7 bí quyết sống khỏe từ danh y Nhật Bản thọ 106 tuổi, không cần siêu năng lực mà ai cũng tiếp cận được

7 bí quyết sống khỏe từ danh y Nhật Bản thọ 106 tuổi, không cần siêu năng lực mà ai cũng tiếp cận được

Danh y Shigeaki Hinohara, người sống đến tuổi 106, đã chia sẻ 5 bí quyết sống khỏe đơn giản Điều mới, cân nặng và vòng eo từ tuổi 30, chế độ ăn uống lành mạnh và luyện tập thể dục đều đặn là những yếu tố quan trọng giúp ông duy trì sức khỏe và hạnh phúc suốt đời

Shigeaki Hinohara (1911-2017), người sinh ra ở tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản, là một bác sĩ nổi tiếng ở đất nước mặt trời mọc. Ông là y tá của hoàng gia Nhật Bản và là một trong những bác sĩ có nhiều kinh nghiệm nhất trên thế giới. Không chỉ là một chuyên gia y tế xuất sắc, ông còn được người dân Nhật Bản yêu mến rất nhiều. Ông đã sử dụng những phương pháp đơn giản để duy trì sức khỏe, và nhờ đó ông đã sống đến độ tuổi 106. Hiện nay, nhiều người Nhật vẫn áp dụng những phương pháp đó và nhận thấy hiệu quả.

7 bí quyết sống khỏe từ danh y Nhật Bản thọ 106 tuổi, không cần siêu năng lực mà ai cũng tiếp cận được

Danh y Shigeaki Hinohara

1. Con người không chỉ sống, mà còn sống hạnh phúc

Trên thực tế, tâm lý của một người có tác động rất lớn đến cơ thể. Có một câu nói cho biết một nụ cười giá trị như mười viên thuốc bổ. Nếu bạn thường xuyên tức giận và không kiểm soát được cảm xúc một cách hợp lý, điều này cũng sẽ gây ra mất cân bằng hormone, làm tăng khả năng mắc bệnh và gây hại cho sức khỏe của bạn.

Vì thế, trong cuộc sống, bạn cũng nên giữ một thái độ lạc quan, như vậy mới có thể cân bằng nội tiết, đồng thời cũng có tác dụng tốt đối với sức khỏe của bản thân.

2. Luôn làm những điều mới và không bao giờ làm điều cũ

Đây là điều mà Shigeaki Hinohara thích nhất nói. Ông cũng mang trong mình một trái tim tò mò và đam mê thử thách những trải nghiệm mới. Sau khi đọc một cuốn sách, ông đã cảm thấy rất thú vị và đã biến nó thành kịch bản, chính vì thế ông đã trở thành một nhà văn khi đã 88 tuổi.

Ngày nay, đối với nhiều người cao tuổi, khi già đi, họ thường mất đi sự hứng thú và e ngại thử thách bản thân bằng những điều mới. Nhưng thực tế cho thấy điều này có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Hãy học cách đối mặt với những thử thách mới, để có cuộc sống tốt hơn và đạt được mục tiêu trường thọ.

3. Duy trì cân nặng và vòng eo từ tuổi 30

Shigeaki Hinohara đặc biệt chú trọng đến việc kiểm soát vòng eo của mình. Kể từ khi ông 30 tuổi, ông đã duy trì cân nặng ở mức 60kg và chiều cao 1,65 mét, đây là tỷ lệ lý tưởng và ông cũng quan tâm đến việc giữ vững tỷ lệ vòng eo của mình.

Đối với người cao tuổi, khi các chức năng cơ thể suy giảm theo tuổi tác, thì khả năng trao đổi chất cũng sẽ giảm đi. Nếu tích tụ quá nhiều độc tố, nguy cơ béo phì sẽ tăng cao. Sự tăng cân quá mức cũng có thể gây ra nguy cơ mắc bệnh và ảnh hưởng lớn hơn đến sức khỏe.

Vì thế, trong cuộc sống hàng ngày, cần chú ý kiểm soát vòng eo và duy trì cân nặng ở mức hợp lý. Chỉ khi làm như vậy, bạn mới có thể giảm thiểu nguy cơ bị bệnh và đồng thời cải thiện tuổi thọ của mình.

7 bí quyết sống khỏe từ danh y Nhật Bản thọ 106 tuổi, không cần siêu năng lực mà ai cũng tiếp cận được

Ông chú ý duy trì cân nặng và vòng eo của mình ngay từ khi ông 30 tuổi.

4. Ăn uống lành mạnh

Bữa sáng của ông chủ yếu bao gồm sữa, nước ép trái cây và rau (kèm theo 15 gam dầu ô liu), một quả chuối và một tách cà phê. Trong bữa trưa, ông thường ăn một ít bánh quy kèm với một ly sữa và một ít thịt. Vào bữa tối, ông chỉ ăn nửa bát cơm cùng với một đĩa rau lớn. Để đảm bảo cung cấp đủ protein chất lượng cao, ông thường ăn bít tết và cá hai lần mỗi tuần.

Hơn thế nữa, ông còn nhấn mạnh rằng chỉ nên ăn đến 80% no và hạn chế việc ăn đồ ngọt trong mỗi bữa, điều này có thể giảm bớt gánh nặng cho cơ thể. Ngày nay, mức sống ngày càng tăng cao, khẩu phần ăn của người dân ngày càng phong phú, họ thường tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm giàu chất béo và calo, điều này tăng nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là bệnh tim mạch.

Vì vậy, nếu muốn sống khỏe và sống lâu, trước hết cần lưu ý điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế việc ăn nhiều dầu mỡ, đồ cay, và thường xuyên tiêu thụ một loạt rau củ quả tươi, điều này có lợi cho sức khỏe cá nhân.

5. Luyện tập thể dục đều đặn

Ông ấy luôn không biết đến sự lười biếng khi nói đến thể thao. Ông thích đi bộ nhanh, có thể rèn luyện cơ chân và đồng thời giúp duy trì sức khỏe. Ông đã từng nói: "Sự sống nằm trong vận động".

Vì vậy, việc vận động một cách kiên nhẫn và hợp lý mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chỉ có bằng cách này, chúng ta mới có thể nâng cao sức đề kháng của chúng ta, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh và đồng thời tăng cường quá trình trao đổi chất, loại bỏ độc tố và cặn bã khỏi cơ thể. Ngoài ra, việc vận động còn giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và giúp giảm bớt gánh nặng cho cơ thể.

Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, mọi người nên hình thành thói quen tập thể dục.

Nguồn và ảnh: Health, Asia One