Quả siêu hấp dẫn với sức khỏe: giàu kali, hạ huyết áp, bảo vệ tim và giảm cholesterol xấu

Quả siêu hấp dẫn với sức khỏe: giàu kali, hạ huyết áp, bảo vệ tim và giảm cholesterol xấu

Loại quả này có lợi cho sức khỏe với lượng đường phù hợp, giàu kali hơn chuối, tác động giảm huyết áp, hỗ trợ tim mạch, điều chỉnh cholesterol xấu và cải thiện sức khỏe mạch máu

Đó chính là quả bơ!

Theo BS Mai Việt từ Viện Dinh dưỡng quốc gia, bơ là một loại quả có nồng độ kali cao hơn rất nhiều so với chuối. Nghiên cứu cho thấy, mỗi 100g bơ có thể cung cấp đến 14% nhu cầu kali cho cơ thể, trong khi chuối chỉ cung cấp 10%. "Quả bơ là một lựa chọn tốt để giảm huyết áp. Những người mắc bệnh tăng huyết áp nên thường xuyên sử dụng bơ để cải thiện sức khỏe", nhận định của chuyên gia.

Cụ thể, nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bơ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách cường độ hóa hệ thống mạch máu và tim, điều chỉnh mức cholesterol trong máu và giảm áp lực huyết áp. Bên cạnh chứa kali, bơ còn chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa như axit oleic, có tác dụng điều chỉnh huyết áp và cải thiện mức triglyceride trong máu.

Quả siêu hấp dẫn với sức khỏe: giàu kali, hạ huyết áp, bảo vệ tim và giảm cholesterol xấu

Theo một nghiên cứu được công bố trong Tạp chí Hiệp hội Tim mạch của Hoa Kỳ, việc ăn 1 quả bơ mỗi tuần có thể giảm tỷ lệ phát triển bệnh tim mạch vành lên đến 21%. Ngoài ra, việc ăn một quả bơ mỗi ngày trong 5 tuần cũng giúp giảm tổng mức cholesterol, cholesterol "xấu" và tăng cholesterol "tốt" ở những người thừa cân hoặc mắc bệnh béo phì. Do đó, khuyến nghị bổ sung bơ vào chế độ ăn hàng ngày để giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và đột quỵ.

Hiện tại là mùa hè, cũng là thời điểm chính của quả bơ. Việc ăn bơ thường xuyên sẽ có lợi cho huyết áp và tim mạch của bạn. Chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên kết hợp ăn bơ với bánh mì và trứng trong bữa sáng. Đôi khi, bạn cũng có thể tận hưởng một ly sinh tố bơ thơm ngon. Tuy nhiên, hãy tránh sử dụng quá nhiều đường và sữa bổ sung để tránh tăng cân và nguy cơ béo phì cũng như tình trạng mỡ máu kéo dài...

Quả siêu hấp dẫn với sức khỏe: giàu kali, hạ huyết áp, bảo vệ tim và giảm cholesterol xấu

Ngoài những tác dụng giảm huyết áp, cải thiện tim mạch, việc ăn bơ thường xuyên còn mang lại những lợi ích sức khỏe tuyệt vời khác.

Tăng cảm giác no

Theo Health, việc tiêu thụ chất béo lành mạnh sẽ làm bạn cảm thấy no lâu hơn và cảm thấy hài lòng. Cảm giác hài lòng này còn được gọi là cảm giác no. Bơ chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn (MUFA) có lợi cho tim mạch, đồng thời giúp cảm thấy no lâu hơn khi tiếp xúc với cơ thể.

Thêm một nửa quả bơ vào bữa ăn của bạn có thể làm tăng đáng kể cảm giác no trong tối đa 5 giờ.

2. Kiểm soát cân nặng

Ăn chất béo lành mạnh giúp kiểm soát cân nặng một cách thông minh. Nghiên cứu chỉ ra rằng ăn một quả bơ mỗi ngày trong 12 tuần, trong quá trình ăn kiểm soát calo, không gây trở ngại cho quá trình giảm cân.

Chất béo từ nguồn thực vật như chất béo trong quả bơ cung cấp chất chống oxy hóa và chống viêm, đồng thời giúp kiểm soát cân nặng. Nghiên cứu cũng cho thấy, những người thường xuyên ăn bơ có chế độ ăn uống khoa học hơn (bao gồm nhiều trái cây, rau xanh và ít thực phẩm tinh chế), dẫn đến vòng eo nhỏ hơn.

Quả siêu hấp dẫn với sức khỏe: giàu kali, hạ huyết áp, bảo vệ tim và giảm cholesterol xấu

Ngoài ra, bơ còn có khả năng tăng cường lượng chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Chất xơ hòa tan giúp chậm quá trình tiêu hóa và hấp thu chất béo và carbohydrate. Trong khi đó, chất xơ không hòa tan giúp tăng khối lượng phân và loại bỏ thức ăn đã tiêu hóa khỏi ruột.

Nhờ những lợi ích đó, việc ăn bơ thường xuyên đã được các chuyên gia khuyến nghị, vì nó có thể giảm đáng kể mỡ trong cơ thể.

3. Ngăn ngừa biến chứng tiểu đường

Thêm bơ vào bữa ăn của bạn có thể ngăn ngừa lượng insulin và đường trong máu tăng lên sau khi ăn một quả bơ.

Tiêu thụ bơ theo thời gian cũng có thể giúp giảm lượng mỡ tụ đọng trong bụng và mỡ nội tạng. Mỡ nội tạng là những mỡ tích tụ quanh các cơ quan bụng và có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn.

4. Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Bơ có tác động tích cực đến vi sinh vật trong đường ruột. Một nghiên cứu trên 12 tuần đã chứng minh rằng việc ăn bơ đem lại những thay đổi tích cực cho vi sinh vật trong đường ruột. Cụ thể, bơ giúp tăng số lượng và đa dạng của vi khuẩn tổng thể, đồng thời hỗ trợ sức khỏe đường ruột.

Quả siêu hấp dẫn với sức khỏe: giàu kali, hạ huyết áp, bảo vệ tim và giảm cholesterol xấu

5. Bơ còn có tác dụng cải thiện chức năng não bộ.

Quả bơ giàu chất phytochemical lutein, một sắc tố liên quan đến beta carotene và vitamin A. Lutein là một loại caroten chính được tìm thấy trong mắt và cũng có mặt trong não bộ.

Việc ăn một quả bơ mỗi ngày trong 6 tháng đã được chứng minh là cải thiện hiệu suất trong các bài kiểm tra trí nhớ ở người lớn tuổi. Vì vậy, ăn bơ có thể là một giải pháp để tăng cường chức năng não bộ của bạn.

6. Bảo vệ cho mắt

Lutein và zeaxanthin là hai chất chống oxy hóa có mặt trong mắt, đặc biệt là trong pigment điểm vàng, giúp cải thiện khả năng tập trung của mắt.

Ăn một quả bơ hàng ngày trong 6 tháng sẽ giúp tăng hàm lượng sắc tố điểm vàng nhờ việc tăng zeaxanthin. Bên cạnh đó, bơ còn có khả năng tăng cường hấp thụ lutein tốt hơn so với việc chỉ bổ sung lutein, có thể nhờ chứa chất béo lành mạnh.

7. Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Một số chất chống oxy hóa có trong quả bơ như lutein, zeaxanthin, beta carotene và vitamin E đã ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt và làm tiêu diệt tế bào ung thư miệng. Vì vậy, quả bơ có thể được sử dụng như một biện pháp phòng ngừa ung thư hàng ngày.