của loại quả này là kết quả của sự kết hợp của nhiều hợp chất tạo mùi. TS Martin Steinhaus, thuộc trung tâm nghiên cứu hóa học thực phẩm tại Đức, cho biết rằng đã xác định được đến 19 hợp chất tạo mùi trong mùi hương của sầu riêng. Trong số đó, những hợp chất mang mùi đậm đặc nhất là mùi hương của cặp tất sau khi tập gym, mùi của nước thải và mùi thối rữa thịt.

Mặc dù sầu riêng có mùi hương mạnh nhưng nó lại mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Theo lời của giáo sư Bùi Đắc Sáng từ Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, sầu riêng có tên khoa học là Durio zibethinus Murr và thuộc họ gạo - Bombacaceae. Cây này được trồng ở miền Nam để thu hoạch trái ăn.

Múi sầu riêng chứa nhiều chất chống oxy hoá, có thể làm giảm hoạt tính của gốc tự do. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng chiết xuất từ sầu riêng có khả năng ngăn chặn sự lan rộng của tế bào ung thư vú. Sầu riêng cũng có hàm lượng vitamin C cao, giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật và nhiễm trùng.

Theo nhà khoa học Bùi Đắc Sáng, sầu riêng cung cấp kali dồi dào, rất tốt cho sức khỏe tim mạch và giúp cải thiện huyết áp. Sầu riêng còn chứa các hợp chất sulfur, có khả năng kiểm soát các enzym gây viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Khám phá loại quả 'nặng mùi' hấp dẫn: giảm mỡ máu, ngừa cả ung thư và giúp tăng cường sức khỏe!

Sầu riêng (Ảnh minh hoạ)

Hơn thế nữa, sầu riêng còn chứa nhiều chất xơ giúp giảm mức cholesterol xấu LDL, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Chất xơ trong trái sầu riêng giúp tăng cường quá trình tiêu hóa và ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Thông tin từ nhà khoa học Bùi Đắc Sáng cho biết trong y học cổ truyền, tất cả các bộ phận của cây sầu riêng như quả, hạt, lá và rễ đều được sử dụng làm thuốc. Đặc biệt, quả sầu riêng có hương vị ngọt và mùi đặc trưng, có tác dụng bổ dưỡng và kích thích sinh dục, được sử dụng để chữa cảm sốt, viêm gan vàng da.

Ngoài ra, sầu riêng cũng là một loại thực phẩm bổ dưỡng vì chứa thiamin, có khả năng làm tăng cảm giác ngon miệng. Tuy nhiên, khi tiêu thụ sầu riêng, nên hạn chế ăn chỉ từ 1-2 múi/ngày.

Không chỉ có trái sầu riêng là một loại thực phẩm bổ dưỡng, mà cả hạt của sầu riêng cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Theo nhà khoa học Bùi Đắc Sáng, hạt sầu riêng khi rang hoặc luộc chín và ăn, làm mứt kẹo có thể kích thích quá trình tiêu hóa và tăng cường sức khỏe cơ thể.

Cũng theo chuyên gia, rễ và lá sầu riêng được biết đến là một loại thuốc tốt cho gan. Dựa trên kinh nghiệm, việc sắc uống lá và rễ của cây sầu riêng với lượng từ 30-40g có thể giúp trị cảm sốt và giảm tình trạng da vàng do tổn thương gan.

Nhà khoa học Bùi Đắc Sáng lưu ý rằng sầu riêng, đặc biệt là quả, có tính nhiệt cao. Vì vậy, khi sử dụng sầu riêng, cần chú ý đến những điều sau đây:

- Tránh uống trà đậm, cà phê, bia, rượu cùng sầu riêng để tránh tăng nhiệt cho cơ thể.

- Không nên ăn sầu riêng cùng các loại thịt như bò, cừu, chó và hải sản.

- Người đang muốn giảm cân không nên ăn sầu riêng.

- Người mắc suy thận nên tránh ăn sầu riêng vì nó chứa nhiều kali.

- Phụ nữ mang thai và những người mắc cao huyết áp nên hạn chế tiêu thụ nhiều sầu riêng vì quả này có lượng đường cao, có thể gây chứng đầy hơi, khó tiêu và bốc hỏa do tăng huyết áp.

- Những ai bị mụn nhọt và nóng trong không nên tiêu thụ sầu riêng.

- Những người có triệu chứng âm hư, nội nhiệt như: gầy ốm, da khô, nóng ran, lòng bàn tay và bàn chân ấm, cảm giác khát nước, mất ngủ, đêm ngủ mồ hôi, tiểu ít, nước tiểu vàng, táo bón và di chuyển kém... cũng nên hạn chế ăn sầu riêng.