Tăng tuổi thọ với những thói quen đơn giản trước khi ngủ và sau khi thức dậy

Tăng tuổi thọ với những thói quen đơn giản trước khi ngủ và sau khi thức dậy

Một số thói quen đơn giản trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy có thể giúp chúng ta duy trì sức khỏe tốt hơn và kéo dài tuổi thọ Hãy xem xét những thói quen này để có một cuộc sống khỏe mạnh hơn

Mọi người đều mong muốn có một thể trạng khỏe mạnh để có thể sống vui vẻ và thoải mái khi già. Tuy nhiên, thói quen xấu trong cuộc sống hàng ngày có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Buổi sáng sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ là thời điểm quan trọng để chăm sóc sức khỏe. Ngay cả một động tác vận động đơn giản cũng có thể giúp duy trì sức khỏe tốt. Tuy nhiên, một số thói quen lại có thể gây hại cho cơ thể.

Những thói quen nếu làm trước khi ngủ và sau khi ngủ dậy sẽ làm giảm tuổi thọ của bạn là gì?

Buổi sáng sau khi thức dậy

1. Thức dậy quá nhanh

Tăng tuổi thọ với những thói quen đơn giản trước khi ngủ và sau khi thức dậy

Khi ngủ, não của con người sẽ ở trạng thái ngủ đông và ức chế, trong khi các chức năng sinh lý sẽ duy trì hoạt động ở tốc độ thấp hơn, mức độ trao đổi chất giảm, nhịp tim chậm lại và huyết áp giảm. Quá trình này sẽ kéo dài một thời gian sau khi thức dậy. Nếu vội vàng ra khỏi giường, lượng máu cung cấp lên não có thể không đủ, gây ra các tai biến như đột quỵ.

Đối với người già, đĩa đệm của họ thường tương đối lỏng lẻo, do đó đột ngột thay đổi từ tư thế nằm sang tư thế đứng không chỉ dễ gây hại cho vùng lưng dưới mà còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Nếu người cao tuổi có các vấn đề về tim mạch hoặc huyết áp cao, thì đột ngột thay đổi tư thế cũng có thể gây ra các tai biến nguy hiểm.

Nên chờ vài phút trước khi đi tiểu để cơ thể có thể thích nghi với sự thay đổi tư thế và tăng lượng máu lưu thông đến não.

Vào mùa đông lạnh giá, sáng sớm là thời điểm dễ xảy ra nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não. Đặc biệt, người trung niên và người già sau khi ngủ dậy đi vệ sinh ngay cũng dễ gây ra các bệnh về tim mạch, mạch máu não. Vì vậy, nên gấp chăn ngay lập tức để giữ ấm cơ thể và tránh nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và mạch máu não.

Tăng tuổi thọ với những thói quen đơn giản trước khi ngủ và sau khi thức dậy

Việc gấp chăn và dọn giường ngay sau khi thức dậy được coi là thói quen tốt để thể hiện sự ngăn nắp. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến việc chăn bị nhiễm khuẩn. Khi ngủ, con người sẽ thải ra nhiều loại khí và mồ hôi. Nếu gấp chăn ngay sau khi thức dậy, hơi ẩm và khí sẽ không được giải phóng và dễ dàng làm cho chăn trở thành nguồn ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.

Sau khi thức dậy, hãy lật chăn để cho ẩm ướt và chất ô nhiễm trên chăn thoát ra ngoài một cách tự nhiên. Sau khi tắm rửa và vận động xong, hãy gấp chăn lại. Ngoài ra, tập thể dục ngay sau khi thức dậy sẽ giúp tăng cường sức khỏe cũng như tinh thần sảng khoái cho cả ngày dài.

Người cao tuổi nên ít ngủ, nên một số người thường tập thể dục sớm để duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, buổi sáng là thời điểm lạnh nhất trong ngày, mạch máu dễ co lại và có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

Ngoài ra, tập thể dục khi cơ thể đang ở giai đoạn trao đổi chất thấp và bụng đói rất dễ gây ra rối loạn nhịp tim, thậm chí có thể dẫn đến đột tử. Vì vậy, tốt nhất là đặt thời gian tập thể dục vào những lúc có ánh nắng mặt trời và sau khi đã khởi động đầy đủ.

Tăng tuổi thọ với những thói quen đơn giản trước khi ngủ và sau khi thức dậy

Buổi tối trước khi đi ngủ

1. Sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ quá lâu

Sự phát ra ánh sáng từ điện thoại di động có thể làm giảm tiết melatonin trong cơ thể con người. Các khảo sát đã chỉ ra rằng, tiết melatonin có thể giảm đến 22% nếu nhìn vào điện thoại di động trong 2 giờ trước khi đi ngủ. Điều này có thể gây khó ngủ và dẫn đến thức giấc nhiều lần trong đêm.

Việc không ngủ đủ hoặc không ngủ ngon trong thời gian dài có thể khiến não bộ không thể loại bỏ một số chất thải độc hại và trao đổi chất. Nếu chúng tích tụ trong cơ thể, chúng có thể dẫn đến viêm nhiễm và chết tế bào não, cũng như làm giảm khả năng ghi nhớ và tập trung. Nếu bạn không thể tránh khỏi việc sử dụng điện thoại di động trước khi đi ngủ, hãy giảm thiểu thời gian sử dụng xuống còn dưới 1 giờ để bảo vệ sức khỏe của bạn.

11. Thói quen vận động mạnh trước khi đi ngủ có thể gây trở ngại cho giấc ngủ của bạn. Sau khi tập thể dục, vỏ não của con người thường ở trạng thái hưng phấn và cần một thời gian để ổn định trở lại. Do đó, nên tập trung vào việc thư giãn và giảm độ căng thẳng để giúp cơ thể chuẩn bị cho giấc ngủ tốt hơn.

không tốt cho sức khỏe của bạn và có thể gây ra các vấn đề về giấc ngủ. Rượu bia là chất gây mê, có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn nhưng chất này cũng làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn. Thay vào đó, hạn chế uống rượu bia trước khi đi ngủ và tìm cách thư giãn khác để giúp cho giấc ngủ của bạn trở nên tốt hơn.

Thay vì uống rượu trước khi đi ngủ, nhiều người có thể thử các phương pháp thư giãn khác như yoga, tai chi hoặc đọc sách để giúp tâm trí thư giãn và giảm căng thẳng. Điều này sẽ giúp cơ thể và tâm trí sẵn sàng cho giấc ngủ một cách tự nhiên và lành mạnh hơn.

Tăng tuổi thọ với những thói quen đơn giản trước khi ngủ và sau khi thức dậy

14. Điều chỉnh thói quen trước khi đi ngủ

Để có một giấc ngủ ngon và khỏe mạnh, bạn nên thay đổi thói quen trước khi đi ngủ. Việc nhịn tiểu và đại tiện không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn gây hại cho sức khỏe của cơ thể con người. Vì vậy, hãy điều chỉnh thói quen của mình để có một giấc ngủ tốt hơn.

Không nên nhịn tiểu quá lâu vì nó có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như viêm bể thận và ảnh hưởng đến chức năng thận. Ngoài ra, nhịn tiểu còn có thể dẫn đến ngất xỉu khi đi tiểu, đặc biệt là ở người già và dễ gây ra các bệnh về tim mạch và mạch máu não do khả năng co mạch kém.