Những món ăn chứa nguy cơ lây nhiễm ký sinh trùng cao

Những món ăn chứa nguy cơ lây nhiễm ký sinh trùng cao

Phân tích những món ăn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe khi chứa ký sinh trùng Để tránh bị nhiễm bệnh, hãy cẩn thận khi lựa chọn và chế biến thực phẩm

Giun sán là loại ký sinh trùng có thể xâm nhập vào cơ thể con người thông qua da hoặc qua đường ăn uống, đặc biệt là khi ăn các loại thực phẩm sống, tái hoặc chưa được nấu chín kỹ, cũng như thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, chứa trứng hoặc ấu trùng giun sán. Chính vì vậy, các chuyên gia đã liệt kê một số món ăn có nguy cơ cao khiến bạn bị nhiễm ký sinh trùng.

Các món ăn từ thịt thường có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng như sán dây bò. Chúng thường sinh sống trong thịt nạc và nội tạng động vật, do đó nếu không nấu chín kỹ, các món từ thịt, nội tạng bò, lợn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Khi tiêu thụ thực phẩm thịt tái (chưa chín kỹ), chúng ta cần đề phòng vì có thể bị nhiễm các ký sinh trùng như sán dải bò (sán xơ mít), sán lá gan. Những ký sinh trùng này có thể gây hại cho hệ tiêu hóa, gây ảnh hưởng đến ruột, gan và các cơ quan khác trong cơ thể. Do đó, cần chú ý và thận trọng trong việc tiêu thụ thực phẩm này.

Những món ăn chứa nguy cơ lây nhiễm ký sinh trùng cao

Ký sinh trùng như sán dây bò thường ký sinh trong thịt nạc, nội tạng động vật.

Nem chua

Nem chua là một loại thực phẩm không cần phải được nấu chín, mà được chế biến bằng cách sử dụng hơi men từ lá (lá ổi, lá sung) và thính gạo để làm chín. Thịt lợn được giã nhuyễn trộn đều với thính, bì lợn thái chỉ, muối tiêu, đường và tỏi, sau đó được chia thành các phần nhỏ và cuốn kèm với một loại lá theo khẩu vị của người ăn. Tuy nhiên, nếu thịt lợn được sử dụng để làm nem chua đã bị nhiễm sán hoặc giun, nguy cơ lây sang người rất cao.

Nếu nem chưa được lên men đủ ngày, axit trong nem sẽ không đủ để tiêu diệt trứng và ấu trùng sán. Nếu những sinh vật này vẫn tồn tại trong nem, khi người ăn ăn phải chúng sẽ gây ra nguy cơ nhiễm ký sinh trùng.

Những món ăn chứa nguy cơ lây nhiễm ký sinh trùng cao

Việc ăn rau sống hoặc nước ép rau củ sống có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe do có thể chứa ký sinh trùng. Đặc biệt, nếu không rửa sạch các loại rau như rau muống chẻ, rau diếp cá, rau má, lá cải trước khi ăn, nguy cơ bị nhiễm ký sinh trùng sẽ rất cao.

Các loại rau trồng dưới đất hoặc dưới nước thường dễ bị nhiễm bẩn bởi vi khuẩn và ký sinh trùng, đặc biệt là trong những nơi nước thải ô nhiễm hoặc được tưới bằng phân tươi. Do đó, việc rửa sạch rau trước khi chế biến là cách đơn giản và hiệu quả để loại bỏ những tác nhân gây hại này. Ký sinh trùng không phải là vi trùng hay vi khuẩn mà là trứng giun, trứng sán, và thậm chí là con giun, con sán, vì vậy khi rửa dưới vòi nước sạch, chúng sẽ bị cuốn trôi.

Những món ăn chứa nguy cơ lây nhiễm ký sinh trùng cao

Việc ăn rau sống hoặc uống nước ép từ rau củ sống có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi chúng tiềm ẩn nguy cơ truyền nhiễm ký sinh trùng cho con người. Ngoài ra, cả việc ăn hoa quả leo trên mặt đất cũng có thể gây nguy hại cho sức khỏe nếu không được xử lý và bảo quản đúng cách.

Hoa quả ít bị nhiễm ký sinh trùng do chúng được trồng trên cao, tuy nhiên, một số loại quả leo trên mặt đất có thể không được làm sạch kỹ. Để tránh nguy cơ nhiễm giun, sán, bạn nên rửa sạch và gọt vỏ trước khi ăn. Nếu bị nhiễm sán, các triệu chứng phổ biến bao gồm đau bụng, ăn không ngon, sụt cân, chóng mặt, đau đầu, thiếu máu và hạ huyết áp.

Một số trường hợp đốt sán chui ra khỏi hậu môn, gây cảm giác ghê sợ. Chúng ta nên ăn chín, uống sôi; phát hiện và tẩy sán kịp thời.