7 dấu hiệu nguy hiểm bỏ qua trong thời tiết lạnh: Cảnh báo từ bác sĩ về bệnh tim mạch

7 dấu hiệu nguy hiểm bỏ qua trong thời tiết lạnh: Cảnh báo từ bác sĩ về bệnh tim mạch

Thời tiết lạnh góp phần gia tăng nguy cơ và nặng bệnh tim mạch Trong mùa đông, việc nâng cao ý thức phòng tránh và không bỏ qua các dấu hiệu bất thường là cần thiết cho mọi người, bất kể độ tuổi

Đã có nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối quan hệ giữa thời tiết lạnh và các bệnh liên quan đến tim mạch. Cụ thể, thời tiết lạnh tăng khả năng mắc phải các bệnh tim mạch và cũng làm trở nặng tình trạng sức khỏe của người mắc bệnh.

Lý do trời lạnh làm tăng nguy cơ mắc, trở nặng bệnh tim mạch

Một nghiên cứu kéo dài 16 năm (1994 - 2010) được tiến hành bởi một nhóm các nhà khoa học, chủ tiểu là Giáo sư, Tiến sĩ Stefan Agewall từ Đại học Oslo ở Na Uy, đã khẳng định rằng thời tiết lạnh có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, dẫn đến việc nhập viện và tử vong.

Thông qua nhiều nghiên cứu, Viện Xã hội và Y tế dự phòng tại Đại học Lausanne, Thụy Sĩ đã kết luận rằng bệnh tim mạch phổ biến nhất trong thời gian mùa đông và ít phổ biến nhất trong thời gian mùa hè. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học Anh khẳng định rằng, mỗi 1 độ C giảm nhiệt độ, số lượng người bị cơn đau tim tăng lên 200 ở Anh.

7 dấu hiệu nguy hiểm bỏ qua trong thời tiết lạnh: Cảnh báo từ bác sĩ về bệnh tim mạch

Thời tiết lạnh có thể tăng nguy cơ mắc và biến chứng ở bệnh tim mạch (Ảnh minh họa)

Để giải thích rõ hơn về vấn đề này, Giáo sư Wu Jianyuan, trưởng nhóm Phòng chống và kiểm soát bệnh mãn tính tại Dịch vụ y tế Đài Loan (Trung Quốc), cho biết: khi nhiệt độ giảm xuống, hệ tim mạch của chúng ta sẽ hoạt động khó khăn hơn. Điều này đặc biệt đúng đối với những người già và những người có nguy cơ hoặc bị mắc bệnh tim mạch, tiểu đường hay mỡ máu cao...

Nhiệt độ thấp mùa đông có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trái tim, vì cơ chế tự bảo vệ của cơ thể sẽ gây ra sự co mạch, tăng huyết áp và tăng nhịp tim để duy trì sự ấm áp. Hơn nữa, thời tiết lạnh cũng có thể làm thay đổi nồng độ một số thành phần trong máu, làm tăng nguy cơ đông máu, co mạch và làm hẹp mạch máu, gây khó khăn trong lưu thông máu.

Trời lạnh có thể gây ra những thay đổi nhiệt độ đột ngột trong nhà và ngoài trời. Ví dụ, khi ra khỏi phòng ấm vào trời lạnh, tắm nước quá nóng so với nhiệt độ bên ngoài... sẽ dẫn đến co thắt mạch máu, cơ thể giữ nước, tăng huyết áp đột ngột và mắc các bệnh như đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

7 dấu hiệu bệnh tim mạch vào mùa đông ai cũng cần chú ý

Khi đưa ra cảnh báo về phòng chống bệnh tim mạch vào mùa đông trên trang ETtoday, Giáo sư Wu Jianyuan đã chia sẻ rằng, mặc dù biến đổi khí hậu làm cho một số địa điểm trở nên nóng hơn và mùa đông đến muộn hơn, nhưng cũng không thiếu những nơi trở nên lạnh hơn bình thường. Đặc biệt là nếu mùa đông đến muộn hơn thường lệ, nhiều người, đặc biệt là người trẻ tuổi, có xu hướng coi nhẹ việc chuẩn bị giữ ấm và thay đổi nhiệt độ đột ngột, dễ dàng bị tấn công bởi bệnh tim mạch.

