5 tình huống có thể gây tử vong trong mùa đông, ngay cả với những người khỏe mạnh

5 tình huống có thể gây tử vong trong mùa đông, ngay cả với những người khỏe mạnh

Một hành động sai lầm, dù nhỏ nhặt, trong khoảnh khắc ngắn ngủi cũng có thể gây đột tử, đặc biệt là vào mùa lạnh Bác sĩ cảnh báo về 5 khoảnh khắc dễ gây nguy hiểm này: bật dậy vội vàng, rửa mặt, đánh răng bằng nước lạnh, cởi mặc khi tắm, bỏ qua việc giữ ấm tai và cổ, và tập thể dục vào sáng sớm, tối muộn

Bác sĩ chuyên khoa cấp cứu hàng đầu Huang Xuan từ Đài Loan (Trung Quốc) đã chỉ ra rằng thời tiết lạnh có thể tăng nguy cơ mắc bệnh và làm trở nặng các biến chứng liên quan đến tim mạch - mạch máu não. Điều này là lý do đột quỵ và đột tử có xu hướng gia tăng khi nhiệt độ giảm trong mỗi mùa đông.

Ông nói thêm rằng, điều này có nghĩa là ngay cả những người khỏe mạnh, không có bệnh tim mạch và có lối sống lành mạnh cũng có thể gặp phải đột quỵ và đột tử. Việc chỉ giữ ấm cơ thể là chưa đủ vì hiểm nguy có thể đến từ những điều nhỏ nhặt, những khoảnh khắc mà ít ai để ý trong cuộc sống hàng ngày. Dựa trên kinh nghiệm lâm sàng y tế hàng chục năm của mình, Tiến sĩ Huang Xuan cảnh báo về 5 khoảnh khắc trong mùa lạnh có thể gây đột tử mà ít ai để ý như sau:

1. Bật dậy vội vàng vào buổi sáng

Theo Tiến sĩ Huang Xuan, để thích nghi với mùa đông, nên dành một ít thời gian trong giường trước khi tỉnh dậy. Thay vì đột ngột bật dậy, vội vã lao ra khỏi giường hoặc đá văng chăn ấm, hãy thức dậy từ từ.

5 tình huống có thể gây tử vong trong mùa đông, ngay cả với những người khỏe mạnh

Bật dậy khỏi giường một cách đột ngột vào mùa đông có thể tăng nguy cơ bị đột quỵ hoặc tử vong (Ảnh minh họa)

Nếu không giữ ấm và tiếp xúc với không khí lạnh đột ngột, da sẽ bị sốc nhiệt và co rút máu mạch máu, có thể gây đột tử trong nhiều trường hợp. Đặc biệt, nếu mặc đồ ngủ ít ấm, không sử dụng chăn ấm hoặc lò sưởi/máy sưởi và chúng tắt khi thức dậy.

Để tránh tình huống này, nên mặc đủ ấm, đặc biệt là đi tất khi đi ngủ vào mùa lạnh. Khi thức dậy, nên ở trong chăn trong khoảng thời gian từ 3-5 phút, từ từ bỏ chăn ra và có thể tập thể dục nhẹ để làm nóng cơ thể hoặc thư giãn trong khi nằm/ngồi, để cơ thể có thời gian thích nghi trước khi ra khỏi giường. Ngoài ra, cũng có thể mặc thêm áo khoác trước khi ra khỏi giường để tránh sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn và nguy cơ đột tử.

2. Rửa mặt, đánh răng bằng nước lạnh mỗi sáng

Khi thức dậy vào mùa lạnh, nhiều người thường vội vã hoặc lười biếng và lơ là để dùng nước lạnh để đánh răng và rửa mặt. Tuy nhiên, hành động này thực tế lại tồn tại nguy cơ lớn đối với sức khỏe, thậm chí có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Trong nhà vệ sinh và phòng tắm, mùa lạnh là thời gian có nguy cơ cao xảy ra đột tử. Khi đánh răng và rửa mặt, ngoài việc gây sốc nhiệt, việc cúi xuống để thực hiện các động tác này cũng có thể ảnh hưởng đến tuần hoàn máu và mạch máu. Thay vào đó, chúng ta nên sử dụng nước ấm nhẹ và sau đó từ từ để làn da cảm nhận được hơi ấm, hãy tránh hành động vội vã để bảo vệ bản thân.

3. Khoảnh khắc cởi, mặc quần áo khi tắm

Rất dễ dẫn đến bệnh tật nếu quên rằng trước khi bước vào bồn tắm hoặc nắm mình trong nước nóng, cần phải để cơ thể thích nghi với thay đổi nhiệt độ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến huyết áp và cản trở sự lưu thông máu. Đặc biệt, ngay sau khi tắm xong, cơ thể vẫn còn ẩm và tiếp xúc với không khí lạnh là rất nguy hiểm.

