Đừng bỏ qua 4 cặp đôi thần thánh không thể thiếu trong bữa cơm gia đình

Đừng bỏ qua 4 cặp đôi thần thánh không thể thiếu trong bữa cơm gia đình

Phối hợp chọn lựa thực phẩm đúng cách trong bữa ăn là yếu tố quan trọng để duy trì cân bằng dinh dưỡng và đảm bảo sức khỏe cơ quan nội tạng

Khoai tây xào hoặc khoai tây chiên là một món ăn phổ biến trong bữa ăn. Tuy nhiên, khoai tây chứa nhiều tinh bột và việc chiên xào sẽ gia tăng lượng calo gấp đôi. Do đó, không nên kết hợp món này với cơm vì điều này tương đương với việc ăn cùng lúc hai thực phẩm chính.

Đừng bỏ qua 4 cặp đôi thần thánh không thể thiếu trong bữa cơm gia đình

Nếu muốn ăn khoai tây xào, hãy giảm 2/3 lượng khoai tây và thay vào đó bổ sung rau củ như ớt chuông, cà rốt và các loại thịt khác để giảm lượng tinh bột, tăng cường dinh dưỡng và tạo hương vị cho món ăn.

Tương tự như khoai tây, củ sen không phải là một loại rau nhưng lại chứa nhiều tinh bột, thậm chí cao hơn cả khoai mỡ. Ẩn chứa lượng đường cao, ăn quá nhiều củ sen có thể dẫn đến tăng đột biến đường huyết. Vì vậy, khi ăn nhiều củ sen, nên giảm lượng cơm để cân bằng dinh dưỡng và tránh quá tải tinh bột.

2. Lượng muối trong xúc xích và mì ăn liền là rất cao. Trung bình, một chiếc xúc xích chứa khoảng 1,6 gam muối, chiếm 32% lượng muối hàng ngày mà WHO khuyến nghị là nên sử dụng 5 gam. Gói mì ăn liền trung bình chứa 4,2 gam muối, tương đương với 84% lượng muối được khuyến nghị sử dụng. Do đó, chỉ cần một bữa ăn với mì gói và xúc xích cũng vượt quá lượng muối nên tiêu thụ mỗi ngày.

Đừng bỏ qua 4 cặp đôi thần thánh không thể thiếu trong bữa cơm gia đình

Khi tiêu thụ quá nhiều muối sẽ gây hại cho hệ tuần hoàn máu, khiến huyết áp tăng cao. Ngoài ra, việc tiêu thụ muối quá nhiều cũng có thể làm tăng nguy cơ thiếu canxi và gây vấn đề về xương.

Chuyên gia dinh dưỡng Thái Hồng Lâm của Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Liên minh Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) khuyến nghị không nên ăn mì ăn liền kèm với các loại thực phẩm chứa nhiều muối như xúc xích, thịt giăm bông... Bên cạnh đó, nên hạn chế sử dụng gói muối gia vị có sẵn trong mì. Thay vào đó, nên bổ sung thêm các loại rau để cân bằng dinh dưỡng và giảm tiêu thụ natri.

Bia và hải sản tạo nên một hương vị tuyệt vời. Tuy vậy, hầu hết các loại hải sản đều chứa nhiều purine và bia là loại đồ uống có hàm lượng purine cao nhất trong nhóm các đồ uống có cồn.

Sau khi tiêu thụ một lượng lớn bia, không chỉ gây tăng lipid trong máu mà còn có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu. Khi tiêu thụ nhiều hải sản và kết hợp uống bia, rượu, quá trình tích tụ axit lactic trong cơ thể sẽ diễn ra nhanh chóng và có thể gây ra các cơn gút cấp tính.

Đừng bỏ qua 4 cặp đôi thần thánh không thể thiếu trong bữa cơm gia đình

Đối với những người có mức độ axit uric trong cơ thể cao, cần kiểm soát chặt chẽ việc tiêu thụ hải sản và các sản phẩm từ động vật. Tuy nhiên, nếu chỉ số axit uric không cao hơn mức bình thường và không có triệu chứng cơn gút, vẫn có thể tiêu thụ hải sản nhưng không nên làm quá thường xuyên, đặc biệt là không nên kết hợp với bia rượu.

4. Uống nước đá khi thưởng thức món lẩu là một phong tục phổ biến và có thể tạo ra hương vị thêm ngon miệng khi thưởng thức. Tuy nhiên, việc này có thể bất ngờ gây tổn hại cho quá trình tiêu hóa.

Với những người có cơ địa yếu, chức năng tiêu hóa kém, việc uống nước đá khi ăn đồ nóng có thể tạo ra sự xung đột giữa hai luồng khí nóng và lạnh, gây kích thích lên dạ dày, mạch máu và tuyến thượng thận, gây hại cho cơ thể. Đồng thời, người có tim yếu cũng có nguy cơ tăng huyết áp.

Đừng bỏ qua 4 cặp đôi thần thánh không thể thiếu trong bữa cơm gia đình

Bên cạnh đó, sau khi ăn no, cũng không nên uống nước đá vì lúc này lá lách và dạ dày đang hoạt động hết công suất để tiêu hóa và chuyển hoá thực phẩm. Việc uống nước đá trong thời điểm này sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày - cơ quan nội tạng ưa ấm, làm giảm chức năng tiêu hoá.

Nguồn: Abolouwang