Như đã đề cập, những người có bệnh tim mạch và rối loạn chuyển hóa sẽ gặp khó khăn và bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đối với sức khỏe tim mạch khi thời tiết lạnh. Tuy nhiên, thực tế là những bệnh này có khả năng xuất hiện ở mọi độ tuổi, và rất nhiều người trẻ tuổi có thể mắc bệnh mà không hề nhận ra, đặc biệt là huyết áp cao và tiểu đường.

Vì vậy, chúng ta cần nhìn nhận rằng có 7 dấu hiệu cho thấy sức khỏe tim mạch có vấn đề mà mọi người ở mọi lứa tuổi đều cần quan tâm đặc biệt trong mùa đông. Những dấu hiệu này gồm:

- Tức hoặc đau ngực.

- Tim đập nhanh, đánh trống ngực.

- Đau đầu.

- Buồn nôn, nôn khan.

- Khó thở.

- Chóng mặt, hay choáng váng bất chợt hoặc thậm chí là ngất xỉu.

- Những triệu chứng bất thường khác bao gồm: miệng lệch, khuôn mặt bất đối xứng đột ngột, khó gọi âm tiếng, sự tích tụ máu không rõ nguyên nhân ở tay chân, tê bì hoặc bất khả kháng một bên tay/chân hoặc nửa cơ thể.

Nếu bất kỳ triệu chứng nào được đề cập trên xảy ra, không bao giờ coi thường. Điều quan trọng nhất là càng sớm đến bệnh viện để kiểm tra càng tốt. Nếu có 1 hoặc 2 dấu hiệu từ nhóm số 1 đến số 6, kèm với bất kỳ bất thường nào từ số 7, hãy ngay lập tức gọi xe cấp cứu. Đừng để lỡ "3 giờ vàng" trong quá trình điều trị vì có thể gánh chịu mất mạng.

7 dấu hiệu nguy hiểm bỏ qua trong thời tiết lạnh: Cảnh báo từ bác sĩ về bệnh tim mạch

Việc giữ ấm là cách đơn giản nhưng lại rất quan trọng để phòng tránh bệnh tim mạch trong mùa đông (Ảnh minh họa).

Giáo sư Wu Jianyuan đã liệt kê một số biện pháp để phòng tránh và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch trong mùa đông. Đầu tiên, hãy tập trung vào việc giữ ấm toàn bộ cơ thể, đặc biệt là vùng đầu, cổ và mũi. Hãy ăn uống đúng cách, nghỉ ngơi hợp lý và tăng cường hoạt động vận động. Tuy nhiên, hãy nhớ khởi động cơ thể kỹ lưỡng trước khi tập luyện, cung cấp đủ nước và tránh tiếp xúc với nhiệt độ quá lạnh vào buổi sáng sớm và buổi tối muộn. Lưu ý không nên tập luyện một mình, không luyện tập ngay sau khi ăn và không tập luyện quá sức.

Nên cố gắng giảm chênh lệch nhiệt độ giữa trong và ngoài nhà, ví dụ như không nên cởi áo khoác ngay sau khi vào nhà, tránh tắm nước quá nóng sau khi ra khỏi ngoài trời lạnh, và không nên ra ngoài khi đang ngồi gần lò sưởi.

Ngoài ra, dù có bệnh tim mạch, rối loạn chuyển hóa hay không, vẫn nên tự đo huyết áp và kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Đối với những người thuộc nhóm nguy cơ cao, cần đặc biệt cẩn trọng và hỗ trợ từ bác sĩ thường xuyên hơn.

Nguồn và ảnh: ETtoday, Asia One, Healthline