Lý do không nên ăn lẩu quá 2 tiếng và không quá 2 lần/tuần mà sẽ khiến bạn bất ngờ

Lý do không nên ăn lẩu quá 2 tiếng và không quá 2 lần/tuần mà sẽ khiến bạn bất ngờ

Lẩu là một món ăn phổ biến và hấp dẫn, nhưng nên ăn một cách cân nhắc Chuyên gia khuyến cáo chỉ nên ăn lẩu trong vòng 2 tiếng và không quá 2 lần/tuần để tránh nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe Vậy tại sao lại như vậy?

Lai rai trước một nồi lẩu ấm nóng dường như đã là sở thích của rất nhiều người. Một bữa lẩu thường có đồ ăn rất đa dạng với thịt, cá, rau, trứng... Hơn nữa, ăn lẩu thường có đông người... chính vì vậy thời gian để kết thúc bữa ăn thường rơi vào khoảng 3-4 tiếng. Tuy nhiên, lời khuyên của các chuyên gia đó là chỉ nên ăn lẩu trong vòng 2 tiếng, mỗi tuần cũng chỉ nên ăn không quá 2 lần. Vì sao lại như vậy?

Tại sao không nên ngồi ăn lẩu quá 2 tiếng?

Bác sĩ Nguyễn Hoài Thu (Viện Y học Ứng dụng Việt Nam) phân tích, lẩu là món ăn vô cùng hấp dẫn trong mùa đông, nhưng lẩu chỉ nên ăn trong vòng 2 giờ trở lại.

Lý do không nên ăn lẩu quá 2 tiếng và không quá 2 lần/tuần mà sẽ khiến bạn bất ngờ

Một bữa ăn thông thường chỉ kéo dài khoảng 30 phút, nhưng thời gian ăn lẩu lại kéo dài quá lâu, điều này có thể gây quá tải cho dạ dày. Khi ngồi ăn lâu, hệ tiêu hóa phải tiết ra liên tục các dịch vị, dịch mật, tụy... để xử lý lượng thức ăn nạp vào cơ thể, gây rối loạn tiêu hóa.

Việc ăn quá lâu cũng khiến bạn ăn nhiều hơn và dễ gây tăng cân mất kiểm soát. Đặc biệt, nước lẩu và các thực phẩm ăn kèm thường giàu chất béo và cholesterol, có thể gây tăng axit uric máu và nguy cơ mắc bệnh gút.

Thực phẩm nấu quá lâu sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng và chất lượng của chúng. Rau củ sẽ mất hết vitamin và khoáng chất sau thời gian dài đun, chỉ còn chất xơ. Các loại thịt và cá cũng sẽ mất đi protein nếu nấu quá lâu. Nước lẩu càng sôi lâu càng mặn vì nước cạn và lượng gia vị được tiết ra khiến bạn phải nạp thêm lượng muối lớn vào cơ thể.

TS.BS Trương Hồng Sơn (Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam) đồng ý rằng việc ngồi ăn lẩu quá 2 giờ không tốt. Ngoài nguy cơ gây bệnh cho đường tiêu hóa, BS Hồng Sơn cũng cảnh báo về nguy cơ cho niêm mạc miệng và thực quản. Vì lẩu thường rất nóng, nếu bạn ngồi ăn quá lâu, việc liên tục tiếp xúc với các chất cay nóng từ nước lẩu, gia vị, rượu bia, thực phẩm nóng... có thể gây tổn thương cho niêm mạc miệng, thực quản và dạ dày.

Theo bác sĩ, việc ăn lẩu nên được kết thúc trong vòng một tiếng. Cũng cần chú ý đảm bảo thực phẩm được nấu chín kỹ trước khi ăn.

Lý do không nên ăn lẩu quá 2 tiếng và không quá 2 lần/tuần mà sẽ khiến bạn bất ngờ

Tại sao không nên ăn lẩu quá 2 lần/tuần?

Bác sĩ Nguyễn Hoài Thu khuyến cáo mọi người không nên thường xuyên ăn lẩu trong một tuần vì có thể gây tổn thương cho hệ tiêu hóa và gây ra rối loạn về cân bằng dinh dưỡng.

Các loại lẩu như lẩu lòng, lẩu thập cẩm... thường chứa nhiều cholesterol và axit uric, nên ăn nhiều có thể dẫn đến thừa năng lượng, tăng cân và tăng cholesterol máu.

Các loại lẩu chua cay, nhiều sa tế, ớt cay... nếu ăn liên tục sẽ gây phù nề lớp niêm mạc dạ dày và đường ruột. Từ đó, nhẹ thì gây khó tiêu, nặng thì gây loét dạ dày, tá tràng. Tốt nhất mọi người chỉ nên ăn lẩu không quá 1-2 lần/tuần.

Lý do không nên ăn lẩu quá 2 tiếng và không quá 2 lần/tuần mà sẽ khiến bạn bất ngờ

Ngoài ra trong quá trình ăn lẩu mọi người cần nhớ, bệnh nhân dạ dày không nên ăn các món chua cay vì sẽ khiến bệnh thêm trầm trọng. Người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, mỡ máu, phong thấp nên ít ăn hoặc không nên ăn lẩu nhiều đạm mỡ. Phụ nữ có thai cũng cần phải hạn chế ăn các loại lẩu có nhiều gia vị cay nóng vì không tốt cho thai nhi.

Khi nấu lẩu, các chị em nội trợ cần ưu tiên tự nấu nước lẩu tại nhà để tránh sử dụng quá nhiều gia vị đã chế biến sẵn. Đừng quên rằng việc cân bằng giữa tinh bột, rau xanh và thịt, cá tươi là quan trọng, không nên chỉ tập trung vào thịt mà bỏ qua rau xanh.