Phát hiện sinh vật kỳ lạ dài 6m bên trong cơ thể cô gái Hà Nội nhờ nghiện thịt bò tái

Phát hiện sinh vật kỳ lạ dài 6m bên trong cơ thể cô gái Hà Nội nhờ nghiện thịt bò tái

Cô gái Hà Nội phát hiện sinh vật lạ dài 6m trong cơ thể sau khi ăn thịt bò tái, không ngờ đó là do nhiễm sán dây bò

Nguồn gốc của nhiễm sán dây bò do thói quen ăn thịt bò tái

Bệnh nhân nữ N.T.H. (25 tuổi, Hà Nội) cho biết, cô đã hoảng sợ khi phát hiện một vật thể lạ giống đoạn dây trắng có hình dạng giống xơ mít và vẫn di chuyển.

H. đã lo lắng và quan sát kỹ mỗi khi đi đại tiện để thấy những vật thể lạ vẫn tồn tại trong phân. Khi thấy triệu chứng bệnh xuất hiện ở phần tế nhị, H. đã lên mạng tìm hiểu và có nghi ngờ rằng những đoạn trắng nhỏ đó có thể là đốt sán thoát ra từ hậu môn. H. đã đến BV Đặng Văn Ngữ để tìm kiếm sự khám và xét nghiệm phân, từ đó phát hiện ra sự hiện diện của đốt sán và trứng sán dây.

Bác sĩ đã chẩn đoán H. bị nhiễm sán dây bò và chỉ định cho bệnh nhân sử dụng thuốc điều trị sán dây trưởng thành và tiêu diệt con sán dây dài 6m sau khi cô uống thuốc xổ. H. đã cho biết rằng cô không có thói quen ăn thịt sống, tuy nhiên, cô thường xuyên ăn phở bò tái và lẩu bò.

Một trường hợp khác là bệnh nhân nam T.M.T. (40 tuổi, đến từ Hải Phòng) đã đến khám vì xuất hiện các triệu chứng đau ở vùng quanh rốn và có cảm giác khó chịu ở vùng hậu môn. Nam bệnh nhân cho biết, anh ta thường hay ăn thịt tái vì cảm thấy thịt ngọt, ngon và bổ dưỡng hơn. Không chỉ riêng thịt bò, khi luộc thịt lợn, anh ấy cũng thích ăn khi thịt còn giữ được màu hồng bên trong.

Bác sĩ đã yêu cầu bệnh nhân làm các xét nghiệm và hướng dẫn lấy mẫu bệnh phẩm để kiểm tra sự hiện diện của sán dây trưởng thành. Kết quả, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh nhiễm sán dây trưởng thành.

Phát hiện sinh vật kỳ lạ dài 6m bên trong cơ thể cô gái Hà Nội nhờ nghiện thịt bò tái

Con sán dài 6m thu được trong cơ thể bệnh nhân H (Ảnh: BV cung cấp)

Sán dây bò có thể tồn tại 25 năm trong cơ thể người

Theo PGS.TS. Đỗ Trung Dũng - Trưởng khoa Ký sinh Trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, có hai loại sán dây phổ biến, đó là sán dây lợn và sán dây bò. Bệnh nhân bị nhiễm sán dây bò thỉnh thoảng có thể thấy đốt sán bò ra khỏi hậu môn hoặc cùng với phân ra ngoài.

''Những triệu chứng mà bệnh nhân nữ H. trình bày là những triệu chứng điển hình của nhiễm sán dây bò. Thông thường, đốt sán dây bò khi ra khỏi môi trường vẫn có thể còn di chuyển, trong khi đốt sán dây lợn thường chỉ dính vào phân và không di chuyển như sán dây bò'' - PGS.TS.BS Đỗ Trung Dũng cho biết.

PGS.TS. Đỗ Trung Dũng cho biết, gần đây, Bệnh viện Đặng Văn Ngữ - Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân đến khám các bệnh liên quan đến ký sinh trùng. Mặc dù điều kiện sống và vệ sinh cá nhân, môi trường đã được cải thiện nhiều hơn, nhưng nhu cầu khám bệnh ký sinh trùng tăng cao do người dân. Vì vậy, bệnh viện Đặng Văn Ngữ đã mở cửa phục vụ bà con cả vào thứ 7.

