Tim mạch và cái chết đột ngột: Bí mật nguy hiểm ẩn sau cái chết của siêu mẫu Phương Anh

Tim mạch và cái chết đột ngột: Bí mật nguy hiểm ẩn sau cái chết của siêu mẫu Phương Anh

Các bệnh lý tim mạch (tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ não…) đang gia tăng và gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, thậm chí dẫn đến tử vong Tìm hiểu ngay những dấu hiệu nguy hiểm của các bệnh tim mạch

Tối ngày 16/8, người mẫu Pali Delish Nguyễn - Nguyễn Hồng Phương Anh đã qua đời ở tuổi 36, gây tiếc nuối cho nhiều người. Theo thông tin, nguyên nhân dẫn đến cái chết của nữ người mẫu xinh đẹp là do mắc phải bệnh lý về tim mạch.

Stylist Hoàng Anh Trần, một người bạn thân thiết của người mẫu nữ, đã chia sẻ về tình hình bệnh tình của cô.

"Pali mắc bệnh về tim. Trong thời gian đại dịch Covid-19, Pali đã phải đi cấp cứu và phẫu thuật, sức khỏe của Pali rất yếu. Sau khi phẫu thuật, tình hình đã ổn định hơn, nhưng sau 2 năm làm việc và kinh doanh, hoạt động nhiều, vận động nhiều, sức khỏe của Pali đã suy giảm. Khi tôi gọi điện cho mẹ của Pali, cô ấy cho biết Pali bị suy tim và đã được cấp cứu, nhưng chỉ sau 4 ngày Pali đã qua đời".

Tim mạch và cái chết đột ngột: Bí mật nguy hiểm ẩn sau cái chết của siêu mẫu Phương Anh

Theo chuyên gia về tim mạch và thần kinh, bác sĩ Phạm Thị Hằng, có những dấu hiệu cần đề phòng để xác định tình trạng cấp cứu trong bệnh tim mạch, nếu không được nhận biết sớm và điều trị ban đầu đúng cách, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng và đáng tiếc, thậm chí có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân.

Những dấu hiệu các bệnh về tim mạch nguy hiểm

1. Triệu chứng đau ngực

Sau khi vận động mạnh (như làm việc cường độ cao, tập thể dục, chơi thể thao, đi bộ, hoặc leo cầu thang...), người bệnh có thể gặp phải triệu chứng đau ngực dữ dội bên trái hoặc phía sau khung xương ngực. Họ có thể cảm nhận đau như bị nghẹt quặn trong lòng ngực hoặc như đang bị ép buộc, cảm giác đau này có thể lan từ ngực lên cằm hoặc vai trái, và có thể cảm thấy đau ở bên trong cánh tay trái hoặc sau lưng. Đôi khi, triệu chứng cũng đi kèm với sự bài tiết mồ hôi lạnh...

Cơn đau trong ngực có thể kéo dài từ 3 đến 5 phút, hoặc thậm chí còn lâu hơn. Đây là biểu hiện đáng ngờ về nhồi máu cơ tim. Khi bạn gặp một người bị đau ngực như vậy, hãy nhanh chóng đặt họ nằm hoặc ngồi nghỉ tại chỗ, nới lỏng dây thắt lưng hoặc cà vạt nếu có, và đồng thời gọi xe cấp cứu số 115. Nếu không thể gọi được xe cấp cứu, hãy đưa người bệnh đến bệnh viện gần nhất bằng phương tiện như taxi,... Không để người bệnh tự đi khám.

2. Các triệu chứng của đột quỵ cấp

Các dấu hiệu thông thường của đột quỵ cấp đến từ F.A.S.T bao gồm: F (face) - mất cân đối hoặc méo miệng; A (arm) - tê hoặc yếu một bên người (tay và chân); S (Speech) - nói ngọng hoặc không nói được; T (time) - đưa người bệnh đến trung tâm đột quỵ y tế gần nhất sớm nhất có thể, vì "thời gian vàng" của não chỉ kéo dài từ 3 đến 4,5 giờ kể từ khi bệnh khởi phát.

