Phân tích tiên đoán từ 2 bộ phận cơ thể: Bí quyết trọn đời và đánh giá tuổi thọ!

Phân tích tiên đoán từ 2 bộ phận cơ thể: Bí quyết trọn đời và đánh giá tuổi thọ!

Nhìn 2 bộ phận trên cơ thể, có thể dự đoán nguy cơ tử vong sớm và tuổi thọ một cách dễ dàng hơn bằng việc quan sát võng mạc (mắt) và đôi chân

Nhìn võng mạc (mắt) dự đoán tuổi thọ

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu về Mắt ở Úc và công bố trên tạp chí British Journal of Ophthalmology của Anh, quan sát đôi mắt có thể giúp chúng ta hiểu thêm về tuổi thọ. Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã phát hiện ra mối liên hệ giữa tuổi sinh học của võng mạc và nguy cơ tử vong của một người.

Có nhiều bằng chứng cho thấy vi mạch trong võng mạc có thể đánh giá nguy cơ về sức khỏe của hệ tuần hoàn và não bộ.

Các nhà nghiên cứu đã quét võng mạc của 46.969 người trưởng thành từ 40 đến 69 tuổi trong khoảng 11 năm, bằng dữ liệu tại Biobank, một cơ sở dữ liệu y sinh học và tài nguyên nghiên cứu chứa thông tin chi tiết về di truyền và sức khỏe của 500.000 người dân Anh.

Nhóm nghiên cứu đã so sánh tuổi sinh học của từng võng mạc với tuổi thọ của người đó. Kết quả cho thấy tỷ lệ cao hơn từ 49 - 67% tử vong sớm được liên kết với cách biệt tuổi võng mạc lớn, không tính đến bệnh tim mạch hoặc ung thư và bất kỳ nguyên nhân nào khác.

Khi cách tuổi võng mạc tăng thêm 1 năm, tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân tăng lên 2% và nguy cơ tử vong do một vấn đề cụ thể (ngoài ung thư và bệnh tim mạch) tăng lên 3%.

Trong số người tham gia, có 51% thuộc nhóm "già nhanh" (người có cách tuổi võng mạc lớn hơn so với tuổi thật) với cách tuổi võng mạc là hơn 3 năm; 28% có cách tuổi võng mạc là 5 năm và 4,5% có cách tuổi võng mạc là 10 năm.

Kết quả:

Các nhà nghiên cứu đã rút ra kết luận rằng phát hiện này chỉ ra rằng khoảng cách tuổi võng mạc có thể là một dấu hiệu sinh học tiềm ẩn của quá trình lão hóa và có mối liên hệ hết sức quan trọng với nguy cơ tử vong. Hình ảnh võng mạc có thể được sử dụng như một công cụ sàng lọc để xếp hạng nguy cơ và áp dụng những biện pháp can thiệp thích hợp.

Phân tích tiên đoán từ 2 bộ phận cơ thể: Bí quyết trọn đời và đánh giá tuổi thọ!

Quan sát hình ảnh võng mạc có thể cung cấp thêm thông tin về tuổi thọ.

Nhìn đôi chân dự đoán tuổi thọ

Có 3 nghiên cứu đã chỉ ra rằng đo lường sức mạnh của đôi chân có thể dự đoán nguy cơ tử vong sớm và tuổi thọ. Cụ thể, để đánh giá sức mạnh của đôi chân ta sử dụng 3 tiêu chí sau đây:

1. Số bước đi bộ mỗi ngày.

Đi bộ đem lại lợi ích tốt cho tâm trí, cơ thể và tâm hồn, thậm chí có thể làm tăng tuổi thọ. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng mỗi lần đi bộ 2.000 bước, khả năng mắc bệnh tim mạch, ung thư và tử vong sớm giảm đi 10%.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA International Medicine, 16.700 phụ nữ ở độ tuổi trung bình là 72 đã được tham gia vào nghiên cứu này. Các nhà nghiên cứu đã đo lường số bước mà các phụ nữ tham gia di chuyển. Kết quả cho thấy, trong thời gian theo dõi kéo dài 4,3 năm, những phụ nữ đi bộ trung bình 4.400 bước mỗi ngày đã có tỷ lệ tử vong giảm đáng kể so với những phụ nữ không hoạt động nhiều và chỉ đi khoảng 2.700 bước mỗi ngày.

