Các loại thực phẩm ưa thích của bạn nhưng không tốt cho trí não

Các loại thực phẩm ưa thích của bạn nhưng không tốt cho trí não

Thực phẩm ảnh hưởng tiêu cực đến não bộ nhưng được nhiều người yêu thích Tuy nhiên, chúng cũng có thể tạo gánh nặng cho não và ảnh hưởng đến tinh thần, cảm xúc của chúng ta Hãy tìm hiểu về những thực phẩm có lợi cho não, giúp giảm căng thẳng và nâng cao chất lượng cuộc sống

Dưới đây là 3 loại thực phẩm có thể làm tăng tình trạng mệt mỏi và căng thẳng cho não bất cứ ai cũng nên tránh.

Thực phẩm tạo gánh nặng cho não

1. Thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thực phẩm đã được chế biến sẵn thường chứa nhiều siro ngô có hàm lượng fructose cao. Điều này khiến lượng glucose trong cơ thể tăng lên và di chuyển đến não, gây ra những rối loạn nhất định. Những rối loạn này có thể dẫn đến trầm cảm và mệt mỏi.

Do đó, thay vì mua thực phẩm đã chế biến sẵn, chúng ta nên chọn mua thực phẩm tươi giàu dinh dưỡng như rau xanh, thịt bò, cá... để bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe.

2. Đường thêm hoặc đường tinh chế

Các loại thực phẩm ưa thích của bạn nhưng không tốt cho trí não

Những loại đường này xuất hiện thường xuyên trong đời sống hàng ngày. Không chỉ xuất hiện trong các loại bánh ngọt, món tráng miệng, ngũ cốc đóng hộp... mà các loại đường này cũng có thể được tìm thấy trong các loại gia vị có vị mặn như sốt cà chua, nước sốt salad, khoai tây chiên...

Các loại đường tinh chế, đường bổ sung có thể gây viêm và tăng lượng đường không cần thiết trong cơ thể, dẫn đến lo lắng và tâm trạng không ổn định.

Sự phụ thuộc vào đường có thể gây nghiện. Ăn ít đường hơn có thể giảm sự thèm đường. Để giảm sự phụ thuộc vào đường, hãy thay thế bằng những thực phẩm tự nhiên có vị ngọt như các loại quả hoặc một miếng chocolate đen.

3. Đồ chiên rán: Tempura (loại đồ chiên phổ biến của Nhật), khoai tây chiên, các loại bánh rán, gà rán... có thể làm tăng mệt mỏi tâm lý. Một nghiên cứu với 715 người lao động đã phát hiện rằng những người ăn đồ chiên rán có khả năng trầm cảm cao hơn.

Không chỉ vậy, đồ chiên rán có thể gây cảm giác mệt mỏi bởi chúng thường chứa nhiều chất béo không tốt cho sức khoẻ như bơ thực vật và dầu hydro hóa... tất cả những chất này đều có thể góp phần vào việc gây ra bệnh tim mạch và nhiều vấn đề khác liên quan đến sức khoẻ thể chất và tinh thần.

Các loại thực phẩm ưa thích của bạn nhưng không tốt cho trí não

Thực phẩm có lợi cho não, giảm căng thẳng

Dưới đây là một số thực phẩm giúp chống mệt mỏi và tăng cường hoạt động của não bản năng, được các bác sĩ khuyên dùng.

1. Trứng

Trứng là nguồn dinh dưỡng tự nhiên hỗ trợ sức khỏe não bộ, bao gồm choline, lutein và zeaxanthin.

Choline có trong trứng giúp tăng cường sức khỏe não bộ suốt cả cuộc đời ở mọi độ tuổi, bao gồm các khả năng như trí nhớ, tư duy và tâm trạng... Trứng là một trong những nguồn giàu choline hiếm hoi và mang đủ lượng choline cần thiết hàng ngày.

