6 điều bí mật để cải thiện sức khỏe phổi, trẻ mãi không biết già

6 điều bí mật để cải thiện sức khỏe phổi, trẻ mãi không biết già

Chăm sóc phổi hàng ngày để ngăn ngừa ung thư phổi và duy trì sức khỏe tốt Tìm hiểu 6 thói quen tốt giúp bạn chăm sóc cơ quan quan trọng này

Phổi đóng vai trò quan trọng trong hệ thống hô hấp của con người. Nhiệm vụ chính của nó là trao đổi khí, bằng cách mang ôxy từ không khí vào tĩnh mạch phổi và loại bỏ đioxit cacbon (CO2) qua động mạch phổi ra ngoài.

Ung thư phổi được xem là một trong 10 loại ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam. Nó được xem là căn bệnh rất nguy hiểm, khiến mất đi sinh mạng của hàng ngàn người mỗi năm.

6 điều bí mật để cải thiện sức khỏe phổi, trẻ mãi không biết già

Phổi là một cơ quan quan trọng trong hệ thống hô hấp của con người.

Ung thư phổi bắt nguồn từ những tế bào bị đột biến trong đường dẫn khí của phổi. Những tế bào này phát triển nhanh chóng, do đó phương pháp điều trị bệnh sẽ phụ thuộc vào đặc điểm của tế bào và thời điểm phát hiện bệnh.

Phổi "thích" bạn làm 6 điều này mỗi ngày

1. Đáp ứng nhu cầu uống nước cho phổi của bạn

Nước là một yếu tố cần thiết cho sức khỏe của cơ thể, từ các cơ quan, mô và tế bào đều cần được cung cấp đủ nước để hoạt động hiệu quả. Phổi cũng là một cơ quan cần nước, vì độ ẩm của nước có thể giúp thanh lọc phổi và loại bỏ độc tố một cách tốt hơn.

2. Phổi "thích" bạn luôn mang cảm xúc lạc quan.

Lạc quan được xem như một phương thuốc tuyệt vời để trị liệu mọi bệnh tật. Cười thường xuyên có thể kích thích co bóp cơ ngực, giúp phổi giãn nở, tăng khả năng hít thở, thúc đẩy quá trình trao đổi khí trong phổi, giảm mệt mỏi, và hỗ trợ phục hồi cả về cơ thể lẫn tinh thần.

Việc cười thường xuyên cũng có thể duy trì tâm trạng tốt cho một người, điều này cũng có lợi cho sức khỏe thể chất.

3. Phổi thích bạn ăn những thực phẩm bổ dưỡng

Ăn uống đúng cách cũng có lợi cho sức khỏe của phổi. Quả lê có tác dụng làm mát, giảm cảm giác tắc mũi, giảm ho hiệu quả, rất tốt cho sức khỏe phổi, có thể sử dụng làm món tráng miệng, nấu súp, hầm canh đều mang lại hiệu quả.

Nấm trắng cũng có khả năng cải thiện hệ thống hô hấp và duy trì độ ẩm cho phổi, giúp kích thích sự loại bỏ chất độc từ trong phổi. Nó có thể giảm áp lực lên phổi và ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh lý phổi.

6 điều bí mật để cải thiện sức khỏe phổi, trẻ mãi không biết già

Nấm trắng cũng tốt trong việc thông phổi và giữ ẩm cho phổi, bằng cách thúc đẩy quá trình thải độc tố trong phổi.

4. Để bảo vệ phổi, rất quan trọng để có cân bằng giữa thời gian nghỉ ngơi và làm việc. Đặc biệt đối với những người bận rộn với công việc ban ngày, nếu không có thời gian nghỉ ngơi đủ vào buổi tối, chức năng của phổi và các cơ quan khác sẽ bị suy giảm. Vì vậy, việc hình thành thói quen làm việc và nghỉ ngơi điều độ là rất cần thiết.

5. Bạn nên đi bộ sau khi ăn trong vòng 30-60 phút để mang lại hiệu quả nhất cho phổi. Việc này giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn và hấp thụ một cách hoàn toàn, đồng thời cung cấp sự tăng cường sinh lực và làm sảng khoái tinh thần.

Đi bộ có thể rèn luyện cơ bắp và giúp loại bỏ khí thải và các chất độc từ phổi thông qua hoạt động hô hấp.

6 điều bí mật để cải thiện sức khỏe phổi, trẻ mãi không biết già

Thời điểm lý tưởng để đi bộ là sau khi ăn trong khoảng 30-60 phút.

Và nếu bạn muốn tăng cường sức sống của phổi tốt hơn thông qua việc đi bộ, bạn nên thực hiện 4000-6000 bước/ngày.

6. Phổi "thích" bạn ăn nhạt

Muối chứa natri có thể gây ngột ngạt cho bệnh nhân mắc bệnh phổi.

Để giảm lượng natri tiêu thụ, hãy thay đổi chế độ ăn ít muối hơn. Đồng thời, kiểm tra kỹ bao bì trước khi mua hàng để đảm bảo không có hàm lượng muối cao hơn 300 miligam mỗi khẩu phần. Bạn cũng có thể sử dụng thảo mộc và gia vị làm hương vị cho thức ăn thay vì dùng muối.