6 loại trái cây và rau quả giúp giải nhiệt mùa hè cực kỳ hiệu quả!

6 loại trái cây và rau quả giúp giải nhiệt mùa hè cực kỳ hiệu quả!

Mùa hè nhiệt đới gây mất nước cho cơ thể, nhưng không chỉ uống nước mà còn có thể bổ sung nước và dinh dưỡng thông qua việc ăn trái cây và rau quả Các loại dưa vàng, cam, dưa chuột, nấm và rau bina là những lựa chọn tuyệt vời với hàm lượng nước cao, giúp giải nhiệt và bù nước tốt nhất trong mùa hè

1. Trái cây và rau quả cung cấp nước và dinh dưỡng cho cơ thể

Đối với nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là thận, nước là yếu tố cần thiết để duy trì hoạt động. Mỗi ngày, cơ thể mất nước thông qua hoạt động như vận động, đổ mồ hôi, và tiểu tiện...

Lượng nước mất đi cần phải được bù đắp bằng cách cung cấp đủ chất lỏng cho cơ thể vì nếu không, hoạt động thể chất sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Điều này đặc biệt quan trọng khi tập thể dục nhiều hoặc ở trong môi trường có nhiệt độ cao.

Tình trạng mất nước có thể gây ra các triệu chứng như chuột rút, khát nước, mệt mỏi, uể oải, nhức đầu, nhịp tim đập nhanh, huyết áp giảm. Mất nước có thể làm mất cân bằng điện giải trong cơ thể, ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe.

Để bổ sung nước một cách đơn giản nhất, bạn có thể uống nước lọc và các loại nước khác như nước trái cây, canh, sữa... Tuy nhiên, đôi khi chỉ uống những loại nước đó thường không quá hấp dẫn và không đủ động lực để tăng lượng nước uống. Do đó, một trong những cách hiệu quả để bổ sung nước là ăn trái cây và rau quả có hàm lượng nước cao.

6 loại trái cây và rau quả giúp giải nhiệt mùa hè cực kỳ hiệu quả!

Trái cây và rau quả chứa nhiều nước và vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe.

Không chỉ chứa nước, trái cây và rau quả còn đầy chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất quan trọng, giúp cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Các chuyên gia chuyên môn Lê Trịnh Thủy Tiên và Nguyễn Thu Yên cho biết rau quả chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa, có tác dụng cải thiện sức khỏe, tăng cường miễn dịch và hỗ trợ phòng chống bệnh mạn tính. Trái cây là một nhóm thực phẩm cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng và các hoạt động cơ thể. Ngoài ra, trái cây cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp tăng cường sức đề kháng và cung cấp chất xơ hữu ích cho tiêu hóa và ổn định đường huyết.

2. Những loại trái cây và rau quả giàu nước tốt nhất trong mùa hè

2.1. Dưa hấu

Dưa hấu là trái cây có lượng nước cao nhất, với tỷ lệ nước chiếm 92%. Mỗi cốc dưa hấu (118ml) chứa nhiều nước và cung cấp chất xơ, cùng với các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin A, C và magiê.

Loại trái cây này có số lượng calo khá thấp, vì thế nếu được tiêu thụ thường xuyên, không gây lo lắng về việc tăng cân. Tuy nhiên, đối với những người bị bệnh tiểu đường, cần ăn dưa hấu một cách hợp lý và tránh uống nước ép dưa hấu để tránh tăng mức đường trong máu.

2.2. Dưa vàng

Loại trái cây có nhiều nước thứ 2 trong danh sách là dưa vàng, có tỷ lệ nước chiếm 91%. Ngoài chứa nước, dưa vàng còn cung cấp lượng vitamin A dồi dào, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Dưa vàng có thể chế biến thành món ăn trực tiếp, hoặc có thể thêm vào sinh tố hoặc salad để tăng thêm độ giòn và hương vị.

2.3. Cam

Cam là một loại trái cây có nhiều nước, với một quả cam có thể vắt được nửa cốc nước. Trái cam cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ. Ngoài ra, cam còn rất giàu vitamin C và kali, cả hai đều giúp tăng cường chức năng miễn dịch cũng như sức khỏe của tim mạch.

6 loại trái cây và rau quả giúp giải nhiệt mùa hè cực kỳ hiệu quả!

Cam là trái cây mọng nước.

2.4. Dưa chuột

Dưa chuột có lượng nước cao nhất trong tất cả các loại rau với 96% nước. Ngoài ra, loại quả này cũng chứa ít calo và cung cấp vitamin và chất xơ tốt cho cơ thể.

Có thể ăn cà chua trực tiếp hoặc sử dụng cà chua trong món salad.

Cà chua là một loại quả giàu chất dinh dưỡng, chứa khoảng 94% các vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, K, B6, canxi, kali, magiê, và đặc biệt là lycopene. Chất lycopene trong cà chua giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa lipid, giảm mỡ máu có hại và cholesterol xấu…

Hàm lượng lycopene trong cà chua phụ thuộc vào loại và độ chín. Cà chua chín mọng và có màu càng đỏ thì càng chứa nhiều lycopene. Ngoài việc ăn sống, cà chua còn được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn khác như salad, sinh tố…

6 loại trái cây và rau quả giúp giải nhiệt mùa hè cực kỳ hiệu quả!

Cà chua chứa nhiều nước và lycopene.

2.6. Nấm

Một trong các loại rau có hàm lượng nước cao đó là nấm, với khoảng 92% chứa nước. Đây có thể là điều bất ngờ đối với nhiều người, tuy nhiên nấm được biết đến là một loại thực phẩm độ ẩm.

Nấm cung cấp dồi dào vitamin D và cũng là một nguồn cung cấp quan trọng của vitamin B2, mang lại lợi ích cho làn da và hệ thần kinh của chúng ta.

2.7. Rau bina

Rau lá xanh này chứa tới 93% nước, không chỉ cung cấp nước cho cơ thể mà còn cung cấp một nguồn chất sắt cần thiết để vận chuyển oxy đến khắp cơ thể.

Rau bina có hương vị nhẹ, phù hợp với nhiều cách chế biến khác nhau và vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng. Bạn có thể dùng rau bina làm nền cho món salad hoặc sử dụng một ít lá để làm sinh tố, nấu súp. Cả hai món đều ngon lành và giàu chất dinh dưỡng.

Xem những video đang được quan tâm thêm.