Dấu hiệu phụ nữ đi tiểu vào buổi sáng cần chú ý để phát hiện bệnh tử cung và ung thư

Dấu hiệu phụ nữ đi tiểu vào buổi sáng cần chú ý để phát hiện bệnh tử cung và ung thư

Những dấu hiệu quan trọng trong quá trình đi tiểu buổi sáng, có thể cho thấy tình trạng sức khỏe của phụ nữ Đừng bỏ qua những tín hiệu này, hãy đi khám ngay để phát hiện nguyên nhân và bảo vệ sức khỏe bản thân

Nước tiểu không chỉ là kết quả của quá trình trao đổi chất, mà còn là một thước đo về sức khỏe và phát hiện các dấu hiệu bất thường trong cơ thể. Màu sắc và tần suất đi tiểu có thể tiết lộ thông tin về những nguy cơ về sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ mắc bệnh ung thư. Trong buổi sáng, khi đi tiểu lần đầu tiên trong ngày, hãy quan sát cơ thể của bạn xem có những dấu hiệu bất thường sau đây không. Nếu có, hãy đi khám bác sĩ ngay lập tức để tìm ra nguyên nhân.

Dấu hiệu phụ nữ đi tiểu vào buổi sáng cần chú ý để phát hiện bệnh tử cung và ung thư

Những "tín hiệu sức khỏe" được tiết lộ qua việc đi tiểu buổi sáng

1. Nước tiểu có nhiều bọt: Dấu hiệu ung thư thận

Nước tiểu sau khi tiểu có thể tạo ra bọt do tác động quá mạnh, tuy nhiên, điều này sẽ tan chảy nhanh chóng. Nếu bạn thấy nước tiểu có bọt và không tan đi theo thời gian, điều này cho thấy chức năng thận có vấn đề.

Đặc biệt, nếu nước tiểu xuất hiện bọt cũng là một dấu hiệu cảnh báo cho bệnh ung thư thận. Bởi vì ung thư thận sẽ làm giảm lượng protein trong cơ thể do sự phát triển của các tế bào ung thư. Điều này dẫn đến việc lượng protein trong nước tiểu tăng cao đột ngột, gây ra nhiều bọt trong nước tiểu.

2. Màu sắc không bình thường: Có thể là do bệnh gan, viêm cầu thận...

Trong trường hợp bình thường, nước tiểu phải có màu vàng nhạt và trong suốt. Tuy nhiên, nếu nước tiểu có màu này, thì hầu hết là do bệnh tật gây ra.

- Nếu nước tiểu có màu vàng đậm hoặc như da rám nắng: Việc ăn một lượng lớn thực phẩm chứa vitamin B2 như cà rốt sẽ khiến nước tiểu chuyển sang màu vàng, nhưng tình trạng này có thể giảm đi sau khi thay đổi chế độ ăn uống. Nếu nước tiểu có màu vàng sậm hoặc như da rám nắng trong thời gian dài, bạn cần cảnh giác vì có thể do bệnh gan, thiếu máu tán huyết...

Dấu hiệu phụ nữ đi tiểu vào buổi sáng cần chú ý để phát hiện bệnh tử cung và ung thư

- Hiện tượng màu trắng sữa liên quan đến tắc nghẽn mạch bạch huyết hoặc nhiễm trùng có mủ trong hệ tiết niệu...

- Màu đỏ của nước tiểu được gọi là tiểu máu và thường xảy ra trong trường hợp nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm cầu thận, ung thư bàng quang và các căn bệnh khác.

3. Mùi khác thường: Bệnh tiểu đường, bệnh viêm niệu đạo...

Thông thường, nước tiểu sẽ có mùi amoniac nhẹ. Nếu thấy nước tiểu có mùi trái cây thì có thể là do bệnh tiểu đường. Mùi hăng có thể là do nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc viêm niệu đạo. Trong khi đó, nếu xuất hiện mùi hôi như trứng thối, có thể do chức năng thận bị suy giảm.

4. Việc đi tiểu quá nhiều hoặc quá ít có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường, bệnh bàng quang, và bệnh thận đa nang. Đặc biệt, có thể liên quan đến các vấn đề sức khỏe về bàng quang.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Nhân dân Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc): "Những người có triệu chứng kích thích bàng quang lặp đi lặp lại trong thời gian dài mà không rõ nguyên nhân cần phải nhập viện ngay để tiến hành kiểm tra chi tiết, bao gồm nội soi bàng quang nếu cần thiết".

Ngược lại, nếu lượng nước tiểu giảm, có thể liên quan đến tổn thương thận cấp tính và suy thận.

5. Tiểu buốt: Sỏi thận, ung thư thận

Có nhiều nguyên nhân gây ra cảm giác đau buốt khi đi tiểu, nhưng phần lớn đều bắt nguồn từ viêm nhiễm vùng kín. Ngoài ra, sỏi thận cũng là một nguyên nhân gây tiểu buốt. Tuy nhiên, trong trường hợp bị tiểu buốt, việc đến khám sàng lọc ngay lập tức là cần thiết để xác định nguyên nhân chính xác nhất.

nếu trở nên đau buốt ở vùng đáy chậu hoặc hệ thống đường tiết niệu, cần cảnh giác vì có thể là dấu hiệu của ung thư thận và tuyến tiền liệt.

6. Đau bụng dưới khi đi tiểu: Bệnh tử cung

Nếu bạn cảm thấy đau ở vùng bụng dưới trong thời gian dài, đặc biệt khi đi tiểu và không thoải mái, mà không phải do chu kỳ kinh nguyệt thì có thể tử cung của bạn đang gặp vấn đề. Nguyên nhân gây đau ở vùng bụng dưới có thể là u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm vùng chậu và các bệnh phụ khoa khác.