Bí quyết dài tuổi của người Nhật chỉ trong 5 phút: Độc chiêu cho sự mãn thọ

Bí quyết dài tuổi của người Nhật chỉ trong 5 phút: Độc chiêu cho sự mãn thọ

Một nữ nhà báo Mỹ chia sẻ về bí quyết trường thọ của người Nhật Bản - một quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới Bài viết tiết lộ một thói quen độc đáo mà người Nhật thực hiện hàng ngày chỉ trong 5 phút

Michelle Gross, một nhà báo đang sinh sống tại South Carolina, Mỹ, đã từng đến Nhật Bản vào năm 2020. Đó là lần đầu tiên cô biết đến một thói quen tập luyện của người Nhật Bản được gọi là Radio Taiso.

Radio Taiso có nghĩa là "tập thể dục trên đài", và được phát sóng trên một chương trình phát thanh công cộng bắt đầu từ năm 1928 tại Nhật Bản.

Nói về buổi sáng đầu tiên của Michelle ở Nhật Bản, thì cô ấy đã thức dậy vào lúc 6h30 sáng. Cô bật TV trong phòng khách sạn và phát hiện ra một chương trình truyền hình địa phương có ba người phụ nữ đang tập luyện với cường độ thấp và nhạc nền.

Bí quyết dài tuổi của người Nhật chỉ trong 5 phút: Độc chiêu cho sự mãn thọ

Michelle Gross, một nhà báo đến từ South Carolina, Mỹ, đã từng đến Nhật Bản vào năm 2020.

Chương trình rất ngắn, chỉ trong vài phút, và mặc dù được thực hiện bằng tiếng Nhật, nhưng bài tập cũng rất dễ thực hiện. Trong số 3 phụ nữ, có 1 người ngồi và 2 người đứng. Trong thời gian 3 phút, họ thực hiện những động tác nhẹ nhàng bằng tay, cổ và chân.

Michelle sau khi xem chương trình, đã tắt TV và quay lại ngủ.

Cần mất vài năm cho cô ấy để khám phá những gì cô ấy đã thấy trên TV sáng hôm đó là một thói quen độc đáo của người Nhật khi cô ấy tới Okinawa, Nhật Bản trong một chuyến đi khác.

Một lần, Hikari - người bạn Nhật Bản của Michelle, đã mời Michelle tham gia bài tập Radio Taiso.

Hikari nói rằng cô thường thực hiện bài tập này cùng các đồng nghiệp của mình vào mỗi buổi sáng, kéo dài 5 phút.

Hikari chia sẻ: "Tôi có những kỷ niệm đáng nhớ với bài hát Radio Taiso. Một phần trong công việc của tôi là xây dựng những ngôi nhà trên cây, và mỗi ngày chúng tôi bắt đầu bằng việc thư giãn cơ thể với bài hát ấy".

Bí quyết dài tuổi của người Nhật chỉ trong 5 phút: Độc chiêu cho sự mãn thọ

Ảnh minh họa

Trên toàn Nhật Bản, mọi người đã thực hành Radio Taiso trong suốt một thế kỷ. Bài tập kéo dài 5 phút này nhằm kích thích tâm trí và cơ bắp thông qua các động tác. Bài tập được thực hiện vào buổi sáng và có thể tham gia bởi mọi người ở mọi độ tuổi, bất kể hạn chế về sức khỏe.

Vậy bí quyết để sống thọ là đây?

Okinawa, một trong năm Vùng Xanh trên thế giới, tự hào là điểm đến có tỷ lệ người trăm tuổi cao nhất trên hành tinh. Theo Michelle, Nhật Bản đứng đầu các quốc gia về tuổi thọ cao nhất trên thế giới nhờ vào chế độ ăn uống và luyện tập thể dục lành mạnh.

Hikari nói về kinh nghiệm của cô với Radio Taiso, bắt đầu từ thời cô còn học tiểu học.

Hikari nói: "Trong kỳ nghỉ hè, mỗi làng, văn phòng hoặc trường học sẽ phát Radio Taiso và học sinh sẽ tham gia tập thể dục cùng bạn bè. Chúng tôi cũng tập thể dục theo bài hát mỗi khi bắt đầu lớp thể dục và các sự kiện thể thao".

Michelle đồng ý rằng đây là một cách tuyệt vời để bắt đầu ngày mới. Chương trình tập trung chủ yếu vào việc cải thiện sức khỏe và tương tác xã hội - hai mục tiêu quan trọng trong cuộc sống của người dân Vùng Xanh. Ngoài ra, khi tham gia Radio Taiso, Michelle nhận ra nó cũng liên quan đến chánh niệm.

Bí quyết dài tuổi của người Nhật chỉ trong 5 phút: Độc chiêu cho sự mãn thọ

Michelle tại Nhật Bản.

Ngày nay, hàng triệu người trên khắp Nhật Bản vẫn tiếp tục theo dõi chương trình Radio Taiso. Chương trình này vẫn được phát sóng trực tiếp hàng ngày trên truyền hình và đài phát thanh NHK Radio 1.

Michelle nói thêm: "Tôi nhận ra rằng việc luyện tập không chỉ là cách tốt nhất để bắt đầu một ngày mới mà còn là một cách để giải tỏa căng thẳng và làm sạch tâm trí cho buổi chiều. Nếu bạn muốn thử tập Radio Taiso của mình, bạn có thể tìm thấy nhiều video trên internet".