Bối cảnh kinh hoàng: 5 người tử vong vì sinh vật săn mồi da người - Cảnh báo CDC Mỹ

Bối cảnh kinh hoàng: 5 người tử vong vì sinh vật săn mồi da người - Cảnh báo CDC Mỹ

CDC Mỹ cảnh báo sức khỏe sau khi 5 người chết vì 'vi khuẩn ăn thịt người' Vibrio vulnificus trên Bờ Đông nước Mỹ Vi khuẩn này có nguy cơ gây nhiễm trùng trong người và có thể gây tử vong Cảnh báo sẽ giúp tăng cảnh giác và phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm

Bối cảnh kinh hoàng: 5 người tử vong vì sinh vật săn mồi da người - Cảnh báo CDC Mỹ

Vibrio Vulnificus là một loại vi khuẩn hình que có thể gây nguy hiểm tính mạng (Ảnh: BSIP/Cộng tác viên qua Getty Images).

Từ tháng 7 đến tháng 8 năm nay, có một người tại Connecticut, một người tại New York và ba người tại Bắc Carolina đã tử vong vì nhiễm Vibrio Vulnificus, một loại vi khuẩn tồn tại trong nước biển ven bờ.

Trong một tuyên bố phát hành vào ngày 1/9, CDC đề nghị các bác sĩ và người dân hãy cảnh giác cao độ.

Theo CDC: "Những người có nguy cơ cao nhiễm V. vulnificus nên cẩn trọng khi tham gia các hoạt động tại khu vực biển. Điều trị kịp thời rất quan trọng để giảm tỷ lệ tử vong do nhiễm V. vulnificus nghiêm trọng."

Vi khuẩn Vibrio thường sống trong môi trường nước mặn gần biển. Người ta mắc phải bệnh khi tiếp xúc với vi khuẩn này qua vết thương hở, tiếp xúc với nước hoặc động vật sống hoặc một phương pháp thông qua ăn thực phẩm chưa chín sau đó.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, có khoảng 10 loài vi khuẩn Vibrio có thể gây bệnh cho con người và khoảng 80.000 người ở Mỹ mắc bệnh này mỗi năm. Các triệu chứng bao gồm tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn và sốt.

CDC lưu ý rằng nhiễm trùng do V. vulnificus cũng có thể gây tử vong và khoảng một trong năm người chết sau khi mắc bệnh, đôi khi chỉ trong vài ngày sau. Những người có các bệnh lý tiềm ẩn như bệnh gan, tiểu đường và hệ thống miễn dịch yếu có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn.

CDC cũng lưu ý rằng "Nhiễm trùng vết thương do V. vulnificus có thời gian ủ bệnh ngắn, từ khi nhiễm trùng đến khi xuất hiện các triệu chứng ban đầu và được đặc trưng bởi tình trạng hoại tử da và nhiễm trùng mô mềm. Có thể xảy ra mụn nước chảy máu ở một số trường hợp. Nếu không được điều trị, nhiễm trùng có thể lan toả trong cơ thể và gây nhiễm độc máu".

Nhiệt độ nước biển tăng cao do biến đổi khí hậu đã gây tác động đến tỷ lệ nhiễm Vibrio tăng lên, đặc biệt là ở vùng phía bắc, nơi mà tỷ lệ nhiễm trùng V. vulnificus đã tăng 48 km mỗi năm từ năm 1988 đến năm 2018.

CDC khuyến nghị những người có vết thương hở tránh xa khu vực có nước biển hoặc nước lợ và ngay lập tức ra khỏi nước nếu bị xước xát khi bơi. Vết thương cần được băng bó kín bằng vật liệu không thấm nước và rửa sạch bằng xà phòng và nước sạch.

CDC cũng đề nghị rằng, trước khi tiêu thụ, hàu sống và các loài động vật khác có vỏ phải được nấu chín và mọi người nên rửa tay sạch bằng xà phòng và nước sau khi tiếp xúc với động vật có vỏ sống.