Biểu đồ kinh hoàng: Tình hình bệnh tim mạch tại Việt Nam phát triển nhanh chóng

Biểu đồ kinh hoàng: Tình hình bệnh tim mạch tại Việt Nam phát triển nhanh chóng

Tại Việt Nam, tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch đang tăng nhanh, đặc biệt ở những quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp Điều này gây ra mối lo ngại lớn vì tử vong do bệnh tim mạch chiếm tỷ lệ cao (75% tổng số tử vong) Việt Nam cũng không nằm ngoại lệ, đồng thời thuộc khu vực Đông Nam Á (ASEAN)

Bệnh tim mạch đang là nguyên nhân chính gây tử vong trên toàn thế giới, khiến mất đi hàng triệu sinh mạng mỗi năm, chiếm khoảng 1/3 tỷ lệ tử vong tổng quát do mọi nguyên nhân.

Bên cạnh sự thay đổi lối sống và tình trạng già hóa dân số, tình hình bệnh tim mạch đang ngày càng gia tăng trong khu vực. Dự theo số liệu từ Hiệp hội Tim mạch thế giới, được ước tính mỗi năm có khoảng 4 triệu người trong khu vực ASEAN mất đi vì bệnh tim mạch.

Chỉ riêng tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế, hàng năm có khoảng 200.000 người tử vong vì các căn bệnh liên quan đến tim mạch, chiếm 33% tổng số ca tử vong. Đồng thời, gánh nặng về bệnh tật và chi phí cũng gia tăng đáng kể.

Biểu đồ kinh hoàng: Tình hình bệnh tim mạch tại Việt Nam phát triển nhanh chóng

Ngành Y tế Tim mạch ở Việt Nam đã trải qua nhiều bước phát triển đáng kể trong những năm qua, gắn kết với cộng đồng quốc tế và áp dụng thành công nhiều kỹ thuật tiên tiến, không thua kém các nước trong khu vực và trên toàn thế giới. Hiện nay, hầu hết các bệnh lý liên quan đến tim mạch có thể được chẩn đoán và điều trị kịp thời, hiệu quả trong nước. Người bệnh tim mạch tại Việt Nam đã tiếp cận được các thành tựu khoa học trong lĩnh vực tim mạch tiên tiến mà không cần phải đi nước ngoài, một điểm lợi thế này cũng áp dụng cho nhiều cán bộ cao cấp. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần không ngừng nâng cao trình độ học tập, học hỏi từ kinh nghiệm của các nước phát triển và khu vực để áp dụng và phát triển những thành tựu khoa học mới nhất trong việc chăm sóc sức khỏe tim mạch cho người dân.

Từ ngày 2 - 5/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Hội Tim mạch học Việt Nam sẽ tổ chức Đại hội khoa học Tim mạch Đông Nam Á (AFCC2023) lần thứ 27 với chủ đề "Giao thoa tim mạch: Thách thức và Cơ hội". Đại hội này sẽ đón tiếp hơn 2000 đại biểu trong và ngoài nước, trong đó có 300 chuyên gia tim mạch hàng đầu từ các nền y học tiên tiến trên thế giới và khu vực ASEAN. Chương trình Hội nghị khoa học đa dạng và cập nhật, gồm hơn 80 phiên khoa học với 750 bài báo cáo diễn ra trong 10 hội trường trong suốt 3 ngày. Ngoài các chủ đề thông thường như Can thiệp Tim mạch, Siêu âm Tim, Điều trị Rối loạn Nhịp tim, Đại hội năm nay cũng có các phiên khoa học đặc biệt với sự tham gia của các chuyên gia đến từ nước ngoài, như phiên đào tạo từ SCAI (Hội Tim mạch Can thiệp Hoa Kỳ), các phiên cập nhật khuyến cáo từ ESC Congress (Hội Tim mạch Châu Âu)...

Đây là một sự kiện quan trọng, mang tính quốc tế trong lĩnh vực tim mạch tại Việt Nam, đồng thời là cơ hội để các bác sĩ Việt Nam và khu vực có thể giao lưu, cập nhật và bổ sung kiến thức, kỹ năng chuyên môn. Đại hội cũng cung cấp cơ hội để lan toả thông điệp sức khỏe đến cộng đồng trong việc phòng chống bệnh lí tim mạch, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe tim mạch cho người dân Việt Nam.