Đánh giá chất lượng giấc ngủ của bạn từ 0 - 5 điểm qua các yếu tố sau đây

Đánh giá chất lượng giấc ngủ của bạn từ 0 - 5 điểm qua các yếu tố sau đây

Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch Nghiên cứu trước chỉ tập trung vào một số khía cạnh như thời gian ngủ hay chứng ngưng thở Bài viết này sẽ giúp bạn đánh giá giấc ngủ từ 0-5 điểm qua nhiều yếu tố khác nhau

Mới đây, Viện nghiên cứu y tế và sức khỏe quốc gia Pháp đã công bố kết quả của một nghiên cứu toàn diện về ảnh hưởng của giấc ngủ đối với hệ tim mạch.

Bằng cách đánh giá chất lượng giấc ngủ từ 0 điểm (giấc ngủ không đều) đến 5 điểm (giấc ngủ hoàn hảo), bạn có thể biết xem giấc ngủ của mình có đang bảo vệ cho trái tim hay không.

Đánh giá chất lượng giấc ngủ của bạn từ 0 - 5 điểm qua các yếu tố sau đây

Có 5 yếu tố, với mỗi yếu tố nếu đạt được hãy chấm 1 điểm, nếu không hãy để 0 điểm:

- Bạn ngủ 7-8 tiếng mỗi đêm

- Bạn đi ngủ sớm và dậy sớm

- Bạn không bị mất ngủ (giấc ngủ không bị gián đoạn)

- Bạn không ngưng thở khi ngủ (ngáy to, có cơn ngưng thở lúc đang ngủ, điều này nên hỏi người ngủ cùng)

- Bạn không quá buồn ngủ vào ban ngày

Nếu bạn đạt được 5 điểm, xin chúc mừng vì bạn đã có một giấc ngủ hoàn hảo cho hệ tim mạch của bạn.

Với mỗi điểm bạn đạt được, bạn có thể giảm 16-18% nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nếu bạn chưa đạt được số điểm cao, đừng lo lắng, vì nghiên cứu này đã chỉ ra rằng, người có chất lượng giấc ngủ ban đầu thấp, nhưng nếu cải thiện theo thời gian, nguy cơ mắc bệnh tim mạch vẫn giảm đáng kể. Vậy nên, không bao giờ là quá muộn để cải thiện giấc ngủ.

Đánh giá chất lượng giấc ngủ của bạn từ 0 - 5 điểm qua các yếu tố sau đây

Giấc ngủ đủ giấc không chỉ tốt cho sức khỏe tim mạch mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm da bạn sáng mịn và khỏe mạnh hơn. Sau một đêm thức trắng, dù có trang điểm hay che phủ bằng kem, khó mà tự tin khi đôi mắt mệt mỏi, thiếu sức sống và liên tục ngáp.

Rối loạn giấc ngủ thường được xem nhẹ cho đến khi gặp hậu quả. Đáng tiếc là trong giai đoạn ban đầu, việc điều chỉnh rất dễ dàng, nhưng nếu để lâu thì khó trị. Sử dụng hormone thay thế như melatonin có thể hiệu quả, nhưng dần dần có thể gây lệ thuộc và làm tăng rối loạn sinh học.

Nên làm gì để cải thiện giấc ngủ ngay hôm nay:

Không uống nước sát giờ đi ngủ

Tạo không gian ngủ yên tĩnh, sạch sẽ

Nghe nhạc thư giãn trước khi đi ngủ

Chọn gối chăn phù hợp

Sử dụng các loại trà thảo dược

Đánh giá chất lượng giấc ngủ của bạn từ 0 - 5 điểm qua các yếu tố sau đây

Trước khi đi ngủ, hãy suy nghĩ về những điều mang lại hạnh phúc cho bạn. Hãy hình thành thói quen đi ngủ sớm và dậy sớm.

Hạn chế việc sử dụng caffeine. Nếu bạn tiêu thụ caffeine trong vòng 6 giờ trước khi đi ngủ, đó có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ đáng kể. Caffeine có thể tăng cao trong máu trong khoảng 6-8 giờ, cho nên không nên uống cà phê sau 3 giờ chiều.

Tiếp xúc nhiều ánh sáng tự nhiên vào ban ngày có lợi cho sức khỏe

Theo một nghiên cứu trên người cao tuổi, việc tiếp xúc với ánh sáng mạnh trong hai giờ trong ngày giúp tăng thời gian ngủ thêm hai giờ và hiệu quả giấc ngủ tăng lên 80%.

Ngủ trưa ít hơn và tối đa 30 phút. Tránh ánh sáng xanh vào buổi tối.

Để duy trì cơ thể mát mẻ, hãy giữ nhiệt độ phòng ở mức khoảng 26-27 độ C, hoặc thấp hơn nếu bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Tránh hút thuốc lá và tiếp xúc với khói thuốc lá, bao gồm cả khói thuốc lá trực tiếp và thuốc lá thụ động. Một số thảo mộc tự nhiên như glycine, magiê có nhiều trong rau củ, và hương thơm của hoa oải hương có thể giúp cải thiện giấc ngủ của bạn.