Thực phẩm tuyệt vời giúp ổn định huyết áp cao, luôn có sẵn tại mọi chợ

Thực phẩm tuyệt vời giúp ổn định huyết áp cao, luôn có sẵn tại mọi chợ

Loại thực phẩm vàng giàu kali có tác dụng hạ huyết áp, đặc biệt hiệu quả Có sẵn quanh năm tại các chợ, đây là lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn kiểm soát huyết áp cao

Huyết áp tăng cao rất phổ biến trong việc duy trì sức khỏe. Huyết áp tăng cao xảy ra khi áp lực máu trong động mạch vượt quá mức bình thường. Việc duy trì huyết áp cao kéo dài gây áp lực không tốt lên tim và các cơ quan khác. Điều này là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vấn đề y tế như đau tim và đột quỵ.

Một số người có nguy cơ cao hơn bị tăng huyết áp so với người khác. Điều này áp dụng cho những người trên 65 tuổi và có người trong gia đình bị tăng huyết áp.

Thực phẩm tuyệt vời giúp ổn định huyết áp cao, luôn có sẵn tại mọi chợ

Nguyên nhân hàng đầu dẫn tới đau tim và đột quỵ là huyết áp cao (Ảnh: ST).

Có một số yếu tố về lối sống có thể làm tăng nguy cơ mắc huyết áp cao, như:

- Có chế độ ăn uống không khoa học

- Lười vận động

- Hút thuốc lá

- Uống quá nhiều rượu bia

Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong việc gây bệnh huyết áp cao, đặc biệt khi tiêu thụ quá nhiều muối.

Việc ăn quá nhiều thực phẩm chứa natri làm cơ thể giữ lại nước, gây tăng huyết áp. Để giảm nguy cơ mắc bệnh huyết áp, cần cắt giảm lượng muối trong chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, cũng có những loại thực phẩm giàu kali có tác dụng ổn định huyết áp.

Khoai lang, một thực phẩm cực giàu kali, được biết đến như một khoáng chất giúp cơ thể loại bỏ muối qua nước tiểu. Kali không chỉ có tác dụng thư giãn thành mạch máu mà còn giúp giảm huyết áp hiệu quả hơn. Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp Mỹ, trong mỗi 100g khoai lang, có chứa khoảng 337mg kali.

Thực phẩm tuyệt vời giúp ổn định huyết áp cao, luôn có sẵn tại mọi chợ

Khoai lang là một thực phẩm hữu ích cho những người bị huyết áp cao. (Ảnh: ST)

Sian Porter, một chuyên gia tư vấn dinh dưỡng ở Bắc Carolina (Mỹ), cho biết: "Ngoài việc cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, khoai lang còn là một nguồn dồi dào kali quan trọng để duy trì huyết áp ở mức bình thường".

Vị chuyên gia cũng đề xuất rằng khoai lang thường được sử dụng trong chế độ ăn DASH (chế độ ăn nhằm phòng ngừa tăng huyết áp).

Chế độ ăn DASH được coi là an toàn để kiểm soát huyết áp. Nó bao gồm việc giảm lượng muối, tăng cường tiêu thụ trái cây, rau quả, sữa ít béo hoặc không béo và ngũ cốc nguyên hạt. Đặc biệt, khoai lang cũng là một nguồn thực phẩm giàu kali và chất xơ, đồng thời có hàm lượng muối rất thấp. Tất cả những yếu tố này có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp hiệu quả.

Ngoài khoai lang, một số thực phẩm giàu kali khác có thể kể tới là mơ khô, quả mận, chuối, bí ngô, nước ép cam.