Phân tích tiên đoán từ 2 bộ phận cơ thể: Bí quyết trọn đời và đánh giá tuổi thọ!

Nghiên cứu cho thấy cứ mỗi 2.000 bước khi đi bộ, nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư và tử vong sớm sẽ giảm 10%.

Tốc độ đi bộ

Một bài nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine và JAMA Neurology cho biết việc đi bộ với tốc độ cao trong khoảng 30 phút mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư, mất trí nhớ và tử vong.

Nghiên cứu này được thực hiện dựa trên dữ liệu của 78.500 người trung bình 61 tuổi. Các người tham gia nghiên cứu được trang bị thiết bị theo dõi hoạt động thể chất. Sau khi thu thập dữ liệu, các nhà nghiên cứu đã theo dõi tình trạng sức khỏe của các người tham gia, bao gồm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, mất trí nhớ hoặc tử vong trong khoảng thời gian từ 6 đến 8 năm tiếp theo.

Nghiên cứu cho thấy những người tham gia nghiên cứu có tốc độ đi bộ nhanh (trung bình từ 80 - 100 bước mỗi phút) trong vòng 30 phút có kết quả sức khỏe tốt hơn so với những người đã đi bộ cùng khoảng thời gian 30 phút nhưng với tốc độ chậm hơn.

Do đó, những người đi bộ nhanh có nguy cơ tử vong thấp hơn 35%, nguy cơ mắc bệnh tim hoặc ung thư thấp hơn 25% và nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn 30% so với những người có tốc độ đi bộ chậm hơn.

Một trong những nhà nghiên cứu và chuyên gia, Matthew Ahmadi của Đại học Sydney, Úc, cho biết rằng không cần phải duy trì việc đi bộ nhanh trong suốt 30 phút. Ngay cả khi chỉ đi bộ nhanh trong thời gian ngắn và trong các khoảng thời gian khác nhau trong ngày, cơ thể vẫn mang lại những lợi ích đáng kinh ngạc.

Quan trọng là mọi người nên đặt mục tiêu đi bộ với một tốc độ nhanh hơn so với tốc độ đi bộ thông thường.

Phân tích tiên đoán từ 2 bộ phận cơ thể: Bí quyết trọn đời và đánh giá tuổi thọ!

Vận động bằng cách đi bộ với tốc độ nhanh trong 30 phút hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư, mất trí nhớ và tử vong.

Cố gắng duy trì thăng bằng và đứng yên trên một chân trong khoảng thời gian 10 giây.

Một nghiên cứu mới từ CLINMEX, một phòng khám y tế thể thao tại Brazil, đã công bố trên tạp chí The British Journal of Sports Medicine cho biết rằng nguy cơ tử vong gần gấp đôi đối với những người không thể đứng cân bằng trên một chân trong 10 giây so với những người có thể thực hiện được điều này. Nghiên cứu kéo dài suốt 11 năm (2009-2020) và gồm có 1702 người tham gia từ 50 đến 75 tuổi ở Brazil, trong đó 68% là nam giới. Những người tham gia đã thực hiện nhiều bài kiểm tra sức khỏe khác nhau, bao gồm việc đứng cân bằng trên một chân trong 10 giây.

Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy, có một phần năm số người tham gia nghiên cứu không đạt yêu cầu của bài kiểm tra đứng thăng bằng trên một chân. Tỷ lệ những người không thể đứng thăng bằng trên một chân tăng lên theo tuổi. Khoảng 54% những người trong nhóm tuổi 71 - 75 không thể đứng thăng bằng trên một chân.

Nhóm người không vượt qua bài kiểm tra có tỷ lệ tử vong cao hơn đáng kể. Nhóm này cũng có tỷ lệ cao huyết áp, béo phì, tim mạch, mỡ máu và tiểu đường cao hơn. Những người không thể đứng thăng bằng trên một chân trong 10 giây có nguy cơ tử vong cao hơn 84% trong vòng 10 năm tới.

Phân tích tiên đoán từ 2 bộ phận cơ thể: Bí quyết trọn đời và đánh giá tuổi thọ!

Người không thể đứng bằng một chân trong 10 giây có nguy cơ tử vong gần gấp đôi so với những người có thể thực hiện động tác này.

Nguồn: Eat this not that