Lutein đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chức năng nhận thức ở người lớn và kết quả học tập ở trẻ em. Đặc biệt, lòng đỏ trứng chứa nhiều choline và lutein.

Các loại thực phẩm ưa thích của bạn nhưng không tốt cho trí não

2. Nấm

Nấm là nguồn tiếp cận hàng đầu cho ergothioneine - một axit amin mạnh mẽ chống oxy hóa và chống viêm, đồng thời thúc đẩy quá trình lão hoá khỏe mạnh và giảm căng thẳng hiệu quả.

The result for the rewritten content is as follows:

Tạp chí Dinh dưỡng Anh đã xác định ergothioneine là "vitamin trường thọ" và cho biết loại thực phẩm này có thể là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng, đặc biệt trong việc hỗ trợ nâng cao nhận thức cho con người. Mặc dù tất cả các loại nấm đều chứa ergothioneine, nhưng có một số loại nấm như nấm hương, nấm sò và nấm maitake (nấm khiêu vũ) chứa nhiều hợp chất này hơn...

Hạt óc chó.

Các loại thực phẩm ưa thích của bạn nhưng không tốt cho trí não

Óc chó là loại hạt duy nhất mang lại nguồn axit béo ALA omega-3 phong phú, và đây là lý do tại sao chúng trở thành một trong những loại thực phẩm tốt nhất cho sự khỏe mạnh của não. Việc tiêu thụ chất béo lành mạnh này có thể chống lại căng thẳng và ngăn chặn quá trình oxy hóa cũng như chống viêm - những nguyên nhân chính gây suy giảm nhận thức.

Theo kết quả của một nghiên cứu thử nghiệm, việc ăn từ 30 đến 60 gram óc chó mỗi ngày trong 2 năm có thể trì hoãn sự suy giảm nhận thức ở những người có nguy cơ cao.

Trà đã được nhiều nghiên cứu chỉ ra là có thể giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và chứng mất trí nhớ. Một phân tích tổng hợp của 17 nghiên cứu về mối liên quan giữa việc uống trà và nguy cơ rối loạn nhận thức cũng cho thấy rằng, việc tiêu thụ nhiều trà có tương quan với việc giảm nguy cơ rối loạn nhận thức.

Một số chứng cứ cho thấy uống hằng ngày 100 ml trà có thể giảm nguy cơ mắc chứng rối loạn nhận thức lên đến 6% và uống 500 ml cũng có thể giảm nguy cơ tới 29%. Loại trà tốt nên sử dụng gồm trà đen, trà ô long, trà xanh và trà trắng.

5. Cá hồi (không có nội dung hợp lệ trong yêu cầu)

Các loại thực phẩm ưa thích của bạn nhưng không tốt cho trí não

Axit béo omega-3 docosahexaenoic (DHA) là một axit béo không bão hòa cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển và nhận thức toàn diện của não. Loại chất béo đặc biệt này tập trung chủ yếu tại não và có vai trò then chốt trong hoạt động của bộ não. Cá hồi, với hàm lượng axit béo omega-3 DHA dồi dào, là nguồn cung cấp tốt nhất cho axit béo này.

Ngoài ra, cá hồi cũng là một nguồn cung cấp tuyệt vời của protein, selen, choline và iốt tự nhiên, tất cả đều có lợi cho sức khỏe não bộ. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Mỹ đã chỉ ra rằng ăn hải sản (không chiên rán) giúp cải thiện nhận thức, đặc biệt là đối với những người thừa cân hay bị béo phì.

6. Các loại rau lá màu xanh

Rau cải xoong, rau chân vịt và các loại rau lá khác có màu xanh có thể giúp chậm quá trình suy giảm khả năng nhận thức ở người lớn. Điều này bởi chúng chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như lutein, folate, beta-carotene, có tác dụng đối với não bộ. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng, việc bổ sung rau lá màu xanh vào chế độ ăn hàng ngày có thể hỗ trợ sức khỏe não bộ.

Nguồn: Eatthis, Abolouwang