Những đặc điểm đặc biệt của những người kháng ung thư

Những đặc điểm đặc biệt của những người kháng ung thư

Các nghiên cứu đã tìm ra 5 đặc điểm chung của những người ít mắc bệnh ung thư Những người này có khả năng miễn dịch cao hơn và ít mắc bệnh ung thư hơn so với người khác

Sau hàng thập kỷ nghiên cứu, nguồn gốc của bệnh ung thư vẫn là một vấn đề gây tranh cãi. Nhiều người cho rằng nguyên nhân mắc ung thư là do may mắn xui xẻo.

Giả thuyết này được đưa ra lần đầu trong một bài báo được công bố trên tạp chí Science vào năm 2015. Nhóm nghiên cứu tin rằng có tới 2/3 số trường hợp mắc ung thư có liên quan đến yếu tố may mắn xui xẻo và không có mối quan hệ quan trọng với di truyền, môi trường và lối sống. Kết quả này đã gây ra nhiều tranh cãi vào thời điểm đó.

Năm 2017, một nhóm nghiên cứu mới đã công bố một kết quả nghiên cứu khác. Họ đã tìm thấy rằng 29% bệnh ung thư có sự liên quan đến yếu tố môi trường.

Những đặc điểm đặc biệt của những người kháng ung thư

Gần đây, một nghiên cứu được đăng trên tạp chí "Thiên nhiên" nhắc đến vấn đề phức tạp của căn bệnh ung thư và sự tương quan giữa nó và nhiều yếu tố khác nhau như thói quen sinh hoạt cá nhân, ô nhiễm môi trường, mức độ vận động và chế độ ăn uống... Do đó, không thể kết luận rằng sự xuất hiện của bệnh ung thư hoàn toàn chỉ do sự may rủi.

Chúng ta có thể nói rằng sự phát triển ung thư là một quá trình ngẫu nhiên và chỉ khi có kiến thức toàn diện về ung thư thì chúng ta mới có thể ngăn chặn được nó.

Các nghiên cứu cũng đồng thời tìm ra điểm chung của nhóm người ít mắc bệnh ung thư. Họ là những người có những "đặc điểm" sau đây.

Những người ít có khả năng mắc bệnh ung thư có 5 "đặc điểm"

1. Chăm chỉ tập thể dục và duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Những người có nguy cơ ung thư thấp thường có cơ thể khỏe mạnh và săn chắc nhờ việc tập luyện đều đặn.

Tập thể dục là một biện pháp quan trọng để phòng ngừa ung thư. Khi luyện tập đều đặn, bạn có thể giảm mỡ thừa trong cơ thể và duy trì cân nặng ở mức khỏe mạnh. Chú ý rằng béo phì liên quan chặt chẽ đến việc phát triển 13 loại ung thư. Kiểm soát cân nặng thực sự là cách để "miễn dịch" ung thư một cách hiệu quả.

Những đặc điểm đặc biệt của những người kháng ung thư

Kiểm soát cân nặng thực chất là cách để bản thân "miễn dịch" ung thư

2. Ăn uống lành mạnh và ăn nhiều “thực phẩm chống viêm”

Liệu pháp chống ung thư thường nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ăn uống lành mạnh. Những người có hệ thống miễn dịch mạnh hơn đối với ung thư nên tập trung vào việc tiêu thụ nhiều loại thực phẩm có lợi như ngũ cốc nguyên hạt, chất béo không bão hòa và chất đạm chất lượng cao. Họ nên ưu tiên ăn gia cầm, cá, đậu và các sản phẩm từ sữa ít béo để tăng cường cơ bắp và tránh tích lũy mỡ thừa trong cơ thể. Thêm vào đó, những loại thực phẩm này cũng chứa chất chống oxy hóa giúp chống viêm và giảm nguy cơ sai sót gen ngẫu nhiên trong quá trình sao chép. Để bảo vệ sức khỏe, hãy tránh xa các chất gây ung thư như thuốc lá và rượu.

Hút thuốc và uống rượu là những thói quen có thể đặt nguy cơ mắc bệnh ung thư tăng lên đáng kể, do đó bạn nên cố gắng tránh xa hai chất này hàng ngày.

Chẳng hạn, hút thuốc lá chỉ khiến cho cơ thể sản sinh hơn 60 chất gây ung thư. Điều này giải thích vì sao hút thuốc có thể dẫn đến ung thư phổi, ung thư gan và ngay cả ung thư dạ dày...

ách hàng thường xuyên kiểm tra sức khỏe và thường xuyên đi khám bệnh

Những người thường xuyên quan tâm và đi khám sức khỏe thì rủi ro mắc bệnh ung thư giảm đi. Việc khám bệnh đều đặn giúp phát hiện sớm những tổn thương tế bào hoặc dấu hiệu bất thường trên cơ thể. Đặc biệt, việc này càng tăng cơ hội phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh.

Những đặc điểm đặc biệt của những người kháng ung thư

Khám sức khỏe định kỳ, tìm thấy tổn thương tiền ung thư, có thể giảm thiểu nguy cơ chuyển hóa thành ung thư.

5. Có giấc ngủ tốt

Kỹ năng miễn dịch với ung thư sẽ tăng cao đối với những người thường không thức khuya. Ngược lại, ngủ ít sẽ làm giảm khả năng miễn dịch và tăng nguy cơ mắc bệnh. Điều này bởi vì khi thiếu ngủ, cơ thể không thể sản xuất đủ melatonin, một chất giúp làm chậm quá trình sản xuất estrogen ở phụ nữ và ngăn chặn ung thư vú.

Bệnh ung thư là một bệnh khó phát hiện. Trạng thái đầu của ung thư không gây đau, ngứa hoặc khó chịu. Nhiều bệnh nhân phát hiện mình mắc bệnh ung thư khi xuất hiện các triệu chứng rõ ràng, nhưng tại thời điểm đó bệnh thường đã ở giai đoạn giữa hoặc cuối. Để phát hiện ung thư kịp thời, việc tầm soát bệnh ung thư định kỳ là phương pháp tốt nhất, bao gồm siêu âm tuyến giáp, nội soi tiêu hoá, và chụp CT phổi.