4. Bỏ qua giữ ấm tai và cổ khi đi ra ngoài

Theo ý kiến của Tiến sĩ Huang Xuan, chúng ta nên vào phòng tắm và dùng nước ấm hoặc sưởi ấm cơ thể trước khi cởi từng lớp quần áo một cách từ từ, để cơ thể có thời gian thích nghi trước khi tắm. Chúng ta cũng nên để khăn tắm gần để có thể lau khô ngay sau khi rời khỏi nước và mặc quần áo kín đáo. Bên cạnh đó, không nên tắm nước lạnh và không tắm quá lâu vào mùa đông.

4. Bỏ qua giữ ấm tai và cổ khi đi ra ngoài

Theo Tiến sĩ Huang Xuan, ông thấy rằng nhiều người bệnh cấp cứu không quan tâm đến việc giữ ấm tai và cổ trong mùa đông lạnh. Thậm chí, họ mặc tất và đeo găng tay, nhưng lại không chú ý đến hai vị trí này, điều này có thể dẫn đến tăng nguy cơ đột tử. Đặc biệt là khi bạn thay đổi môi trường từ trong nhà ra ngoài một cách đột ngột và vội vã.

5 tình huống có thể gây tử vong trong mùa đông, ngay cả với những người khỏe mạnh

Khi ra ngoài, hãy chú ý giữ ấm cơ thể, đặc biệt là tai và cổ (Được minh họa bằng hình ảnh)

Tai, mặc dù nhỏ gọn, nhưng vùng tiếp xúc với không khí lớn, dễ dàng truyền nhiệt và da xung quanh tai mỏng, không có lớp bảo vệ đủ, dễ bị lạnh. Hơn nữa, không khí lạnh từ tai có thể dễ dàng xâm nhập vào hệ hô hấp. Còn cổ là một cầu nối giữa đầu và toàn bộ cơ thể, đồng thời là đường hô hấp chính, chứa nhiều dây thần kinh giao cảm và mạch máu, bao gồm cả động mạch cảnh.

Vì vậy, hãy nhớ tạo sự ấm áp cho cơ thể, đặc biệt là cho vùng tai, đầu và cổ. Tránh tình trạng co mạch, đột quỵ hoặc tử vong đột ngột khi ra ngoài trong thời tiết lạnh.

6. Tập thể dục vào sáng sớm, tối muộn

Việc tập thể dục là tốt nhưng cần phải lưu ý để không "đem tai họa về thân", đặc biệt là trong mùa đông. Theo Tiến Sĩ Huỳnh Xuân, rất nhiều trường hợp đột quỵ và tử vong đột ngột do tập thể dục trong thời tiết lạnh hầu hết xuất phát từ hai nguyên nhân. Thứ nhất là thời điểm tập luyện và thứ hai là mức độ cường độ tập luyện.

Hãy tránh tập thể dục vào sáng sớm và tối muộn trong mùa lạnh. Những thời điểm này thường có nhiệt độ thấp nhất trong ngày, gây sự chênh lệch nhiệt độ ngoài trời và trong nhà. Ngoài ra, việc tắm rửa sau khi tập luyện trong thời tiết lạnh càng nguy hiểm, có thể dẫn đến những tai biến như đột quỵ nhiệt, tử vong do đau tim hoặc tắc nghẽn mạch máu.

Tuy nhiên, tập luyện trong mùa lạnh vẫn cần thiết, nhưng không nên tập quá sức chỉ vì cho rằng trời lạnh khiến cho việc vận động và đổ mồ hôi nhiều hơn, giảm mỡ hiệu quả. Đồng thời, tránh tập luyện ở những nơi có độ cao quá lớn và lượng oxy thấp.

5 tình huống có thể gây tử vong trong mùa đông, ngay cả với những người khỏe mạnh

Tránh vận động thể thao vào buổi sáng sớm và tối muộn trong mùa đông.

Ở người bình thường, khi không vận động, máu sẽ trở lại tâm nhĩ chỉ bằng cách co bóp tĩnh mạch. Tuy nhiên, khi vận động mạnh, lượng máu bom mỗi phút của tim tăng lên gấp 16-17 lần so với không vận động và cơ bắp cần lưu lượng máu tăng thêm hơn 25 lần. Trong môi trường lạnh, mạch máu sẽ co lại và gây trở ngại, gây nguy hiểm cho năng lượng cung cấp cho tim. Do đó, rất có thể gây ra nguy hiểm tính mạng.

Nguồn và ảnh: ETtoday, Family Doctor, QQ