Thời điểm thích hợp sử dụng thực phẩm bổ sung theo lời khuyên của huấn luyện viên

Thời điểm thích hợp sử dụng thực phẩm bổ sung theo lời khuyên của huấn luyện viên

Thực phẩm bổ sung có thể mang đến lợi ích khác biệt nếu bạn hiểu rõ những suy nghĩ sai lầm và sử dụng chúng đúng cách Tuy nhiên, việc xác định thời điểm phù hợp để sử dụng thực phẩm bổ sung cũng là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm bổ sung khác nhau đáp ứng nhu cầu của mỗi người. HLV Phạm Hoàng Vũ (làm việc tại Đà Nẵng) cho biết, rất nhiều người đã hỏi anh về thực phẩm bổ sung (supplement). Câu chuyện này diễn ra ở mọi đối tượng: Từ người không tập luyện thể thao, người mới tập luyện, người tập chỉ để giải trí, người tập có kinh nghiệm, thậm chí cả những vận động viên chuyên nghiệp...

Thời điểm thích hợp sử dụng thực phẩm bổ sung theo lời khuyên của huấn luyện viên

Những câu hỏi mà vị huấn luyện viên được cấp chứng chỉ PICP của Poliquin Group thường nhận được là: "Em nên dùng bao nhiêu magie? Hãng nào tốt? Loại magie nào mới chất lượng?...". Họ thường đặt những câu hỏi này trước tiên dù thời gian tập luyện chưa đều đặn, chế độ ăn khá sơ sài.

4 suy nghĩ sai lầm về thực phẩm bổ sung hiện nay

Nếu thực sự những bạn này nắm rõ được nền tảng về tháp dinh dưỡng, có những bữa ăn trải đều suốt cả ngày, ăn đầy đủ protein, carb, fat (chất béo) thì việc bàn luận thêm về supplement sẽ rất bình thường. Có điều, trong thực tế nhiều bạn mới lại đang cố bù đắp cho chế độ ăn kém dinh dưỡng bằng cách sử dụng thực phẩm bổ sung, vị huấn luyện viên chỉ rõ.

4 suy nghĩ sai lầm về thực phẩm bổ sung hiện nay

Theo HLV Phạm Hoàng Vũ, hiện nay việc sử dụng thực phẩm bổ sung có thể nói là đã trở thành "tiêu chuẩn". Điều này dựa trên giả định rằng supplement là sản phẩm thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày. Thực phẩm bổ sung sẽ tốt nếu chọn đúng loại cơ thể cần, dùng đúng cách. Tuy nhiên, nhiều người hiện vẫn có 4 suy nghĩ sai lầm về thực phẩm bổ sung như sau:

Thời điểm thích hợp sử dụng thực phẩm bổ sung theo lời khuyên của huấn luyện viên

1. Thực phẩm bổ sung không hẳn luôn hiệu quả hơn chế độ ăn lành mạnh

Nhiều người nghĩ rằng sử dụng thực phẩm bổ sung sẽ tốt hơn việc ăn uống lành mạnh. Điều này là một quan niệm không chính xác. Với một chế độ ăn cung cấp đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cho hoạt động hằng ngày, việc sử dụng thực phẩm bổ sung có thể không cần thiết.

Nên suy nghĩ rằng nếu không thể hấp thụ từ thực phẩm hàng ngày, việc sử dụng viên uống bổ sung mới là cách hiệu quả và hữu ích cho cơ thể, tránh lãng phí. Thực phẩm bổ sung có thể giải quyết vấn đề sức khỏe nhanh chóng.

Nhiều người nghĩ rằng việc uống thực phẩm bổ sung sẽ khắc phục tình trạng đau đớn và mệt mỏi. Tuy nhiên, thực phẩm bổ sung chỉ đơn giản là thực phẩm bổ sung, không nên được coi là phương pháp chữa trị.

Nếu bạn đau, hãy đến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị theo đơn thuốc. Tự ý tìm kiếm cách chữa bệnh dựa trên quảng cáo có thể không giúp bạn phục hồi sức khỏe như mong đợi.

