Khám phá 9 thói quen giúp bạn sống thêm 24 năm

Khám phá 9 thói quen giúp bạn sống thêm 24 năm

Tối ưu hóa tuổi thọ với 8 thói quen giản đơn Bạn chỉ cần áp dụng các thói quen này từ tuổi 40 để sống thêm 24 năm, khỏe mạnh và tràn đầy sức sống Tập thể dục, không nghiện ngập, không hút thuốc, giảm stress, ăn nhiều rau xanh, củ quả, hạn chế uống rượu, ngủ đủ và có mối quan hệ xã hội tích cực

Theo một nghiên cứu mới, nếu bạn bắt đầu áp dụng những thói quen lành mạnh từ tuổi 40, tuổi thọ của bạn có thể tăng thêm ít nhất 24 năm. Đối với những người ở tuổi 50, việc áp dụng những thói quen này vẫn có thể kéo dài thêm 21 năm tuổi thọ. Thậm chí khi bạn đã vào tuổi 60, việc thực hiện đầy đủ cả 8 thói quen lành mạnh này cũng có thể tăng thêm đến 18 năm tuổi thọ của bạn. Theo tác giả nghiên cứu chính, Xuan-Mai Nguyen từ Boston (Mỹ), thậm chí khi bạn đã mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường type 2, cholesterol cao, đột quỵ, ung thư,..., việc tuân thủ những thói quen lành mạnh cũng giúp tăng cường tuổi thọ của bạn.

Khám phá 9 thói quen giúp bạn sống thêm 24 năm

Những thói quen này rất đơn giản và quen thuộc, nhưng lại có hiệu quả kỳ diệu: tập thể dục thường xuyên, ăn uống đúng cách để có sức khỏe tốt, giảm căng thẳng mỗi ngày, ngủ đủ giấc và duy trì mối quan hệ xã hội tích cực. Ngoài ra, hạn chế việc hút thuốc lá, uống rượu một cách có mức độ và tuyệt đối không liên quan đến ma túy.

Theo Xuan-Mai Nguyen, bạn nên bắt đầu xây dựng những thói quen lành mạnh càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, thay đổi lối sống tích cực ở độ tuổi 40, 50 hay 60 cũng mang lại lợi ích theo nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ. Nghiên cứu này được dựa trên dữ liệu về hành vi lối sống của cựu quân nhân Mỹ trong khoảng từ 40-99 tuổi.

Theo tác giả, việc áp dụng một thói quen lành mạnh vào cuộc sống ở độ tuổi 40 có thể tăng thêm 4,5 năm tuổi thọ cho nam giới.

Trong khi đó, duy trì 3 thói quen lành mạnh có thể kéo dài tuổi thọ nam giới thêm 8,6 năm.

Khi duy trì tất cả 8 thói quen lành mạnh, nam giới có thể tăng tuổi thọ thêm tới gần 1/4 thế kỷ.

Phụ nữ cũng có thể kéo dài tuổi thọ nhờ duy trì những thói quen lành mạnh. Một thói quen lành mạnh đã có thể thêm 3,5 năm vào cuộc sống của một người phụ nữ. Duy trì 2 thói quen lành mạnh có thể tăng tuổi thọ thêm 8 năm, 3 thói quen tăng tuổi thọ thêm 12,6 năm. Và khi áp dụng tất cả 8 thói quen lành mạnh trong cuộc sống, phụ nữ có thể tăng thêm 22,6 năm tuổi thọ.

Dựa trên tuổi tác, chỉ số khối cơ thể, thu nhập và hoàn cảnh gia đình, nghiên cứu đã chứng minh rằng duy trì tám thói quen lành mạnh có thể giảm đến 87% rủi ro tử vong vì mọi nguyên nhân.

Dưới đây là tám thói quen lành mạnh giúp gia tăng tuổi thọ:

1. Tập thể dục

Tập thói quen vận động giúp giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân điều tra được giảm đi 46%. Theo nghiên cứu của tác giả Xuan-Mai Nguyen, những người tham gia vào nghiên cứu có tuổi thọ dài hơn khi họ có thói quen vận động hoặc tập thể dục khoảng 7,5 giờ mỗi tuần. Những người tham gia tập thể dục có thể đi bộ lên cầu thang mà không mệt mỏi, coi như họ đã tập thể dục trong 4 phút.

Vậy nên, không cần phải tham gia vào các hoạt động thể thao chuyên nghiệp, các hoạt động hàng ngày như đi lại cũng có thể giúp bạn tiêu hao năng lượng một cách hiệu quả cho cơ thể.

2. Không nghiện ngập

Người không có nghiện thuốc phiện cũng có thể giảm nguy cơ tử vong lên đến 38%. Vì vậy, để kéo dài tuổi thọ, xin đừng bao giờ tiếp cận ma túy. Hành động "nói không với ma túy" không chỉ giúp bạn sống lâu hơn, mà còn bảo vệ bạn khỏi nguy cơ mắc bệnh HIV/AIDS và góp phần tạo nên một xã hội khỏe mạnh.

3. Không hút thuốc

Theo nghiên cứu, việc không hút thuốc lá suốt đời có thể giúp giảm nguy cơ tử vong lên đến 29%. Với những người đang nghiện thuốc lá, xin hãy bỏ ngay hút thuốc để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cả những người xung quanh (bởi vì hít phải khói thuốc lá từ người hút cũng gây hại cho sức khỏe).

4. Giảm stress

Duy trì một cuộc sống cân bằng, không quá căng thẳng có thể giảm 22% nguy cơ tử vong sớm. Để sống cuộc sống ít căng thẳng, bạn cần có một tư duy lạc quan, tích cực hơn và biết cân bằng cuộc sống để giải quyết căng thẳng thành niềm vui.

5. Tăng cường ăn nhiều rau xanh, củ quả

Theo các nghiên cứu, chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực vật có thể kéo dài tuổi thọ của bạn thêm 21%. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải trở thành người ăn chay. Một chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực vật, như chế độ ăn Địa Trung Hải với phần lớn ngũ cốc nguyên hạt và rau xanh, củ quả là một trong những chìa khóa giúp bạn sống lâu hơn.

6. Hạn chế uống rượu

Hãy tránh việc uống đến mức quá say rượu bia. Thói quen cùng nhau say là không tốt trong nhiều trường hợp. Bạn nên hạn chế đến 4 lon bia hoặc đồ uống chứa cồn mỗi ngày. Nếu hạn chế uống rượu bia, bạn có thể giảm nguy cơ tử vong lên đến 19%.

Thậm chí, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ việc uống 1 ly rượu cũng đủ làm cho nhịp tim không đều (hay còn gọi là rung tâm nhĩ).

7. Ngủ đủ giấc và sâu giấc mỗi đêm

Ngủ đủ và chất lượng từ 7-9 tiếng mỗi đêm giảm 18% nguy cơ tử vong sớm.

Hàng chục nghiên cứu đã chỉ ra liên hệ giữa thiếu ngủ và tình trạng sức khỏe suy yếu, bao gồm cả nguy cơ tử vong sớm.

8. Mối quan hệ xã hội tích cực

Theo nghiên cứu này, mối quan hệ xã hội tích cực có thể kéo dài thêm 5% tuổi thọ. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, tình trạng cô đơn và cô lập, đặc biệt ở người cao tuổi hiện nay đang trở nên phổ biến hơn.

Hậu quả của cuộc sống cô đơn và thiếu giao tiếp xã hội thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Trong các nghiên cứu khác, những người sống cô đơn và biệt lập thậm chí có thể giảm tuổi thọ tới 14% hoặc 32%.

Mời độc giả xem thêm video: