5 điểm tương đồng trong cách sống của những người sống đến 100 tuổi

5 điểm tương đồng trong cách sống của những người sống đến 100 tuổi

Những người sống tới 100 tuổi có những thói quen lành mạnh mà chúng ta cũng có thể học hỏi Họ duy trì hoạt động thể chất, ăn uống lành mạnh, kết nối với người xung quanh và tận hưởng không gian ngoài trời Hơn nữa, họ sống tích cực và có mục tiêu rõ ràng trong cuộc sống

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Hoa Kỳ vào năm 2017 đã chỉ ra rằng, nếu bạn có ít nhất một người cha hoặc mẹ sống đến độ tuổi 95 trở lên, tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp của bạn sẽ thấp hơn 29%, tỷ lệ bị đột quỵ thấp hơn 65% và tỷ lệ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 35% so với những người có người cha mẹ qua đời trước khi họ đạt tuổi này. Điều này có nghĩa là bạn có khả năng sống lâu hơn và mức độ sức khỏe tốt hơn.

Tuy nhiên, gen không phải là yếu tố duy nhất quyết định cuộc sống dài lâu. Các nhà khoa học cho rằng, chỉ có 25% được quyết định bởi gen xem liệu bạn có sống đến tuổi 100 hay không, còn lại phần lớn thuộc vào các thói quen và lối sống hàng ngày của bạn. Dưới đây là 5 điểm chung trong lối sống của những người sống đến tuổi 100 mà bạn có thể học hỏi.

1. Họ "trì hoãn" các bệnh mãn tính

Tiến sĩ Sofiya Milman, người đứng đầu nghiên cứu về tuổi thọ của con người tại Viện Nghiên cứu Lão hóa thuộc Đại học Y khoa Albert Einstein ở Bronx, New York (Hoa Kỳ), cho biết rằng: "Nhiều người trên 100 tuổi có xuất hiện các căn bệnh liên quan đến tuổi già, ví dụ như ung thư, nhưng độ tuổi mắc bệnh này diễn ra muộn hơn rất nhiều so với những người khác". Trong một nghiên cứu chung giữa Trường Cao đẳng Y khoa Albert Einstein và Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Boston (Hoa Kỳ), bà và một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng độ tuổi mà những người trên 100 tuổi phải đối mặt với một số căn bệnh nhất định đã bị trì hoãn từ 18 đến 24 năm.

5 điểm tương đồng trong cách sống của những người sống đến 100 tuổi

Do đó, việc hạn chế hoặc chậm lại sự xuất hiện của những căn bệnh nguy hiểm này có thể được coi là một dấu hiệu cho thấy bạn sẽ còn thêm nhiều năm tươi đẹp phía trước.

2. Họ duy trì hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất suốt đời, kể cả tuổi già, không chỉ có tác động tích cực đến sức khỏe mà còn kéo dài tuổi thọ. Một nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho biết chỉ cần dành 2,5 giờ mỗi tuần cho hoạt động vừa phải là có thể sống thêm 3,4 năm.

5 điểm tương đồng trong cách sống của những người sống đến 100 tuổi

Nghiên cứu năm ở Okinawa, một ngôi làng tại Nhật Bản được biết đến với tỷ lệ người sống trăm tuổi cao nhất thế giới, đã chứng minh rằng việc rèn luyện thể chất thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày (kết hợp với những thói quen lành mạnh khác) giúp họ "giữ tuổi xuân tươi, làm sạch cơ mạch". Họ không áp dụng những bài tập nặng nhọc hay chạy đua 5km; thay vào đó, đơn giản họ coi việc tập thể dục là một phần trong cuộc sống của mình, dù chỉ là đi dạo hay chăm sóc vườn tươi.

3. Họ không ăn quá nhiều và ăn uống lành mạnh

Có một thói quen không thể thiếu ở những nơi có nhiều cụ ông 100 tuổi: Ăn uống có chánh niệm. Tại bàn ăn, không bao giờ nghe thấy câu "Tôi no rồi". Theo Tiến sĩ Dilip Jeste, chuyên gia tâm thần học và thần kinh, cũng là Giám đốc Viện Lão hóa Sam & Rose Stein tại Đại học California San Diego (Hoa Kỳ), các cụ ông cũng thường không ăn một mình mà thay vào đó là chia sẻ bữa ăn với gia đình và bạn bè.