Nếu người bệnh được cứu trong khoảng thời gian này, khả năng phục hồi sẽ rất cao. Một số trường hợp có thể gặp các dấu hiệu ngột ngạt, khả năng giao tiếp kém hoặc rối loạn thị giác (mất thị lực, mờ mắt, nhìn hai hình ảnh...), hoặc đau đầu dữ dội kèm nôn mửa nhiều...

Khi gặp các người bệnh có biểu hiện trên, hãy tránh những hành vi sau đây: đừng cho người bệnh ăn uống bất kỳ thứ gì, đừng tự ý uống thuốc bổ não hoặc thuốc chống đột quỵ có sẵn, đừng trích máu từ các đầu ngón tay, đừng cố trì hoãn nằm nghỉ để chờ các triệu chứng này qua đi.

Tim mạch và cái chết đột ngột: Bí mật nguy hiểm ẩn sau cái chết của siêu mẫu Phương Anh

Hãy nhanh chóng ghi lại hoặc chụp lại các loại thuốc mà người bệnh đang dùng nếu có; ghi lại thời gian bắt đầu xuất hiện triệu chứng và nhanh chóng đưa đến bệnh viện đột quỵ gần nhất. Những thông tin này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các bác sĩ trong quá trình cấp cứu bệnh nhân, giảm thời gian chờ đợi và mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh.

3. Các dấu hiệu của suy tim mạch

Khi người bệnh suy tim mạch, họ có thể đột ngột ngất xỉu, mất ý thức và không phản ứng với xung quanh. Da toàn thân có thể bị tím tái, không có dấu hiệu thở, và có thể bị tiểu tiện không kiểm soát. Trong tình huống này, cần cấp cứu ngay lập tức và yêu cầu sự giúp đỡ từ những người xung quanh. Hãy gọi xe cấp cứu 115 ngay.

Hãy nhanh chóng giúp người bệnh nằm xuống một nền cứng và thực hiện kỹ thuật thổi ngạt - ép tim.

Cách thực hiện kỹ thuật ép tim như sau: bạn cứu hộ sẽ quỳ bên cạnh nạn nhân, đặt tay phải lên trên mu bàn tay trái, hai tay đặt lên 1/3 dưới xương ức của nạn nhân, và áp đạt cả hai tay mạnh mẽ để lồng ngực bị ép xuống. Quan trọng là bạn cần liên tục thực hiện kỹ thuật ép tim, thậm chí không cần thực hiện thổi ngạt nếu bạn cứu hộ người này là duy nhất. Nếu có người trợ giúp, bạn có thể thay phiên nhau trong việc ép tim và tiếp tục làm như vậy cho đến khi nhân viên y tế có mặt hoặc khi người bệnh bắt đầu thở lại.

Các nước trên thế giới đang triển khai chương trình hướng dẫn cấp cứu ngừng tuần hoàn ngoại viện nhằm hưởng lợi cho cộng đồng. Vì hầu hết các trường hợp ngừng tuần hoàn xảy ra ngoài bệnh viện, nếu không được cấp cứu kịp thời, nguy cơ tử vong sẽ rất cao khi đưa đến bệnh viện.

4. Triệu chứng khó thở.

Người bệnh gặp khó khăn khi thở, thở nhanh, nói ngắn, và mồ hôi nhiều. Cần đặt người bệnh nằm với đầu cao, tháo quần áo, dây lưng hoặc cà vạt, cung cấp oxy nếu có sẵn và nhanh chóng gọi người hỗ trợ để đưa người bệnh đến bệnh viện gần nhất hoặc gọi xe cấp cứu số 115 ngay lập tức.

5. Xuất hiện đau đột ngột ở chân hoặc tay.

Có thể viết lại như sau:

Cơn đau mạnh bất thường ở chân hoặc tay, kèm theo cảm giác nặng nề, tê bì và da lạnh, tái xanh hơn so với phía đối diện, đây là biểu hiện của tắc nghẽn động mạch cấp tính. Nếu không được điều trị kịp thời, có thể gây sự suy tế bào và nguy cơ mất cân bằng cung cấp máu, gây tổn thương nghiêm trọng. Do đó, quan trọng để ghi lại thời gian xuất hiện các triệu chứng và đưa ngay bệnh nhân đến bệnh viện để phẫu thuật loại bỏ cục máu càng sớm càng tốt.