Chính thức bật mí! Cách tối ưu tiêu hoá sau bữa ăn nhiều dầu mỡ với 7 bước thần thánh!

Chính thức bật mí! Cách tối ưu tiêu hoá sau bữa ăn nhiều dầu mỡ với 7 bước thần thánh!

Ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ có thể gây rối loạn tiêu hóa Để hỗ trợ quá trình tiêu hoá và giảm tình trạng khó tiêu, hãy thực hiện 7 điều nên và không nên sau bữa ăn chứa nhiều dầu mỡ

1. Ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Những món ăn chứa nhiều dầu mỡ thường làm kích thích vị giác của người ăn, đặc biệt là trẻ em, nên được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều bữa ăn nhiều dầu mỡ có thể tạo "quá tải" cho hệ tiêu hoá. Để giảm tải gánh nặng cho hệ tiêu hóa của bạn, sau mỗi bữa ăn, hãy áp dụng một số thói quen lành mạnh.

Chứa nhiều calo, chất béo và muối, đồng thời ít chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, thực phẩm nhiều dầu mỡ có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nếu bạn tiêu thụ chúng một cách thường xuyên, cụ thể:

- Gây những vấn đề về tiêu hóa: Trong số các chất dinh dưỡng cần thiết - carbohydrat, chất béo, và protein được tiêu hóa chậm nhất. Những chất này thường có hàm lượng cao trong các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ. Do đó, nếu tiêu thụ quá nhiều, có thể gặp phải những vấn đề như đầy bụng, đau dạ dày và tiêu chảy.

- Gây suy yếu hệ vi sinh vật trong ruột: Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ được biết là có hại cho vi khuẩn có lợi sống trong ruột, tạo điều kiện cho sự phát triển của các vi khuẩn gây hại, làm tăng nguy cơ mắc các rối loạn tiêu hóa, tăng cân, suy giảm hệ miễn dịch,...

Dẫn đến việc tăng cân và béo phì: Thực phẩm có nhiều dầu mỡ có thể làm tăng cân bởi vì chúng chứa lượng calo và chất béo cao.

Gây tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Thực phẩm được chiên và rán có chứa một lượng cholesterol cao, đây là một trong những yếu tố gây ra các vấn đề về tim mạch như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch,...

- Gây nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Thói quen ăn thức ăn chứa nhiều dầu mỡ thường xuyên dẫn đến việc hấp thụ lượng calo cao, tăng cân, không kiểm soát được lượng đường trong máu và gây ra tình trạng viêm nhiễm tăng cao. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và hội chứng chuyển hóa - một nhóm các tình trạng bao gồm béo phì, tăng huyết áp và mức đường trong máu cao.

- Gây suy giảm chức năng não: Việc tăng cân, tăng huyết áp và hội chứng chuyển hóa do ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ cũng liên quan đến sự tổn thương cấu trúc, mô và hoạt động của não. Ngoài ra, chế độ ăn nhiều chất béo cũng có liên quan đến sự suy giảm chức năng của não.

Chính thức bật mí! Cách tối ưu tiêu hoá sau bữa ăn nhiều dầu mỡ với 7 bước thần thánh!

Ảnh: ST

2. 7 điều nên và không nên làm sau bữa ăn nhiều dầu mỡ

Cách làm sạch cơ thể sau bữa ăn chứa nhiều dầu mỡ

- Hãy uống nước ấm

Sau khi ăn nhiều đồ mỡ, cơ thể cần được làm sạch. Uống nước là một phương pháp thích hợp trong trường hợp này. Theo một nghiên cứu, cơ thể có thể loại bỏ tất cả các chất độc bằng cách tiêu thụ ít nhất 8 đến 9 ly nước mỗi ngày. Uống nước ấm sau khi ăn các bữa ăn nhiều mỡ giúp loại bỏ các chất cặn tích tụ trong cổ họng và ruột.

Hơn nữa, nước còn giúp phân hủy chất dinh dưỡng và chuyển đổi chúng thành dạng dễ tiêu hóa hơn. Nếu không uống đủ nước ấm, bạn rủi ro mất nước và bị táo bón.

Nếu bạn cảm thấy uống nước ấm quá nhàm chán, có thể thêm một ít chanh để tăng thêm hương vị và hiệu quả giải độc cơ thể.

- Hãy uống trà xanh

Bên cạnh việc uống nước ấm, sau mỗi bữa ăn nhiều dầu mỡ, bạn có thể uống trà xanh - một loại thức uống giàu flavonoid, có thể bổ sung chất chống oxy hóa để giúp cân bằng lượng oxy hóa trên hệ thống tiêu hóa của chúng ta.

Đặc biệt, catechin có trong trà xanh có tác dụng làm giảm chất béo trong cơ thể và ngăn chặn hấp thụ các chất béo. Uống trà xanh cũng giúp giảm mức cholesterol và đốt cháy chất béo, góp phần giúp giảm cân.

- Thêm vào thực đơn thực phẩm giàu Probiotic

Chính thức bật mí! Cách tối ưu tiêu hoá sau bữa ăn nhiều dầu mỡ với 7 bước thần thánh!

Bổ sung các loại men vi sinh như sữa chua, kombucha,... sau khi ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ có thể giúp cải thiện sức khỏe đường ruột. Điều này được thực hiện bởi những thực phẩm giàu probiotic sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa dầu và chất béo mà không gây tác động xấu tới sức khỏe của bạn.

- Đi dạo

Sau khi uống một cốc nước ấm, hãy đi dạo nhẹ nhàng để thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp tiêu hóa thức ăn nhanh chóng. Bên cạnh đó, việc đi dạo cũng mang lại cảm giác nhẹ nhàng và thư thái hơn cho bạn.

Sau khi ăn nhiều dầu mỡ, hãy thêm vào bữa ăn sau đó các loại rau củ quả và thực phẩm giàu chất xơ để có một bữa ăn lành mạnh. Bạn có thể thêm ngũ cốc nguyên hạt vào bữa sáng hôm sau. Ngũ cốc nguyên hạt giúp loại bỏ cholesterol dư thừa, tạo cảm giác no lâu hơn và cung cấp năng lượng lâu dài. Điều này sẽ giúp bạn có đầy đủ năng lượng và giúp duy trì cân nặng vì bạn sẽ không cảm thấy đói.

Sau khi ăn quá nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ, không nên:

- Tiếp tục ăn thức ăn chứa dầu mỡ

- Uống nhiều nước ngọt có ga

- Uống cà phê, nước trà đen

- Ăn thức ăn có nhiều gia vị mạnh

- Ăn thức ăn nhanh, đồ ăn nhanh (fast food)

- Ăn thức ăn chướng bụng như đậu hũ, bánh mì và các loại hạt

- Uống rượu, bia hoặc các loại đồ uống có cồn.

- Tránh ăn đồ lạnh sau khi ăn nhiều đồ có nhiều dầu mỡ. Không nên uống rượu hoặc ăn các loại đồ lạnh như kem, đá vì chúng khó tiêu hoá. Kết hợp 2 loại thức ăn này sẽ làm việc tiêu hóa trở nên khó khăn hơn.

Chính thức bật mí! Cách tối ưu tiêu hoá sau bữa ăn nhiều dầu mỡ với 7 bước thần thánh!

Ăn đồ lạnh sau bữa ăn nhiều dầu mỡ sẽ khiến việc tiêu hóa trở nên khó khăn hơn (Ảnh: ST)

- Không nằm trên giường hoặc ngủ sau khi ăn

Sau khi ăn một bữa ăn nhiều dầu mỡ, bạn cần đợi một vài giờ để thức ăn được tiêu hoá. Nếu bạn nằm nghỉ ngay sau khi no bụng, có thể làm tăng quá trình tích tụ chất béo trong cơ thể và gây ra nhiều vấn đề trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Bạn có thể gặp phải các vấn đề như đầy hơi, đau âm ỉ bụng, trào ngược axit,...Nguồn: Tổng hợp