Phát hiện mới: Công bố hạt siêu chống cholesterol và bệnh tim mạch

Phát hiện mới: Công bố hạt siêu chống cholesterol và bệnh tim mạch

Đậu nành, khắc tinh của cholesterol và bệnh tim mạch, không còn xa lạ với người Việt Tại Nhật Bản, đậu nành là bí quyết sống thọ, ngừa bệnh tim mạch, mỡ máu, đột quỵ

Phòng ngừa bệnh từ các món ăn của đậu nành

BS.CK2 Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng Đơn vị Điều trị ban ngày, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM (Cơ sở 3), cho biết đậu nành có hàm lượng protein, glucid và các khoáng chất như Ca, Fe, Mg, P, K, Na rất cao. Đồng thời, đậu nành cũng chứa nhiều vitamin như A, B1, B2, D, E, F... Ngoài ra, đậu nành cũng cung cấp đầy đủ các acid amin cơ bản như isoleucin, leucin, lysin, metionin, phenylalanin, tryptophan, valin.

Ở Trung Quốc, đậu nành được sử dụng để chế biến thành món đậu xị với nhiều tác dụng chữa bệnh và nâng cao sức khỏe. Quá trình chế biến đậu xị bao gồm việc ngâm hạt đậu nành (hoặc hạt đậu đen) trong nước qua đêm, sau đó phơi khô để loại bỏ nước, sau cùng hầm chín và chờ hạt đậu ráo nước. Tiếp theo, hạt đậu được ủ kín trong 3 ngày cho đến khi chúng lên men và có màu vàng. Sau đó, hạt đậu được phơi khô và phun nước để đảm bảo đủ ẩm. Quá trình này được lặp lại 5 lần, cuối cùng đậu được chưng, phơi hoặc sấy ở nhiệt độ 50-60 độ và đóng kín trong lọ để bảo quản ở nơi khô ráo.

Đậu nành được xem là một phương pháp bí quyết để sống thọ và ngăn ngừa bệnh tật của người Nhật. Trong chế độ ăn hàng ngày, người Nhật Bản thường tiêu thụ đa dạng các loại thực phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ, súp miso và đậu nành tươi.

Theo khảo sát của Viện Dinh dưỡng và Sức khỏe Quốc gia Nhật Bản, trung bình người trưởng thành ở Nhật sử dụng khoảng 10g đạm đậu nành mỗi ngày, tương đương với khoảng 80g thực phẩm đậu nành. Nghiên cứu tại Nhật Bản cũng đã chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa việc ăn nhiều đậu nành và giảm tỷ lệ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Phát hiện mới: Công bố hạt siêu chống cholesterol và bệnh tim mạch

Đậu nành khi được lên men có thể giúp giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ. Ăn từ 25-50g đậu nành mỗi ngày đang được xem là một phương pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe tim mạch và giảm tử vong do bệnh tim mạch, một trong những nguyên nhân chính của tình trạng tử vong nhiều nhất ở Mỹ. Đậu nành cũng được cho là có khả năng ngăn chặn ung thư và có các tác dụng quý giá đối với sự khỏe mạnh của mỡ máu và tim mạch.

Đậu nành làm thuốc

Đậu nành - một vị thuốc quan trọng trong Đông y

Phát hiện mới: Công bố hạt siêu chống cholesterol và bệnh tim mạch

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ - Ảnh: Được cung cấp bởi bác sĩ

Đậu nành không chỉ có tác dụng phòng ngừa bệnh tật trong Đông y, mà còn được coi là một vị thuốc quan trọng. Với vị ngọt và tính bình, đậu nành có thể phát hãn, giải biểu, trừ phiền, lợi thấp, hoạt huyết và khu phong. Đặc biệt, đậu nành là thức ăn dễ tiêu hóa, giúp tạo hình cho cơ, xương và gân, cung cấp năng lượng và cân bằng tế bào bằng cách cung cấp chất khoáng.

Hướng dẫn: Để làm thuốc từ đậu nành như sau:

- Đối với việc chữa đổ mồ hôi trộm: Lấy 100g đậu tương và 50g hạt tiểu mạch, đặt vào một nồi. Thêm 600ml nước và đun nhỏ lửa cho thuốc nhừ. Khi còn lại khoảng 300ml nước thuốc, lọc nước và loại bỏ bã. Chia làm 3 lần và uống hết trong ngày sau khi ăn. Uống liền trong 11 ngày. Hoặc có thể sử dụng bài thuốc sau: Lấy 20g đậu tương, 20g long nhãn, 15g bách hợp, 20g hạt sen, 10g ngũ vị tử. Giúp rang và sử dụng thuốc như bài trên.

-Chữa rụng tóc: Sử dụng 30g Đậu tương, 30g Vừng đen, 30g Nhân lạc, 30g Đậu xanh, 30g Đậu đỏ nhỏ hạt, 30g Đậu đen, và 50g Đường trắng. Đậu tương 30g, Vừng đen 30g, Nhân lạc 30g, Đậu xanh 30g, Đậu đỏ nhỏ hạt 30g, Đậu đen 30g, and Đường trắng 50g sẽ được sử dụng trong quá trình chữa rụng tóc. Đun nước và đường trắng trong nồi cho đến khi đường tan hoàn toàn. Tán nhỏ và thơm các loại thuốc đã chuẩn bị trước đó, sau đó trộn với nước đường đã luyện viên bằng hạt ngô phơi khô. Uống 3 lần mỗi ngày, mỗi lần 10 viên với nước sôi để nguội, sau khi ăn.

- Chữa bệnh thiếu máu do thiếu sắt: Sử dụng 150g Đậu tương, 200g Ngô tẻ, 100g Bột mì, 4 quả Trứng gà, 150g Đường đỏ, và 150g Sữa bò tươi. Đậu tương và ngô được rang thơm trước khi tán nhỏ. Sau đó, trộn đều với bột mì. Nước đường đỏ được pha với chút nước để tan, sau đó kết hợp trứng gà và sữa bò tươi vào trong bột đã chuẩn bị, trộn đều. Tiếp theo, cho nước đường đủ vào và trộn đều với bột. Đổ hỗn hợp vào khuôn bánh với kích thước rộng 3cm, dài 4cm, cao 1cm và nướng cho tới khi chín. Ăn 3 lần mỗi ngày, mỗi lần hai tấm bánh với nước sôi để nguội vào lúc đói.