Cách nấu 4 loại rau giàu dinh dưỡng hơn khiến bạn mê tít mù

Cách nấu 4 loại rau giàu dinh dưỡng hơn khiến bạn mê tít mù

Rau nấu chín có thể giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng dễ dàng hơn so với ăn tươi sống Điều này đặc biệt đúng với 4 loại rau sau: cà chua, cà rốt, rau bina và ớt chuông Chúng đều giàu vitamin và khoáng chất, giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng sức đề kháng

Theo hướng dẫn dinh dưỡng của Mỹ, người dân nên ăn ít nhất 2,5 cốc (tương đương ba khẩu phần) rau mỗi ngày để cung cấp các chất dinh dưỡng mà các thực phẩm khác như thịt, cá khó thể cung cấp được, ví dụ như vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học cho thấy, chế biến rau ở nhiệt độ cao trong thời gian dài có thể làm mất mát nhiều chất dinh dưỡng trong rau. Vì vậy, nhiều người cho rằng ăn rau sống là tốt nhất để hấp thu dinh dưỡng. Tuy nhiên, việc nấu chín rau củ cũng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. Cà chua

Ngoài việc thưởng thức rau tươi sống, nấu chín cũng là cách tuyệt vời để tăng thêm giá trị dinh dưỡng cho bữa ăn của bạn. Có 4 loại rau quen thuộc, khi nấu chín, sẽ cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn so với khi ăn tươi sống. Trong đó, cà chua nấu chín là một lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe. Các chất dinh dưỡng giá trị như lycopene sẽ được cơ thể hấp thụ trực tiếp khi ăn cà chua nấu chín, giúp tăng cường sức khỏe và chống oxy hóa.

Cách nấu 4 loại rau giàu dinh dưỡng hơn khiến bạn mê tít mù

Việc sử dụng lycopene giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể và phòng chống cảm lạnh. Tuy nhiên, cách nấu ăn cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của việc sử dụng lycopene. Vì vậy, bạn nên tránh để cà chua hoặc các loại rau củ khác bị cháy, khét khi nấu ăn, bởi nhiệt độ cao sẽ làm giảm tác dụng của vitamin và khoáng chất.

2. Cà rốt

Ăn cà rốt sống là một cách tốt để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, nấu chín cà rốt cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

Cô Beckman cho biết khi nấu cà rốt chín, beta-caroten (một chất chống oxy hóa được chuyển hóa thành vitamin A trong ruột) sẽ được hấp thụ tốt hơn, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và sức khỏe của mắt. Để tối đa hóa lợi ích dinh dưỡng, bạn nên kết hợp ăn cà rốt với các loại ngũ cốc giàu chất sắt như kiều mạch. Nghiên cứu đã xác nhận rằng beta-carotene có thể ngăn ngừa sự mất mát của chất sắt trong cơ thể và tăng cường hấp thụ sắt.

Cách nấu 4 loại rau giàu dinh dưỡng hơn khiến bạn mê tít mù

3. Rau bina

Rau chân vịt (rau bina) được cho là có nhiều chất sắt hơn khi ăn sống, tuy nhiên điều này không chính xác. Hàm lượng sắt và các chất dinh dưỡng khác (vitamin A, E và kẽm) tăng lên sau khi rau chân vịt được nấu chín. Vì vậy, để tăng cường sự hấp thụ sắt của cơ thể, nên bổ sung thêm vitamin C (nước chanh hoặc lát cam) khi ăn rau chân vịt. Nếu thiếu thực phẩm giàu vitamin C trong bữa ăn, bạn có thể sử dụng vitamin tổng hợp có chứa vitamin C và các loại vitamin khác để đảm bảo cơ thể thu được đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

Cách nấu 4 loại rau giàu dinh dưỡng hơn khiến bạn mê tít mù

4. Ớt chuông

Ớt ngọt là một nguồn cung cấp giàu lycopene và axit ferulic, giúp cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể khi ăn sống hay nấu chín. Tuy nhiên, để tối đa hóa sự hấp thụ, bạn nên nướng hoặc xào ớt ngọt. Điều quan trọng là không nên nấu quá lâu hoặc ở nhiệt độ quá cao, vì điều này có thể phá hủy vitamin C và giảm lượng chất dinh dưỡng trong ớt ngọt. Do đó, nấu ớt ngọt nhanh là cách tốt nhất để giữ lại nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Eat This