4 sự biến đổi khó khăn đối với phụ nữ thiếu estrogen

4 sự biến đổi khó khăn đối với phụ nữ thiếu estrogen

Thiếu estrogen gây tác động tiêu cực đến sức khỏe và ngoại hình phụ nữ Rối loạn kinh nguyệt, biến đổi cân nặng bất thường, da xấu đi nhanh chóng và cảm xúc không ổn định là những thay đổi không dễ chịu phải trải qua

Sinh tố estrogen được tạo ra chủ yếu từ buồng trứng, rất quan trọng đối với sức khỏe và sinh sản của phụ nữ. Không thể thay thế bằng hormone khác, estrogen đóng vai trò quan trọng trong tình dục, sức khỏe và ngoại hình của phụ nữ.

Tất nhiên, không ai muốn thiếu hụt estrogen. Nhưng nếu bạn nhận ra cơ thể có 4 thay đổi sau, có thể bạn đang mắc phải suy giảm estrogen và hậu quả nghiêm trọng đi kèm.

1. Rối loạn kinh nguyệt

Nếu cơ thể phụ nữ không tiết đủ estrogen thì ảnh hưởng nặng nề nhất và sớm nhất chính là chu kỳ kinh nguyệt.

Sự điều chỉnh của hormone này có tác động rất lớn đến chu kỳ kinh nguyệt bằng cách ảnh hưởng đến chu trình bóc tróc niêm mạc tử cung và quá trình ovulation của buồng trứng. Người phụ nữ có sự cân bằng hormone đầy đủ, không gặp thiếu estrogen, sẽ có chu kỳ kinh nguyệt ổn định và ít đau bụng kinh. Ngược lại, khi lượng estrogen tiết ra không đủ sẽ gây ra sự rối loạn kinh nguyệt, thậm chí là sự tiền mãn kinh. Từ đó, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ.

Chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu tiên xuất hiện đến khi bắt đầu ngày đầu của chu kỳ tiếp theo thường là 25 - 32 ngày. Hành kinh dài 3 - 5 ngày, không đau bụng kinh hoặc cơn đau không dữ dội. Máu hành kinh thường có màu đỏ sậm, không đông gồm máu và các mảnh vụn của niêm mạc tử cung, chất nhầy cổ tử cung, lượng máu mất khoảng 80ml. Nếu thỏa mãn các điều kiện vừa kể trên tức là bạn có chu kỳ kinh nguyệt bình thường, khỏe mạnh và ngược lại thì là rối loạn kinh nguyệt.

2. Cân nặng thay đổi thất thường

Estrogen được coi là một hormone cực kỳ quan trọng trong việc duy trì nét đẹp và sức khỏe của phụ nữ, đặc biệt là với việc giữ gìn vóc dáng thon gọn. Sự thiếu hụt estrogen có thể gây ra những thay đổi khác thường về ngoại hình và cân nặng.

4 sự biến đổi khó khăn đối với phụ nữ thiếu estrogen

Việc tăng cân một cách bất thường cũng có thể là do các rối loạn nội tiết tố và trao đổi chất khi cơ thể thiếu hụt estrogen (Ảnh minh họa)

Trong trường hợp này, tình trạng tăng cân đột ngột thường xảy ra mà không có sự thay đổi đáng kể trong chế độ ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi. Đặc biệt là ở những khu vực như bắp tay, bắp chân và bụng dưới. Ngoài ra, sự suy giảm của estrogen cũng có thể gây ra tình trạng thay đổi cân nặng liên tục, tăng và giảm không đều trong thời gian ngắn mà không thể kiểm soát bằng cách ăn uống.

Lý do là thiếu hụt estrogen sẽ dẫn đến một số rối loạn nội tiết nhất định, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và làm chậm quá trình chuyển hóa chất béo, dẫn đến tích tụ chất béo. Từ đó khiến bạn bị tăng cân một cách bất thường, thậm chí chỉ tăng cân ở một số vị trí nhất định trên cơ thể.

3. Làn da xấu đi rất nhanh

Khi thấy làn da đột nhiên xấu đi nhanh, tăng tốc độ lão hóa, nhiều chị em thường đổ lỗi cho thói quen thức khuya, ăn uống thiếu chất mà không biết rằng thiếu estrogen là nguyên nhân phổ biến.

Làn da của người phụ nữ có đủ estrogen sẽ trắng hồng, căng bóng, mềm mại và đàn hồi tốt hơn, giúp duy trì ngoại hình trẻ trung lâu hơn. Ngược lại, khi thiếu estrogen, da sẽ trở nên thô ráp, chảy xệ và mất độ đàn hồi, thậm chí có thể màu sẽ trở nên vàng hoặc xỉn đi. Nhiều nếp nhăn và tình trạng lão hóa da sẽ xuất hiện sớm, khiến cho ngoại hình trở nên già trước tuổi và thiếu sức sống.

Điều này cũng giải thích tại sao phụ nữ trên 40 tuổi thường có nhiều nếp nhăn. Khi bước vào độ tuổi mãn kinh, nồng độ estrogen bắt đầu giảm, đây là nguyên nhân chính. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng nồng độ estrogen quá cao, tức là thừa estrogen, cũng có thể gây ra tác động tiêu cực lên làn da. Ví dụ, khi mang thai, mức độ estrogen cao có thể gây nám da.

4. Cảm xúc bất ổn, dễ tiêu cực hơn

Hiệu ứng của sự giảm lượng estrogen đối với tâm trạng phụ nữ

Lượng estrogen trong cơ thể phụ nữ thấp cũng sẽ kéo trạng thái tinh thần trở nên bất ổn, tiêu cực. Dễ nhận thấy như đột nhiên trở nên nhạy cảm giống như đang trong kỳ kinh nguyệt, tâm trạng rất dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài. Một điều nhỏ nhặt cũng có thể khiến chị em trở nên tức giận, tủi thân, lo lắng. Cũng có thể, đột nhiên nhận thấy bản thân rất dễ vui nhưng cũng rất dễ buồn, thậm chí tâm trạng lên xuống thất thường chẳng vì lý do gì.

4 sự biến đổi khó khăn đối với phụ nữ thiếu estrogen

Ít người biết rằng suy giảm estrogen có thể ảnh hưởng xấu tới trạng thái tinh thần (Ảnh minh họa)

Estrogen đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường serotonin, chất hóa học giúp ổn định tâm trạng. Khi thiếu estrogen, việc giảm serotonin có thể dẫn đến biến đổi tâm trạng hoặc tăng nguy cơ mắc trầm cảm. Rối loạn nội tiết tố cũng ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, khiến cơ thể dễ mệt mỏi, nhạy cảm hơn và nhanh chán nản.

Do đó, không ngạc nhiên khi phụ nữ ở tuổi mãn kinh trở nên nóng tính, thất thường và dễ nổi giận. Lúc này, chức năng buồng trứng giảm sút và lượng estrogen giảm mạnh.

Nguồn và ảnh: Sohu, ETtoday, KKnews