Bệnh sán dây phân bố rải rác trên khắp cả nước, tỷ lệ nhiễm dao động từ 0,5-12%. Trong đó, tỷ lệ nhiễm sán dây bò chiếm 70-80%, sán dây lợn chiếm tỷ lệ thấp 10-20%. Sán dây thường dài từ 2-4 mét, nhưng cũng có khi tới 8-10 mét. Khoảng 20%-30% bệnh nhân đến khám bệnh mắc các bệnh giun sán như sán lá gan, sán dây lợn và sán dây bò.

Nhìn từ bên ngoài, sán dây có hình dạng giống như dải băng và bao gồm 3 phần: phần đầu là một hình cầu có 4 giác hút và bộ phận bám dính; từ đó, có cổ thường bị thắt lại; phần thân bao gồm nhiều đốt, số lượng đốt phụ thuộc vào sự phát triển và có thể chia thành sán non, sán trưởng thành và sán già. Các đốt non sẽ mọc ra từ đốt cổ, trong khi các đốt già sẽ rụng dần. Sán dây trưởng thành trong cơ thể người bằng cách sinh ra những con sán mới, điều này mang lại hàng nghìn đốt sán mới.

Những con sán này có thể sống trong cơ thể người trong nhiều năm và tồn tại lên tới 25 năm. Chiều dài trung bình của sán dây trưởng thành là từ 4 - 12 mét. Mỗi khi một đốt già rụng ra khỏi cơ thể, có khoảng 50.000 trứng sán bên trong.

Chu trình hình thành của sán dây bò có thể được mô tả như sau: sán già bị đốt chui ra khỏi hậu môn con người, sau đó nổ tung và giải phóng hàng ngàn trứng sán vào môi trường xung quanh. Nhờ trứng sán này mà trâu, bò tiếp xúc và ăn vào, trứng sán chui vào ruột và tiến hóa thành ấu trùng. Những ấu trùng này sau đó xâm nhập vào hệ tuần hoàn và đến cuối cùng là nhờ máu chảy trong cơ vân mà các con sán hình thành các túi ấu trùng trong cơ bắp của trâu, bò được gọi là "bò gạo".

Phát hiện sinh vật kỳ lạ dài 6m bên trong cơ thể cô gái Hà Nội nhờ nghiện thịt bò tái

Các mẫu sán thu được từ bệnh nhân (Ảnh: BV cung cấp)

Theo PGS.TS. Đỗ Trung Dũng, đối tượng nhiễm sán phổ biến do thói quen ăn thực phẩm chưa được nấu chín, sống, hoặc không đảm bảo vệ sinh. Nguyên nhân nhiễm sán dây bò là do ăn thịt bò nhiễm sán chưa nấu chín. Ngoài ra, việc ăn lẩu bò hoặc phở bò khi thức ăn chưa được chín kỹ hoặc nước lẩu chưa sôi cũng có thể dẫn tới sán xâm nhập cơ thể. Các món bò tái cuốn lá cải, bò tái chanh... không thể tiêu diệt sán vì nước chanh không thể diệt ấu trùng sán trong thịt.

''Người ăn thịt trâu, bò nhiễm sán dây bò chưa nấu chín hoặc ăn tái hoặc sống, sán sẽ thâm nhập vào ruột và phát triển thành trưởng thành. Bằng cách gắn kết với niêm mạc ruột bằng 4 giác miệng, sán thường bám vào phần trên của hỗng tràng trong ruột người.

Tại đây, sán hút các chất dinh dưỡng từ ruột và phát triển, chúng tồn tại lâu dài nhờ khả năng đề kháng với các men tiêu protein có trong ruột non. Thường chỉ có một con sán trong một người, từ khi xâm nhập, cần khoảng 3 tháng để phát triển thành con trưởng thành'' - PGS. Dũng phân tích chi tiết.

Người bị nhiễm sán sẽ có triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, đau bụng âm ỉ kéo dài, đường ruột thường xuyên cảm thấy khó chịu và bứt rứt.

PGS.TS.BS Đỗ Trung Dũng khuyên rằng, để tránh mắc phải bệnh sán dây bò, người lao động nên thay đổi thói quen ăn uống và tránh ăn thịt bò, thịt trâu sống hoặc tái, cũng như không tiếp xúc với thịt nhiễm sán. Ngoài ra, việc tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần cũng là biện pháp đảm bảo sức khoẻ.