Mẫu số chung khiến người dân vùng đất trường thọ vô cùng bất ngờ: Thể dục không phải là yếu tố quan trọng?

Mẫu số chung khiến người dân vùng đất trường thọ vô cùng bất ngờ: Thể dục không phải là yếu tố quan trọng?

Một điều đáng ngạc nhiên là để duy trì tuổi thọ ở những vùng đất trường thọ nhất thế giới, không cần tập thể dục Chuyên gia tiết lộ 'mẫu số chung' của người dân ở những vùng này, mang đến những bí quyết gì?

Theo báo Dailymail, các chuyên gia về hành vi đã nghiên cứu về cư dân ở Vùng Xanh - nơi có nhiều người sống thọ nhất trên thế giới, bao gồm các đảo Sardinia (Italy), Okinawa (Nhật Bản), Ikaria (Hy Lạp), thị trấn Loma Linda ở California (Mỹ) và bán đảo Nicoya (Costa Rica). Họ đã khám phá ra rằng những người này có 4 điểm chung giúp họ sống lâu và khỏe mạnh.

Mẫu số chung khiến người dân vùng đất trường thọ vô cùng bất ngờ: Thể dục không phải là yếu tố quan trọng?

Bà Misako Miyagi, 88 tuổi ở Okinawa (Nhật Bản) được mô tả là "một thiếu niên" tại Ogimi, nơi tập trung nhiều người sống trăm tuổi.

Duy trì quan hệ xã hội

Những người sống đến tuổi trăm trong các cộng đồng này luôn duy trì quan hệ gần gũi giữa mỗi cá nhân, và có sự tin tưởng vào hàng xóm và gia đình của mình.

Nghiên cứu của Harvard theo dõi suốt 80 năm đã phát hiện ra rằng sự kết nối xã hội ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ của con người. Theo tiến sĩ Dilip Jeste, một bác sĩ lão hoá nổi tiếng tại Trường Y San Diego, ĐH California (Mỹ), kết nối xã hội có tác động quan trọng hơn đến sức khỏe và tuổi thọ so với những thứ chúng ta cố gắng điều trị và kiểm soát như tăng huyết áp, tiểu đường, hút thuốc hoặc béo phì...

Mẫu số chung khiến người dân vùng đất trường thọ vô cùng bất ngờ: Thể dục không phải là yếu tố quan trọng?

Dù đã trở thành một yếu tố luôn tồn tại trong xã hội nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được. Có nhiều người có thói quen sống một mình, đôi khi cảm thấy cô đơn và tự mình tạo ra sự cô lập.

Người Costa Rica có thuật ngữ "kế hoạch sống", trong khi người Okinawa sử dụng thuật ngữ "ikigai" (nghĩa là "lý do tồn tại" trong tiếng Nhật). Ikigai được coi là một công cụ hiệu quả để sống một cuộc sống lành mạnh và đã được Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đưa vào chiến lược nâng cao sức khỏe của đất nước.

Một nghiên cứu năm 2008 đã khảo sát 43.000 người Nhật Bản và phát hiện rằng việc thiếu đi "ikigai" tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch lên đến 60%.

Nghiên cứu vào năm 2019, gồm khoảng 7.000 người, đã được công bố trên Tạp chí Y khoa của Hiệp hội Y khoa Mỹ, cũng phát hiện rằng những người có điểm số thấp nhất về "mục đích sống" có nguy cơ tử vong cao gấp đôi.

Tiến sĩ Gladys McGarey, 102 tuổi, đã viết một cuốn sách về bí quyết sống lâu. Trong cuốn sách này, bà đã nhắc đến mục đích sống là chìa khóa của tuổi thọ. Chia sẻ với CNBC Make it, bà cho rằng khi khám phá được mục đích sống, bạn sẽ tìm thấy cộng đồng của mình. Đây là một trong những nguyên tắc quan trọng để sống lâu và khỏe mạnh.

Tránh xa căng thẳng

Một yếu tố quan trọng giúp đời sống của người dân sống thọ ở Vùng xanh là tránh căng thẳng. Những người sống qua 100 tuổi thường giữ mức độ căng thẳng thấp nhất có thể trong suốt cuộc đời. Căng thẳng kéo dài gây ra nhiều tác động tiêu cực, bao gồm tăng nguy cơ mất trí nhớ, cảm thấy lo lắng, mất ngủ, cao huyết áp và có thể là suy giảm hệ thống miễn dịch.

Mẫu số chung khiến người dân vùng đất trường thọ vô cùng bất ngờ: Thể dục không phải là yếu tố quan trọng?

Một cách hiệu quả để giảm căng thẳng trong cuộc sống là chuẩn bị tinh thần và ứng phó một cách tự chủ. Mặc dù chúng ta không thể luôn luôn dự đoán được mọi tình huống và đưa ra các biện pháp phòng ngừa, nhưng chúng ta có thể hạn chế những rủi ro xảy ra.

Theo Tiến sĩ Aldwin, điều này có thể mang ý nghĩa là tiết kiệm tiền trước để sửa chữa xe nếu cần thiết hoặc nạp đầy nhiên liệu trước chuyến đi dài để tránh việc hết xăng vào nửa đêm trên đường quê. Những chuẩn bị như vậy giúp giảm căng thẳng và sự tức giận trong cuộc sống.

Cuộc sống tinh thần thịnh vượng

Những cá nhân sinh sống trong môi trường xanh mát cũng quan tâm đến cuộc sống tinh thần của họ. Các chuyên gia cho rằng họ luôn cảm thấy tự tin và thân quen, điều này giúp họ sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Năm 2009, các nhà nghiên cứu từ Loma Linda và Austin, Texas đã phát hiện rằng niềm tin có khả năng khuyến khích việc tuân thủ thói quen lành mạnh và tạo ra mối quan hệ tốt đẹp với nhau. Họ đã tham gia vào các hoạt động thể chất cùng với những người trong cộng đồng có sự chia sẻ và cảm thấy lạc quan hơn.