Ví dụ, ở Okinawa, ngay trước khi ăn, người cao tuổi thường nói câu "Hara hachi bu", có nghĩa là "chỉ ăn cho đến khi bụng bạn no 80%". Nhờ thói quen này, người cao tuổi ở Okinawa chỉ tiêu thụ khoảng 1.900 calo mỗi ngày trong suốt cuộc đời.

5 điểm tương đồng trong cách sống của những người sống đến 100 tuổi

Chế độ ăn của những vùng khác nhau trên thế giới có người lớn tuổi khỏe mạnh, tuy không giống nhau nhưng có một điểm chung là những loại thực phẩm mà họ không ăn. "Bạn sẽ không thấy nhiều thực phẩm giàu chất béo hoặc nhiều đường". Ví dụ, ở Sardinia (Italy), những người dân ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải, có nhiều loại cá, trái cây, rau và các loại dầu tốt cho sức khỏe, tất cả đều có nguồn gốc từ địa phương. Điều này cũng đúng ở Cilento (Italy), nơi mà chế độ ăn là những loại thực phẩm giàu ô liu và hương thảo. Trong khi đó, Okinawa có chế độ ăn truyền thống chỉ bao gồm một ít cá và thịt lợn, kèm theo nhiều rau, đậu, đậu phụ, rong biển và carbohydrate phức tạp, đặc biệt là khoai lang tím và cam.

4. Họ kết nối với người xung quanh và tận hưởng không gian ngoài trời

Ở những khu vực mà tỷ lệ người cao tuổi trên trăm tuổi cao hơn so với trung bình, người lớn tuổi thường được xem là một phần của cộng đồng mà họ sống trong đó.

Duy trì mối quan hệ xã hội có chất lượng, liên quan đến sức khỏe tốt hơn. Bên cạnh đó, cô đơn và cách ly xã hội có thể tăng nguy cơ viêm nhiễm ở thanh thiếu niên và gây tình trạng tăng huyết áp nghiêm trọng hơn ở người già. Các nghiên cứu trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch và Ung thư Hoa Kỳ cũng đã chứng minh mối liên kết mạnh mẽ giữa mạng xã hội và khả năng phục hồi sau bệnh tật, bao gồm cả ung thư vú và bệnh tim.

5 điểm tương đồng trong cách sống của những người sống đến 100 tuổi

Theo Tiến sĩ Jeste: “Khi bạn ra ngoài, ví dụ như làm vườn hoặc đi bộ, bạn có thể thấy cây cối và thiên nhiên. Điều này giúp bạn tương tác với người khác hơn là cảm thấy cô đơn. Tất cả những điều này có thể làm tăng cảm giác hạnh phúc".

5. Họ sống có mục đích và sống tích cực

Ở những vùng Blue Zone, người cao tuổi luôn bận rộn với nhiều hoạt động, như gặp gỡ gia đình, lo lắng chăm sóc và, ở một ngôi làng phía bắc Okinawa, tham gia vào nghề thủ công. Tiến sĩ Jeste cho biết việc tìm thấy mục đích sống giúp giảm căng thẳng khi đối mặt với khó khăn trong cuộc sống.

5 điểm tương đồng trong cách sống của những người sống đến 100 tuổi

Dù gặp phải những tình huống khó khăn như mất người thân hay bị ốm, người cao tuổi vẫn kháng cự, thích nghi và luôn lạc quan. Điều này rõ ràng được thể hiện trong các nghiên cứu về những người sống đến trăm tuổi trên khắp thế giới. Một nghiên cứu năm 2016 về người Do Thái Ashkenazi sống đến trăm tuổi đã chứng minh hiệu quả tích cực của tinh thần lạc quan kết hợp với nhận thức sức khỏe cao, giúp ngăn ngừa trầm cảm và có thể làm giảm các bệnh khác. Bằng cách tránh được bệnh tật, bạn có cơ hội sống một cuộc sống trường thọ và tươi đẹp hơn.

Nguồn và ảnh: The Healthy, Pinterest