Ngộ độc botulinum ở Thủ Đức: Đừng ăn những loại thực phẩm này nếu không muốn rước họa vào thân!

Ngộ độc botulinum ở Thủ Đức: Đừng ăn những loại thực phẩm này nếu không muốn rước họa vào thân!

Ngộ độc botulinum gây ra bởi thực phẩm là mối đe dọa đáng lo ngại cho sức khỏe của chúng ta Thủ Đức đã ghi nhận một số trường hợp ngộ độc botulinum liên quan đến giò chả, bánh mì, bún mắm Điều này đòi hỏi chúng ta cần phải cẩn trọng hơn trong việc chọn lựa và sử dụng thực phẩm hàng ngày

Sáng ngày 15-6, tại TP HCM, UBND đã tổ chức buổi họp báo nhằm thông tin về tình hình kinh tế-xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Trong buổi họp báo, Trưởng Phòng Y tế TP Thủ Đức, ông Nguyễn Văn Khuôn, đã thông tin về kết quả điều tra 3 vụ ngộ độc botulinum xảy ra trên địa bàn vào giữa tháng 5 vừa qua.

Ngộ độc botulinum ở Thủ Đức: Đừng ăn những loại thực phẩm này nếu không muốn rước họa vào thân!

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Khuôn - Trưởng Phòng Y tế TP Thủ Đức cho biết đã xảy ra 2 trường hợp ngộ độc thực phẩm. Trong đó, trường hợp đầu tiên là 4 người ở phường Long Thạnh Mỹ mua một cây chả giò ăn với bánh mì và sau đó có triệu chứng ngộ độc. Trường hợp thứ hai là trong gia đình có 4 người ăn bún mắm nấu, trong đó 1 người đã tử vong sau khi bị ngộ độc.

Đối với trường hợp thứ 3, hai thanh niên làm nghề vá xe trên quốc lộ, việc tìm địa chỉ đã khiến cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn. Hai người này đã mua một cây giò chả trị giá 30.000 đồng và ăn cùng với hai ổ bánh mì. Sau khi ăn xong, người anh thấy người em mệt mỏi nên đã đưa anh ta vào bệnh viện và vào chiều cùng ngày, người anh đã phải nhập viện. Các lực lượng cảnh sát môi trường, kinh tế và ban quản lý an toàn thực phẩm đã tham gia vào cuộc xác minh nhưng kết quả xét nghiệm đều âm tính và không tìm thấy bất kỳ mối liên quan nào giữa các vụ ngộ độc thực phẩm này, theo ông Khuôn.

"Trưởng phòng Y tế TP Thủ Đức cho biết, xu hướng phổ biến là các sản phẩm như giò chả, bánh mì và bún mắm. Để xử lý vấn đề này, TP Thủ Đức đang triển khai mạnh mẽ các hoạt động truy vết ngược. Tuy nhiên, việc này gặp khó khăn khi người bán hàng rong không hợp tác trong quá trình truy tìm. Nhiều người bán hàng này khai nhận sản xuất giò chả hàng ngày và bán cho người có nhu cầu, nhưng không có địa chỉ cụ thể khiến việc truy vết sản phẩm trở nên phức tạp."

Sau khi người dân ăn giò chả, có trường hợp ngộ độc xảy ra vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, cơ quan chức năng không thể tìm thấy mẫu thực phẩm của bữa ăn hôm trước để xác định nguyên nhân.

Để giải quyết vấn đề này, cơ quan chức năng đã đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở sản xuất giò chả liên quan. Các cơ sở này không có biển hiệu và mua thịt từ các khu chợ nhỏ lẻ về sản xuất giò chả. Ông Khuôn cho biết rằng các cơ sở này sẽ bị xử phạt vì hành vi không có giấy đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện tại, cơ quan chức năng đang chờ đợi kết quả điều tra của cảnh sát để xử lý cuối cùng.