Thời điểm thích hợp sử dụng thực phẩm bổ sung theo lời khuyên của huấn luyện viên

3. Khi đã thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh thì việc sử dụng thực phẩm bổ sung là hợp lý

Nhiều người tin rằng thực phẩm bổ sung sẽ có hiệu quả tốt hơn khi bạn duy trì một chế độ ăn uống cân đối và lành mạnh. Tuy nhiên, các huấn luyện viên khẳng định rằng nếu bạn duy trì một chế độ ăn uống cân đối thì việc bổ sung nhiều loại supplement đôi khi không cần thiết.

Nguyên nhân là chế độ ăn lý tưởng đã cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể như mong đợi. Do chế độ ăn hàng ngày thường thiếu hụt và mất cân bằng dinh dưỡng, nên cần phải bù đắp bằng việc uống thêm thực phẩm bổ sung.

Chính xác là chế độ ăn hàng ngày có thể thiếu chất này hay chất kia, việc sử dụng viên uống bổ sung phù hợp sẽ giúp ngăn ngừa thiếu chất. Tuy nhiên, nhiều người không hiểu rõ ràng về việc cần bổ sung chất nào mà nghĩ rằng tất cả thực phẩm bổ sung đều tốt cho cơ thể.

Vì vậy, huấn luyện viên khuyên nên đi kiểm tra xem cơ thể có thực sự thiếu chất hay không và tìm sản phẩm phù hợp để bổ sung. Không nên có suy nghĩ là tất cả thực phẩm bổ sung đều sẽ giúp cơ thể bồi bổ.

Thời điểm thích hợp sử dụng thực phẩm bổ sung theo lời khuyên của huấn luyện viên

"Mọi người cần ngừng suy nghĩ rằng chỉ vì quảng cáo tốt là mua và sử dụng thực phẩm bổ sung mà không biết liệu cơ thể có thực sự cần hay không", HLV Phạm Hoàng Vũ nhấn mạnh.

Điều này tiết lộ 5 loại thực phẩm bổ sung nên dùng nhưng cũng phải đúng đối tượng

Theo HLV Phạm Hoàng Vũ, có rất nhiều loại thực phẩm bổ sung có thể không cần thiết. Nhiều loại không đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, dựa trên nhu cầu và đối tượng cụ thể, vẫn cần phải sử dụng thực phẩm bổ sung một cách hợp lý. Trong thực tế, việc sử dụng thực phẩm bổ sung trong một số tình huống sẽ mang lại nhiều lợi ích và góp phần cải thiện sức khỏe. Ví dụ như:

1. Axit folic cho phụ nữ mang thai.

2. Sắt dành cho người thiếu máu.

3. Vitamin B dành cho người hay uống rượu.

4. Vitamin D dành cho người vừa trải qua phẫu thuật.

5. Vitamin C dành cho người bị bệnh scorbut (tình trạng thiếu hụt vitamin C).

Thời điểm thích hợp sử dụng thực phẩm bổ sung theo lời khuyên của huấn luyện viên

"Việc bổ sung dinh dưỡng cũng phụ thuộc vào địa lý, vùng miền và thực phẩm phong phú trong từng khu vực... Tất cả những yếu tố này đều ảnh hưởng đến việc chọn lựa supplement phù hợp", HLV Phạm Hoàng Vũ chia sẻ.

Vậy khi nào bạn nên dùng thực phẩm bổ sung?

Theo HLV Phạm Hoàng Vũ, việc ăn đa dạng nguồn thực phẩm sẽ giúp giảm thiểu thiếu hụt dinh dưỡng. Supplement giống như lớp kem trên bánh. Bạn có thể sử dụng lớp kem theo cách mà bạn thích, miễn là cảm thấy hài lòng và đạt được kết quả như mong đợi.

Huấn luyện viên đặc biệt nhấn mạnh rằng việc sử dụng thực phẩm bổ sung phù hợp với người tiêu dùng sẽ có tác dụng tốt. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả, việc tham vấn chuyên môn từ các chuyên gia như bác sĩ, dược sĩ là rất quan trọng để tránh các tác động tiêu cực.

Do đó, sau khi tham khảo ý kiến từ các chuyên gia, bạn hãy quyết định việc sử dụng thực phẩm bổ sung một cách cân nhắc. Điều này quyết định rằng bạn có nên sử dụng hay không.