5 thói quen siêu hiệu quả của người Nhật để ngăn ngừa bệnh tim mạch?

5 thói quen siêu hiệu quả của người Nhật để ngăn ngừa bệnh tim mạch?

Nhật Bản - bí quyết sống lâu và khỏe mạnh Hãy khám phá những thói quen đơn giản giúp người Nhật chống lại bệnh tim mạch hiệu quả Bạn cũng có thể áp dụng để duy trì một hệ tim mạch khỏe mạnh

Kiểm soát vòng eo và cân nặng là rất quan trọng trong việc đối phó với tình trạng béo phì. Bên cạnh ảnh hưởng đến ngoại hình, béo phì còn là một nguyên nhân chính gây ra các bệnh tim mạch. Người béo phì có một lượng mỡ tích tụ nhiều không chỉ ở dưới da mà còn trong các mạch máu và các cơ quan nội tạng. Điều này có thể dẫn đến tắc nghẽn mạch máu, hình thành huyết khối và gây ra nhiều bệnh tim mạch khác nhau, đặc biệt là đối với những người có vòng eo lớn hơn bình thường.

5 thói quen siêu hiệu quả của người Nhật để ngăn ngừa bệnh tim mạch?

Người Nhật Bản đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. Tại một số công ty Nhật Bản, có quy định nghiêm ngặt về số đo vòng eo và cân nặng của nhân viên, đặc biệt là những người từ 40 - 75 tuổi. Mọi người luôn tự giữ gìn vòng eo của mình. Đối với phụ nữ, số đo tiêu chuẩn là dưới 85cm và đối với nam giới là dưới 90 cm.

Nếu vượt quá số đo này, bạn cần phải tới bệnh viện để kiểm tra mức lipid trong máu, đường huyết và huyết áp. Nếu công ty không thể quản lý được vòng eo và cân nặng của nhân viên, thì họ sẽ phải đối mặt với án phạt từ chính phủ. Chính vì vậy, số lượng người béo phì ở Nhật Bản rất ít. Nói cách khác, việc kiểm soát béo phì không chỉ là vấn đề cá nhân, mà còn là vấn đề xã hội.

Ăn cá thường xuyên được cho là giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch so với việc thường xuyên ăn thịt. Một nghiên cứu với 420.000 người đã chứng minh điều này. Cá chứa nhiều taurine, axit amin và chất dinh dưỡng khác có thể giúp giảm mỡ trung tính, cholesterol cũng như ngăn ngừa và điều trị các bệnh tim mạch.

Trong hầu hết các bữa ăn của người Nhật, cá thu và cá mòi thường được sử dụng, đặc biệt làm nguồn cung cấp chất béo chất lượng cao. Điều này có thể giúp ngăn chặn sự tích tụ chất béo không mong muốn trong cơ thể và tăng cường tuần hoàn máu. Bên cạnh đó, theo chuyên gia dinh dưỡng Katamura Yumi, cá mòi còn cung cấp lượng lớn EPA và DHA, có khả năng ngăn chặn sự tăng cholesterol trong cơ thể.

3. Thực phẩm tinh khiết và giản dị.

5 thói quen siêu hiệu quả của người Nhật để ngăn ngừa bệnh tim mạch?

So với nhiều quốc gia khác trên thế giới, ẩm thực Nhật Bản có một đặc điểm đáng chú ý là sử dụng hương vị tinh khiết, tránh xa khỏi các loại gia vị quá cay hoặc mặn. Ăn quá nhiều đồ ăn có thể gây tăng huyết áp. Áp lực máu kéo dài có thể làm tăng độ dày của thành mạch và gây sự bất ổn về tim mạch, như căn bệnh suy tim. Điều này cũng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm ở người Việt, bao gồm bệnh tim mạch.

Ngoài ra, người Nhật cũng hạn chế việc ăn thực phẩm chiên rán. Phương pháp nấu ăn chính trong ẩm thực Nhật Bản thường là hấp, hầm... với ít gia vị. Thực phẩm chiên rán chứa nhiều axit béo không bão hòa có thể gây hại cho tim mạch. Hơn nữa, việc tiêu thụ quá nhiều đồ chiên xào và mỡ cũng có thể tăng nguy cơ bị béo phì - một trong những nguyên nhân chính gây bệnh tim mạch.

Thích tắm

5 thói quen siêu hiệu quả của người Nhật để ngăn ngừa bệnh tim mạch?

Một khảo sát với hơn 30.000 người cho thấy, so với những người chỉ tắm một hoặc hai lần một tuần hoặc ít hơn, những người tắm hàng ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 28%. Người dân Nhật Bản thường xuyên thể hiện sở thích với việc tắm, đặc biệt là trong suối nước nóng. Bên cạnh việc giúp thư giãn cả về tinh thần lẫn cơ thể, việc tắm hàng ngày còn giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch và cải thiện sự tuần hoàn máu.

5. Thường xuyên đi bộ

Cuộc sống hiện đại đang ngày càng tăng tốc, khiến việc di chuyển bằng xe máy, ô tô... trở nên phổ biến hơn việc đi bộ. Mặc dù Nhật Bản là một quốc gia phát triển từ lâu nhưng người dân ở đây vẫn ưa thích đi bộ. Đi bộ không chỉ là một hoạt động thể thao nhẹ nhàng mà còn mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

5 thói quen siêu hiệu quả của người Nhật để ngăn ngừa bệnh tim mạch?

Việc đi bộ liên tục hơn 30 phút mỗi ngày trong thời gian dài có thể giúp giảm huyết áp, điều chỉnh mức lipid trong máu và hỗ trợ quá trình giảm cân, bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Cuộc sống tại đất nước chúng tôi diễn ra với tốc độ nhanh và chúng tôi ưa thích sự hiệu quả. Khi ra ngoài, chúng tôi thích di chuyển bằng xe, một phương tiện di chuyển hiệu quả. Mặc dù giao thông tại Nhật Bản phát triển, người dân nước này lại thích đi bộ hơn. Đi bộ là một hình thức tập luyện nhẹ nhàng, thường xuyên đi bộ hơn 30 phút mỗi ngày trong thời gian dài có thể giúp giảm huyết áp, điều chỉnh mức lipid máu, giảm cân và bảo vệ sức khỏe tim mạch.